Một trong số 43 nhà kinh tế trong cuộc khảo sát dự báo ngân hàng sẽ giữ tỷ lệ lãi suất chuẩn là 14,25%, cho lần thứ tám liên tiếp. Một dự báo cắt giảm 50 điểm.

Ngay cả khi phải đối mặt với suy thoái năm thứ 2 liên tiếp, thống đốc ngân hàng trung ương Ilan Goldfajn đã tuyên bố sẽ duy trì mức lãi suất gần mức cao trong10 năm nhằm kiềm chế lạm phát.

Goldfajn và bốn thành viên mới trong hội đồng đã đồng thuận chính sách cắt giảm lãi suất trong tương lai thông qua các biện pháp của Quốc hội như hạn chế chi tiêu công và giảm trợ cấp hưu trí.

Một số dự báo ngân hàng trung ương có thể cắt giảm lãi suất vào tháng 11 nếu dự báo lạm phát vẫn ở mức cao.

Tổng thống lâm thời Michel Temer, người đã thay thế Tổng thống Dilma Rousseff đang phải hầu tòa vì những cáo buộc rằng bà đã phá vỡ quy tắc tài chính, đang giúp Quốc hội xây dựng chính sách cải cách kinh tế không được nhiều người ủng hộ nhưng là cần thiết để lấy lại lòng tin của nhà đầu tư, ông cho biết.

Đến cuối năm, lạm phát đạt cao hơn phạm vi mục tiêu chính thức giữa 2,5-6,5%, nhưng Goldfajn đã hứa sẽ làm bất cứ điều gì là cần thiết để làm giảm nó xuống mức mục tiêu trong năm 2017.

Suy thoái kinh tế gây áp lực lên nhu cầu tiêu dùng và đồng real mạnh khiến cho  nhập khẩu giảm, lạm phát đã giảm từ mức hai con số, nhưng ngân hàng cho biết cần đưa ra nhiều biện pháp hơn nữa trước khi cắt giảm lãi suất.

Lạm phát hàng năm có thể giảm nhẹ vào giữa tháng 7 nhưng vẫn gần mức 9% do giá lương thực tăng tiếp tục bù đắp sự sụt giảm trong các hạng mục như chăm sóc sức khỏe và quần áo.

Nguồn: VITIC/Reuters