Chỉ số MSCI khu vực châu Á-Thái Bình Dương (trừ Nhật Bản) đã giảm 0,46%. Chỉ số CSI300 của Trung Quốc cũng giảm 0,41%, sau khi cơ quan y tế ở Thiên Tân phát hiện trường hợp Omicron đầu tiên của đất nước này.
Tỉnh sản xuất lớn của Trung Quốc là Chiết Giang cũng đang chiến đấu với dịch COVID-19, với hàng chục nghìn công dân trong các khu vực cách ly và bị nhiễm virus phải tạm ngừng hoạt động kinh doanh.
Chỉ số Hang Seng của Hồng Kông .HSI giảm 1%, KOSPI .KS11 của Hàn Quốc thấp hơn 0,4%, chỉ số chứng khoán Nikkei .N225 của Nhật Bản giảm 0,13% và cổ phiếu Australia .AXJO thấp hơn 0,31%
Fed vào thứ Tư dự kiến sẽ báo hiệu việc cắt giảm nhanh hơn chương trình mua trái phiếu trị giá 120 tỷ đô la mỗi tháng trong một động thái nhằm chống lại lạm phát cao, điều này có thể tiến gần hơn đến việc tăng lãi suất.
Đồng USD tăng cao hơn trước các cuộc họp sắp tới, với các nhà đầu tư đang chú ý đến khả năng Fed sẽ bắt đầu tăng lãi suất vào năm 2022.
Ngân hàng Trung ương Châu Âu, Ngân hàng Anh và Ngân hàng Nhật Bản cũng sẽ nhóm họp trong tuần này, và mỗi bên đều hướng tới việc bình thường hóa các chính sách tiền tệ của riêng mình.
Lo ngại về biến thể Omicron của COVID-19 càng tăng cao sau khi Thủ tướng Anh Boris Johnson cảnh báo về một về các ca bệnh mới, và Tổ chức Y tế Thế giới cho biết nó gây ra nguy cơ toàn cầu "rất cao".
Giá dầu giảm khi những nghi ngờ mới xuất hiện về hiệu quả của vaccin chống lại biến thể coronavirus Omicron, mặc dù OPEC đã dự đoán trong báo cáo hàng tháng rằng tác động của biến thể này đối với nhu cầu nhiên liệu sẽ ở mức độ nhẹ.
Dầu Brent kỳ hạn giảm 83 UScent, tương đương 1,10%, xuống 74,32 USD/thùng, trong khi dầu thô Mỹ ở mức 71,21 USD.
Chỉ số FTSE .FTSE giảm 0,83%, trong khi chỉ số STOXX 600 toàn châu Âu .STOXX giảm 0,43% và chỉ số đo chứng khoán trên toàn cầu của MSCI giảm 0,80%. Chỉ số công nghiệp Dow Jones .DJI giảm 0,89% và Nasdaq Composite .IXIC về công nghệ giảm 1,39%.
Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm giảm vào thứ Hai, giảm 6,5 điểm cơ bản xuống 1,424% và lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 30 năm giảm 6,7 điểm cơ bản xuống 1,817%.
 

Nguồn: VITIC/Reuters