Cụ thể từ nay, danh sách sẽ bao gồm 2.608 sản phẩm thay vì 992 (tăng thêm 1.616 mặt hàng mới) và sẽ được Chính phủ cho đăng trên công báo vài ngày tới.

Tỷ suất thuế áp dụng của DAPS từ 30% lên đến 200% tùy mặt hàng nhập khẩu, chưa kể thuế nhập khẩu trung bình là 30% và thuế giá trị gia tăng (VAT) 19%.

Ví dụ, mặt hàng dứa tươi, xoài, măng cụt nhập khẩu, thuế phòng vệ lên tới 120% (bên cạnh thuế nhập khẩu 30%, thuế VAT 19%, thuế đoàn kết 2%); nấm, mì ăn liền phải chịu thuế phòng vệ bổ sung tạm thời 70%; điện thoại di động là 60%...

Bộ trưởng Thương mại và Xúc tiến Xuất khẩu Algeria cũng khẳng định danh sách 2.608 sản phẩm này liên quan đến hàng hóa nhập khẩu từ những nước không có hiệp định thương mại ưu đãi với Algeria.

Đối với các khối nước Algeria ký các Hiệp định thương mại tự do (FTA) như Liên minh châu Âu, khu vực đại Ả rập và Liên minh châu Phi, danh sách này chỉ bao gồm 141 mặt hàng.

Theo Tổng cục Hải quan, trong 11 tháng năm 2021, do tác động của đại dịch Covid-19 và những biện pháp hạn chế nhập khẩu của Chính phủ Algeria, tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Algeria nói chung chỉ đạt 136,1 triệu USD, giảm 1,6% so với cùng kỳ năm trước.

Các mặt xuất khẩu chính sang Algeria gồm: cà phê, kim loại thường và sản phẩm, hóa chất, thủy sản, hạt tiêu và hàng hóa khác. Trong đó, cà phê vẫn là mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang thị trường Bắc Phi này, chiếm tới 65% tổng kim ngạch xuất khẩu.

 

 

Nguồn: Haiquanonline/Hương Dịu