Theo đó, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam có các ý kiến chỉ đạo như sau:

Du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước với tỷ lệ đóng góp trực tiếp vào GDP là 9,2%; với hơn 40 ngàn doanh nghiệp du lịch, đã tạo ra khoảng 4,5 triệu việc làm trực tiếp và hàng triệu lao động phụ thuộc và liên quan khác. Trong thời gian phòng chống dịch COVID-19, du lịch là ngành chịu tác động tiêu cực, nặng nề nhất. Đến nay, đã hơn 53 ngày, nước ta không có ca lây nhiễm mới trong cộng đồng. Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh trên thế giới vẫn đang diễn biến rất phức tạp và có thể kéo dài.

Phó Thủ tướng giao Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ động, phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề xuất kế hoạch nghỉ lễ và kế hoạch nghỉ hè của học sinh phù hợp với mục tiêu kích cầu du lịch, báo cáo Thủ tướng trước ngày 20/6.
Phó Thủ tướng cũng giao Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch có văn bản đề nghị các địa phương chia sẻ, đồng hành cùng doanh nghiệp du lịch, nhất là doanh nghiệp nhỏ, các hộ kinh doanh du lịch cộng đồng ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa, với giải pháp thiết thực, kịp thời như cắt giảm các khoản phí, lệ phí, giá vé tham quan, du lịch trên địa bàn.
Chuẩn bị sẵn sàng để có thể mở cửa du lịch quốc tế ngay khi đủ điều kiện, đặc biệt, tổ chức Hội nghị du lịch toàn quốc vào khoảng đầu tháng 08/2020.
Dẫn nguồn Lao động, trong buổi làm việc với Sở Du lịch TPHCM ngày 8/6, Tổng cục Trưởng TCDL – Nguyễn Trùng Khánh kiến nghị, ngày 2/9 là dịp kỷ niệm 75 năm ngày Quốc Khánh, lại rơi vào ngày thứ 4 vì vậy có thể kéo dài kỳ nghỉ lễ đến hết tuần (tức là 5 ngày).
Ông Nguyễn Trùng Khánh cũng nhìn nhận rằng, sau khi bệnh dịch được kiểm soát, du lịch nội địa đã mở cửa trở lại. Tuy nhiên, theo đánh giá chung, tình hình du lịch cả nước sẽ vẫn phải đối mặt trước nhiều khó khăn.
Cũng theo nguồn này, mùa cao điểm năm nay dự báo sẽ rơi vào tháng 7 và tháng 8 khi học sinh được nghỉ hè, bắt đầu từ tháng 9 rơi vào mùa thấp điểm. Nếu kỳ nghỉ lễ 2/9 được thông qua và kéo dài 5 ngày, người dân có thể tranh thủ cuối vụ hè đi nghỉ dưỡng, du lịch tại các địa điểm gần trước khi trẻ em trở lại trường học, theo ông Phùng Quang Thắng – GĐ Công ty Lữ hành Hanoitourist.
Xem chi tiết Thông báo số 201/TB-VPCP tại đây.

Nguồn: VITIC