Chile cấm nhập khẩu cá ngừ xông CO

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), Công ty Hải Vương và một số doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu cá ngừ, trong tháng 3-2016, Chile đột ngột cấm nhập khẩu mặt hàng cá ngừ xông CO (carbon monoxide) mà không có bất kỳ thông báo nào đến cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cũng như các nhà xuất nhập khẩu.

VASEP cho rằng, đây là quy định không minh bạch và bất bình đẳng của chính phủ Chile, không phù hợp với các thông lệ xử lý nguy cơ liên quan đến Hiệp định về việc áp dụng các Biện pháp kiểm dịch động thực vật và Hiệp định về Hàng rào kỹ thuật đối với Thương mại của WTO trong bối cảnh Hiệp định thương mại tự do (FTA) Việt Nam – Chile đã chính thức có hiệu lực từ ngày 1-1-2014 và Chile cũng đang xuất khẩu thịt bò xông CO vào Việt Nam. Lệnh cấm nêu trên sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến việc xuất khẩu sản phẩm cá ngừ xông CO của Việt Nam vào Chile, tạo ra các rào cản không đáng có trong quan hệ thương mại giữa hai nước.

Để đảm bảo không gây gián đoạn cho các lô hàng cá ngừ xuất khẩu của Việt Nam vào Chile, VASEP kiến nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xem xét trao đổi với Cơ quan quản lý nhà nước và Tổng cục Hải quan của Chile để giải phóng các lô hàng cá ngừ xông CO đang bị giữ tại cảng Valpraiso và San Antonio của Chile.

Đồng thời, trao đổi với Bộ Nông nghiệp Chile để phía Chile giải thích rõ lý do ban hành lệnh cấm nhập khẩu sản phẩm cá ngừ xông CO vào Chile theo quy trình thông lệ quốc tế. Nếu các lý do đó không phù hợp hoặc đi ngược lại Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Chile thì yêu cầu phía Chile dỡ bỏ lệnh cấm nói trên.

Đề nghị phía Chile cần thực hiện các thủ tục theo đúng các thông lệ của WTO và quốc tế khi ban hành các lệnh cấm tương tự.

Dán nhãn “An toàn Cá heo”

Kể từ ngày 21-5-2016 trở đi, tất cả các sản phẩm cá ngừ xuất khẩu vào Mỹ có đủ điều kiện dán nhãn “An toàn Cá heo” (Dolphin Safe). Để đáp ứng quy định này, các doanh nghiệp thủy sản kiến nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các giải pháp đáp ứng quy định mới về an toàn cá heo (Dolphin Safe) trong kiểm soát nhập khẩu thủy sản của Hoa Kỳ.

Theo quy định mới của Cục Nghề cá biển quốc gia Mỹ (NMFS) nhằm thực thi Luật Thông tin cho người tiêu dùng về bảo vệ cá heo của Mỹ (the Dolphin Protection Consumer Information Act - DPCIA), kể từ ngày 21-5-2016 trở đi, để tất cả các sản phẩm cá ngừ xuất khẩu vào Mỹ có đủ điều kiện dán nhãn “An toàn Cá heo” (Dolphin Safe) thì các nhà máy chế biến xuất khẩu phải cung cấp Giấy chứng nhận xuất xứ thủy sản, Giấy chứng nhận của thuyền trưởng tàu khai thác xác nhận rằng không có lưới vây hay thiết bị khai thác nào khác cố ý được sử dụng để bao vây cá heo trong suốt chuyến đi đánh bắt cá ngừ, và không có con cá heo nào bị giết hoặc bị thương nghiêm trọng trong các lần đánh bắt hay sử dụng các thiết bị để đánh bắt cá ngừ.

Thuyền trưởng của các tàu khai thác cá ngừ cũng bắt buộc phải có Chứng chı̉ hoàn tất khóa học “Đào tạo an toàn cá heo dành cho thuyền trưởng” đối với tất cả các chuyến đánh cá, ngoại trừ các tàu dùng lưới vây lớn đánh cá ở vùng nhiệt đới phía Đông Thái Bình Dương có trọng tải hơn 400 tấn (362,8 mt).

VASEP cho rằng, đây là quy định mới và bắt buộc của chính phủ Mỹ. Quy định này sẽ ảnh hưởng nhiều và trực tiếp đến tất cả các lô hàng cá ngừ của Việt Nam xuất khẩu vào Mỹ từ ngày 21-5-2016.

Để đảm bảo không gây gián đoạn cho các lô hàng thủy sản xuất khẩu của Việt Nam vào Mỹ, VASEP kiến nghị lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo và xem xét bổ sung mẫu Giấy chứng nhận xuất xứ thủy sản (Fisheries Certificate of Origin), Giấy chứng nhận của thuyền trưởng (Captain Statement) vào Phụ lục IV “Xác nhận nguyên liệu thủy sản khai thác” của Thông tư 50/2015/BNNPTNT ngày 30-12-2015 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Tổ chức phổ biến các yêu cầu mới, cũng như tài liệu khóa học “Đào tạo an toàn cá heo dành cho thuyền trưởng” tới thuyền trưởng các tàu khai thác cá ngừ và giám sát việc tuân thủ đúng các quy định mới này của các tàu cá để các doanh nghiệp có đủ giấy tờ cung cấp cho nhà nhập khẩu lô hàng tại Hoa Kỳ.

Nguồn: baohaiquan.vn