Trung Quốc – quốc gia có nền kinh tế lớn thứ hai trên thế giới đã xác định năng suất dư thừa là một trong những thách thức quan trọng và nước này đã cam kết sẽ đóng cửa hàng loạt ngành thép và than đá nhưng cho đến nay Trung Quốc đã thất bại trước mục tiêu đề ra.

Ngày 12/8, trong một dự thảo văn bản chính sách được công bố trên website của mình (www.miit.gov.cn), Bộ Công nghiệp và Thông tin Trung Quốc cho biết Bộ sẽ "bình thường hóa việc thực hiện và thực thi chặt chẽ các tiêu chuẩn bắt buộc" để giải quyết dư thừa sản phẩm trong các ngành như thép, than, xi măng, chế tạo thủy tinh và nhôm.
Bộ này sẽ thực hiện một chính sách "tín dụng khác biệt" cho phép người cho vay tăng khoản vay để giúp các doanh nghiệp cơ cấu lại trong khi cắt giảm tài trợ cho các doanh nghiệp hoạt động kém có nguy cơ đóng cửa.
Các doanh nghiệp không đạt được mục tiêu tiết kiệm năng lượng mới sẽ được gia hạn trong 6 tháng để khắc phục và sẽ bị đóng cửa nếu họ không đạt được mục tiêu này. Những doanh nghiệp tiếp tục vượt quá tiêu chuẩn ô nhiễm không khí và nước sẽ bị phạt mỗi ngày và trong trường hợp nghiêm trọng cũng sẽ phải đóng cửa.
Chính quyền sẽ cắt điện và nước, thậm chí hủy bỏ các thiết bị của các công ty không đáp ứng các tiêu chuẩn về môi trường và an toàn. Các thiết bị cũng có thể được niêm phong để ngăn chặn các công ty này hoạt động trở lại.
Bộ Công nghiệp và Thông tin Trung Quốc cũng lặp đi lặp lại một cam kết trước đó nhằm thực hiện các chính sách về giá khác biệt và trừng phạt nghiêm để buộc các công ty tuân theo luật lệ quy định.
Bắc Kinh, thủ đô của Trung Quốc lo ngại một số chính quyền địa phương sẽ không hành động với đủ tính cấp bách khi nói đến mục tiêu giải quyết năng suất dư thừa. Mới đây, cơ quan hoạch định nhà nước chỉ ra các khu vực của Trung Quốc như Nội Mông, Phúc Kiến và Quảng Tây không đạt được mục tiêu này.
Theo Ủy ban Cải cách và Phát triển quốc gia Trung Quốc, nước này lên kế hoạch kết thúc 45 triệu tấn công suất thép thô hàng năm trong năm nay và 250 triệu tấn than nhưng chỉ có một phần ba tổng số này được hoàn thành vào cuối tháng 7/2016.

Nguồn: Mai Đan/baotainguyenmoitruong.vn/Reuters

Trung Quốc thắt chặt các tiêu chuẩn về môi trường để giảm dư thừa