Theo Bộ Công thương, phương án dán tem bia xuất phát từ tình trạng buôn lậu, làm hàng nhái, hàng giả, kém chất lượng trong lĩnh vực kinh doanh bia, rượu. Do đó, vào năm 2011, Bộ Công thương cùng với các Bộ, ngành tổ chức nghiên cứu đề án “Nâng cao năng lực quản lý Nhà nước đối với hoạt động sản xuất kinh doanh bia”.

Trong nội dung đề án, Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát (VBA) có đề xuất dán tem bia, nhằm hạn chế tình trạng gian lận thương mại, tăng thu cho ngân sách Nhà nước.

Ngoài ra, nhiều thông tin cho biết Bộ Công thương đã đưa ra dự thảo lần 3 đề án “Nâng cao năng lực quản lý Nhà nước đối với hoạt động SXKD bia”. Một trong những đề xuất có việc dán tem đối với mặt hàng bia để chống hàng giả, tăng thu ngân sách.

Tuy nhiên, sau nhiều phản hồi của các chuyên gia, DN, Bộ Công thương cho rằng việc dán tem có thể khiến DN phát sinh chi phí, phát sinh thủ tục. Bộ không xem xét phương án dán tem bia như đề xuất. Thay vào đó sẽ nghiên cứu các giải pháp khác, trên cơ sở đảm bảo quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng, DN.

Hiện cả nước có 119 cơ sở SX bia, sản lượng trung bình 20-25 triệu lít/năm/cơ sở. Tổng sản lượng năm 2016 đạt 3,78 tỷ lít bia, tổng nộp ngân sách đạt 30.000 tỷ đồng.

Nguồn: Nongnghiep.vn