Mặc dù thành viên Goushi Kataoka phản đối, song Thống đốc BOJ Haruhiko Kuroda và các thành viên còn lại trong Hội đồng quản trị, bao gồm 9 thành viên, vẫn quyết định không thay đổi lãi suất mục tiêu và cả chương trình mua tài sản, một quyết định đúng như báo của 45 nhà kinh tế được khảo sát bởi Bloomberg.
Theo đó, BOJ quyết định giữ nguyên mức lãi suất -0,1% áp dụng cho một phần khoản tiền gửi của các tổ chức tài chính tiền tại BOJ. Đồng thời tiếp tục mua trái phiếu chính phủ với quy mô 80 nghìn tỷ yên mỗi năm, nhằm mục đích giữ mức lãi suất trái phiếu 10 năm ở khoảng 0%...
Các nhà quan sát ngày càng kỳ vọng BOJ sẽ tiếp tục duy trì chính sách hiện hành co tời khi ông Kuroda kết thúc nhiệm kỳ của mình vào tháng 4/2018, ngay cả khi bảng cân đối tài sản của BOJ gần đạt tới quy mô của nền kinh tế Nhật Bản.
“Kuroda không cần phải hành động ngay bây giờ”, Kyohei Morita - chuyên gia kinh tế tại Credit Agricole SA cho biết trước khi quyết định của BOJ được công bố. “BOJ đang theo dõi chặt chẽ nguy cơ đồng yên mạnh lên do căng thẳng Bắc Triều Tiên, nhưng điều này chưa đủ để đảm bảo cho hành động ngay bây giờ”.
Việc không có hành động nào từ phía Bắc Triều Tiên trong tuần này, trong khi các phương tiện truyền thông cho biết Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đang cân nhắc việc kêu gọi một cuộc tổng tuyển cử vào tháng tới đã làm suy yếu đồng yên và đẩy giá cổ phiếu tăng. Các nhà đầu tư giải thích tin tức cho thấy rằng chính quyền kinh tế Abe và các chính sách kinh tế sẽ tiếp tục trong một thời gian tới. Chỉ số Nikkei 225 Stock Average hôm thứ 4 chạm mức cao nhất trong vòng 2 năm.
Quyết định của BOJ được đưa ra chỉ vài giờ sau khi Cục dự trữ liên bang Mỹ thông báo kế hoạch bắt đầu bán một số tài sản trong bảng cân đối kế toán vào đầu tháng tới, trong nỗ lực bình thường hóa chính sách tiền tệ. Fed cũng kiên định với với dự báo sẽ tăng tiếp lãi suất trong năm nay. Quan điểm của Fed cũng góp phần làm suy yếu đồng yên.
Trong khi BOJ vẫn còn cách xa mục tiêu lạm phát 2% của mình, kinh tế Nhật lại đang tăng trưởng tốt hơn tốc độ tiềm năng của nó, với tốc độ tăng trưởng quý 2 đạt tới 2,5%, và tỷ lệ thất nghiệp đã rơi xuống mức thấp nhất trong hơn 2 thập kỷ. BOJ đang đặt cược rằng những yếu tố đó sẽ thúc đẩy lạm phát tăng nhanh hơn nữa hướng tới mục tiêu của mình, từ mức 0,5% trong tháng 7.
Tuy nhiên, hầu hết các nhà kinh tế đều không tin tưởng BOJ sẽ đạt được mức lạm phát mức tiêu 2%, theo khảo sát của Bloomberg. Và khi BOJ tiếp tục giữ nguyên chính sách, tác động không mong muốn của chương trình kích thích cũng tiếp tục tăng lên, gây áp lực lên BOJ ít nhất là phải thảo luận xem việc thoát khỏi các biện pháp kích thích sẽ thế nào.

Nguồn: Thoibaonganhang.vn