Năm tới, Trung Quốc sẽ thực hiện thuế nhập khẩu tạm thời, thấp hơn so với thuế quốc gia, với hơn 850 sản phẩm, 706 sản phẩm đã được đánh mức thuế tạm thời trong năm 2019.
Thay đổi thuế quan được thực hiện để "tăng nhập khẩu các sản phẩm phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt lớn trong nước hoặc hàng hóa đặc sản nước ngoài cho tiêu dùng hàng ngày", theo một tuyên bố trên trang web của Bộ Tài chính.
Trung Quốc và Mỹ đã hạ nhiệt cuộc chiến thương mại hồi đầu tháng này, công bố thỏa thuận giai đoạn 1 sẽ giảm một số thuế quan của Mỹ để đổi lấy việc Trung Quốc mua nhiều sản phẩm nông nghiệp và các hàng hóa khác của Mỹ.
Bộ Tài chính cho biết mức thuế với thịt lợn đông lạnh sẽ giảm xuống 8% từ mức thuế quốc gia 12%, do Trung Quốc cố gắng bổ sung nguồn cung lớn sau khi dịch tả lợn Châu Phi làm suy giảm đàn lợn.
Tuy nhiên, những người trong ngành thịt ở cả Trung Quốc và Mỹ cho biết biện pháp này dường như không ảnh hưởng đến thuế quan trả đũa đối với thịt lợn của Mỹ.
Bắc Kinh đã miễn thuế đối với một số hàng hóa đậu tương và thịt lợn của Mỹ trong những tuần gần đây, trong một cử chỉ thiện chí với Washington, khi hai nước tiến gần hơn đến việc ký kết thỏa thuận thương mại.
Thuế quan với thịt lợn của Mỹ hiện nay lên tới 72% sẽ giảm xuống 68% khi cắt giảm mức thuế có hiệu lực trong năm tới.
Liên đoàn xuất khẩu thịt Hoa Kỳ cho biết trong một tuyên bố "thịt lợn của Mỹ sẽ vẫn ở thế bất lợi đáng kể so với các sản phẩm cạnh tranh cho đến khi việc trả đũa thuế quan của Trung Quốc được giải quyết".
Nhưng các biện pháp này sẽ giúp thúc đẩy nhập khẩu thịt lợn nói chung của Trung Quốc và giảm bớt tình trạng thiếu hụt trong nước, các nhà phân tích cho biết.
Jim Huang, giám đốc điều hành tại công ty Phân tích dữ liệu hàng hóa Trung Quốc - Mỹ cho biết “đây là một phần trong nỗ lực nghiêm túc của chính phủ Trung Quốc để tăng nguồn cung thịt lợn”.
Việc cắt giảm thuế suất áp dụng cho dăm bông, thịt vai và thịt lợn đông lạnh, có xương và thịt lợn đông lạnh khác. Nó không ảnh hưởng đến các sản phẩm lợn khác, bao gồm cả nội tạng và thịt lợn ướp lạnh, theo thông báo của chính phủ.
Một đợt bùng phát dịch tả lợn Châu Phi bắt đầu vào tháng 8 năm ngoái đã làm giảm gần một nửa đàn lợn của Trung Quốc, khiến giá thịt lợn tăng vọt lên mức kỷ lục.
Bắc Kinh đã ban hành một loạt các biện pháp để thúc đẩy chăn nuôi lợn, đồng thời tăng nhập khẩu các loại thịt khác nhau để đáp ứng nhu cầu trong nước.
Trung Quốc đã mua 229.707 tấn thịt lợn trong tháng 11/2019, tăng hơn 150% so với năm trước. Nhập khẩu thịt lợn trong 11 tháng đầu năm này ở mức 1,733 triệu tấn, tăng 58% so với một năm trước.
Gần như tất cả thịt lợn nhập khẩu vào Trung Quốc là thịt lợn đông lạnh. Liên minh Châu Âu, Canada và Mỹ là các nhà xuất khẩu hàng đầu.
Trung Quốc cũng sẽ giảm thuế nhập khẩu tạm thời đối với ferroniobium - được sử dụng làm phụ gia cho thép hợp kim thấp và thép không gỉ cường độ cao cho đường ống dẫn dầu và khí đốt, ô tô và xe tải - từ 1% xuống 0% vào năm 2020 để hỗ trợ phát triển công nghệ cao.
Trung Quốc đã mua 35.909 tấn ferroniobium trong năm 2018 và 37.818 tấn trong 10 tháng đầu năm nay.
Mức thuế đối với quả bơ đông lạnh giảm xuống 7% từ 30%.
Nền kinh tế Trung Quốc đang tăng trưởng với tốc độ yếu nhất trong gần 30 năm và có thể đối mặt với áp lực giảm trong năm tới, nhưng chính phủ đã hứa giữ tăng trưởng trong phạm vi hợp lý năm 2020.
Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer cho biết Trung Quốc đã đồng ý mua hàng hóa và dịch vụ bổ sung của Mỹ trị giá 200 tỷ USD trong 2 năm tới như một phần của hiệp ước thương mại giai đoạn 1 được ký trong đầu tháng 1/2020.
Bắc Kinh cho biết việc tăng cường mua phù hợp với nhu cầu đang tăng của người Trung Quốc do quốc qua này mở cửa thị trường hơn nữa cho thương mại toàn cầu.
Thuế quan đối với một số loại thuốc trị hen suyễn và tiểu đường sẽ được đặt ở mức 0%, trong khi thuế đối với một số sản phẩm gỗ và giấy cũng sẽ được hạ xuống.
 

Nguồn: VITIC/Reuters