Trước đó, theo Quyết định phê duyệt kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2020 - 2021 ban hành ngày 18/2, sở GD&ĐT Hà Nội sẽ tổ chức một kỳ thi chung vào lớp 10 cho tất cả các trường THPT công lập, với 4 bài thi độc lập, gồm: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và bài thi môn thứ tư. Bài thi môn thứ tư sẽ được chọn ngẫu nhiên thuộc một trong các môn: Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý và Giáo dục công dân. Bài thi này thường được thông báo trước kỳ thi khoảng 2 tháng.

Tuy nhiên, do tình hình dịch Covid -19 diễn biến phức tạp, học sinh Hà Nội đã phải nghỉ học từ sau Tết Nguyên đán đến thời điểm hiện tại vẫn chưa thể trở lại trường học. Mặc dù Hà Nội đã triển khai các hình thức dạy học trực tuyến và dạy học qua truyền hình nhưng vẫn không thể đảm bảo hiệu quả như dạy trực tiếp trên trường lớp. Điều này khiến nhiều học sinh lớp 9 thấy lo lắng, hoang mang về kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm nay.

Vì vậy Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đã quyết định thay đổi kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2020 - 2021 với việc chỉ thi 3 môn là Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ. Việc Hà Nội quyết định bỏ môn thi thứ tư, giảm yêu cầu về đề thi được cho là đáp ứng được nguyện vọng của đông đảo người dân và các trường trung học.
Bên cạnh đó, nội dung đề thi của 3 môn này yêu cầu phải giảm tải theo hướng dẫn tinh giản chương trình học kỳ 2 năm học 2019 - 2020 Bộ GD&ĐT đã ban hành.
Với bài thi Ngoại ngữ, thí sinh được tự chọn một trong các thứ tiếng: Tiếng Anh, Tiếng Pháp, Tiếng Đức, Tiếng Nhật. Thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan, thời gian làm bài là 60 phút. Các bài thi môn Toán và Ngữ văn thi theo hình thức tự luận, thời gian làm bài là 120 phút.
Đề thi gồm các câu hỏi theo yêu cầu chuẩn kiến thức, kỹ năng thuộc chương trình THCS hiện hành đã được tinh giản theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, chủ yếu nằm trong chương trình lớp 9 THCS.
Dự kiến ngày 17/7/2020, buổi sáng thi môn ngữ văn, buổi chiều thi môn Ngoại ngữ, và sáng ngày 18/7/2020 thi môn toán.
Thời gian hoàn thành năm học được điều chỉnh đến trước ngày 15/7. Thời gian xét công nhận hoàn thành chương trình tiểu học và xét công nhận tốt nghiệp THCS trước ngày 31/7.
Thời gian hoàn thành tuyển sinh vào lớp 10 trước ngày 15/8. Còn những nội dung khác vẫn được thực hiện như kế hoạch trước đó.
Xem chi tiết Quyết định 1612/QĐ-UBND tại đây.

Nguồn: VITIC