Theo một thông báo của Chính phủ Ấn Độ, nước này đã giảm thuế nhập khẩu cơ sở đối với dầu cọ, dầu đậu nành và dầu hướng dương, giữa lúc nước nhập khẩu dầu thực vật lớn nhất thế giới này đang cố gắng hạn chế đà tăng trong giá mặt hàng này, vốn đang ở gần các mức cao kỷ lục.
Việc giảm thuế này có thể kìm hãm đà tăng giá và thúc đẩy hoạt động tiêu thụ dầu ăn tại Ấn Độ, cũng như tăng cường hoạt động nhập khẩu dầu ăn của quốc gia Nam Á này.
Theo một thông báo mới đây của Chính phủ Ấn Độ, thuế nhập khẩu đối với dầu cọ thô được giảm từ 10% xuống 2,5%, trong khi thuế đối với dầu đậu nành thô và dầu hướng dướng thô được hạ từ 7,5% xuống 2,5%.
Bên cạnh đó, thuế nhập khẩu cơ sở đối với dầu cọ, dầu đậu nành và dầu hướng dương tinh luyện được giảm từ 37,5% xuống 32,5%.
Sau khi giảm, dầu cọ, dầu đậu nành và dầu hướng dương thô nhập khẩu sẽ chịu mức thuế tổng cộng là 24,75%, bao gồm 2,5% thuế nhập khẩu cơ sở và các loại thuế khác, trong khi dầu cọ, dầu đậu nành và dầu hướng dương tinh luyện sẽ chịu mức thuế tổng cộng là 35,75%.
Ấn Độ đáp ứng hơn 2/3 nhu cầu dầu ăn của nước này bằng hàng nhập khẩu. Trong đó, dầu cọ được nhập khẩu chủ yếu từ các nước sản xuất hàng đầu như Indonesia và Malaysia, trong khi các loại dầu khác, như dầu đậu nành và dầu hướng dương, được nhập khẩu từ Argentina, Brazil, Ukraine và Nga.
Ông Govindbhai Patel, Giám đốc điều hành của công ty thương mại G.G. Patel & Nikhil Research Company, nhận định quyết định giảm thuế nói trên sẽ làm giảm giá dầu ăn tạo Ấn Độ trước nhiều dịp lễ quan trọng, thời điểm mà nhu cầu dầu ăn tại nước này thường gia tăng.
Ông B.V. Mehta, Giám đốc điều hành Hiệp hội các công ty chiết xuất dung môi của Ấn Độ, cho biết dù giảm thuế nhập khẩu với dầu cọ, dầu đậu nành và dầu hướng dương, nhưng New Delhi lại giữ nguyên thuế đối với dầu hạt cải ở mức 38,5%. Ông cho rằng thuế đối với dầu hạt cải cũng cần được giảm xuống vì giá mặt hàng này đã tăng gần gấp đôi chỉ trong vòng một năm./.

Nguồn: bnews