Tỷ lệ lãi suất đã không đổi kể từ khi cắt giảm 25 điểm tháng 4/2015.

Theo Thư ký Jaturong Jantarangs của Hội đồng chính sách tiền tệ (MPC), thông báo vào cuộc họp ngày 11/5:

Nền kinh tế Thái Lan tiếp tục phục hồi dần dần dựa vào chi tiêu công và ngành du lịch tăng với sự gia tăng trên diện rộng về số lượng khách du lịch trong nước.

Tuy nhiên, khối lượng xuất khẩu hàng hóa trừ vàng giảm, trong khi đầu tư tư nhân vẫn ở mức thấp, với sự mở rộng dường như chỉ trong một số lĩnh vực kinh doanh.

Đồng thời, tiêu dùng cá nhân chậm lại phần lớn là do thu nhập của các hộ gia đình nông nghiệp chịu tác động của hạn hán. Như vậy, cán cân rủi ro để tăng trưởng kinh tế được đánh giá là thể nghiêng nhiều hơn về xu hướng giảm so với đánh giá trước đây.

Trong khi đó, sự phục hồi kinh tế toàn cầu vẫn còn bấp bênh. Ngoài ra, đồng baht, trong đó tăng mạnh so với một số tiền tệ của đối tác thương mại trong thời gian gần đây, có thể không có lợi cho sự phục hồi kinh tế.

Chính sách tiền tệ bất đồng trong các nền kinh tế tiên tiến sẽ tiếp tục là một yếu tố góp phần lớn vào dòng vốn và biến động tỷ giá hối đoái.

Lạm phát chuyển sang tích cực trong tháng 4 do ảnh hưởng cơ bản của giá dầu cao bị tiêu tan, và giá thực phẩm tươi sống tăng mạnh từ các yếu tố tạm thời.

Tuy nhiên, áp lực lạm phát về phía cầu giảm bớt do được phản ánh bởi lạm phát cơ bản ổn định. Ủy ban đánh giá rằng lạm phát sẽ dần dần tăng lên do ảnh hưởng nói trên tiếp tục suy yếu. Mặc dù, triển vọng lạm phát có thể bị ảnh hưởng bởi những bất ổn liên quan đến biến động giá dầu thế giới và nhu cầu trong nước yếu.

Trong cân nhắc chính sách tiền tệ, Ủy ban nhận định rằng nền kinh tế Thái Lan sẽ tiếp tục mở rộng với tốc độ gần với đánh giá trước đó nhưng phải đối mặt với nguy cơ suy giảm lớn hơn ở trong nước.

Tuy nhiên, các điều kiện tiền tệ nới lỏng hơn nữa khi lợi suất trái phiếu vẫn ở mức thấp, và lãi suất cho vay của ngân hàng thương mại giảm.

Ủy ban xem rằng chính sách tiền tệ hiện tại vẫn còn phù hợp, và sẵn sàng sử dụng một sự pha trộn thích hợp của các công cụ chính sách có sẵn để đảm bảo rằng các điều kiện tiền tệ có lợi cho sự phục hồi kinh tế, đồng thời đảm bảo sự ổn định tài chính.

Nguồn: VITIC/Reuters

Nguồn: Vinanet