Ngày 18/5/2022, một quan chức Indonesia cho biết chính phủ nước này đang lên kế hoạch áp đặt lệnh cấm xuất khẩu bauxite và thiếc trong năm nay như một phần trong nỗ lực phát triển ngành công nghiệp khai khoáng hạ nguồn.
Indonesia sẽ cấm xuất khẩu quặng bất chấp vụ kiện của EU
Lệnh cấm này được thực thi theo chỉ thị của Tổng thống Joko Widodo nhằm phát triển công nghiệp hạ nguồn trong nước và xây dựng một ngành công nghiệp thân thiện với môi trường và dựa vào năng lượng tái tạo mới.
Phát biểu trong chương trình “Đường tới G20 (Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới): Diễn đàn đầu tư”, Bộ trưởng Đầu tư kiêm Trưởng Ban Điều phối Đầu tư (BKPM) Bahlil Lahadalia bày tỏ tin tưởng rằng lệnh cấm xuất khẩu khoáng sản sẽ thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp hạ nguồn và đóng góp tối đa cho nguồn thu ngân sách quốc gia.
Trước đó, Indonesia cũng đã ngừng xuất khẩu nickel. Ông Bahlil cho biết lệnh cấm xuất khẩu nickel đã được chứng minh là có hiệu quả nhằm gia tăng xuất khẩu các sản phẩm nickel phái sinh, bao gồm thép không gỉ.
Theo ông Bahlil, năm 2022, xuất khẩu nickel của Indonesia chỉ đạt 2 tỷ USD, trong khi xuất khẩu thép không gỉ đã tăng lên 20 tỷ USD. Bên cạnh đó, lệnh cấm xuất khẩu mặt hàng này cũng tác động tích cực đến cán cân thương mại của Indonesia, đặc biệt là với Trung Quốc.
Bộ trưởng Bahlil cho hay: “Trên thực tế, thâm hụt thương mại của Indonesia với Trung Quốc hiện không quá 2 tỷ USD. Chúng tôi tin rằng cán cân thương mại với Trung Quốc sẽ thặng dư trong năm 2022 nhờ đóng góp của ngành công nghiệp nickel hạ nguồn”.
Mới đây, Tổng thống Joko Widodo khẳng định rằng bước đi táo bạo của chính phủ trong việc ngừng xuất khẩu nickel thô đã tác động tích cực đến cán cân thương mại của đất nước và do đó chính sách này sẽ được tiếp tục đối với bauxite, đồng, thiếc…/.

Nguồn: Bnews/TTXVN