Theo đó, lãi suất cho vay kỳ hạn tham chiếu (1 năm) được PBoC giảm từ 3,85% xuống 3,8%, nhưng giữ nguyên lãi suất cho vay tham chiếu kỳ hạn 5 năm ở mức 4,65%.
Đây là lần đầu tiên PBoC giảm lãi suất kể từ tháng 4/2020, giai đoạn đỉnh điểm của đại dịch COVID-19 ở nước này.
Động thái nới lỏng tiền tệ này của Trung Quốc đi ngược với xu hướng chính sách tiền tệ của các nền kinh tế lớn khác hiện nay là tiến tới thắt chặt để chống lạm phát.
Lần gần đây nhất Trung Quốc hạ lãi suất cơ bản các khoản vay kỳ hạn 1 năm và 5 năm là vào tháng 4/2020. Sự thay đổi lãi suất cho vay chuẩn sẽ tác động tới lãi suất của các khoản vay doanh nghiệp và hộ gia đình.
Tuần trước, PBoC cũng đã cắt giảm tỷ lệ dự trữ tiền mặt bắt buộc của các ngân hàng, giúp tiền được bơm thêm ra nền kinh tế. Đây là lần thứ 2 Trung Quốc giảm tỷ lệ tiền mặt dự trữ bắt buộc của các ngân hàng.
Việc PBoC hạ lãi suất không nằm ngoài dự báo của giới phân tích, bởi kinh tế Trung Quốc gần đây có nhiều dấu hiệu giảm tốc, đòi hỏi triển khai các biện pháp hỗ trợ bằng cả chính sách tài khoá và tiền tệ. Đặc biệt, cuộc khủng hoảng thanh khoản đang có chiều hướng lan rộng và leo thang trong ngành bất động sản Trung Quốc cũng khiến các nhà chức trách ở Bắc Kinh lo ngại. Một số nhà phân tích cho rằng lãi suất của Trung Quốc có thể giảm thêm nữa để ngăn chặn khả năng suy giảm kinh tế, mặc dù vẫn có sự không thống nhất về quỹ đạo hạ lãi suất này.
 

Nguồn: VITIC / Reuters