Thị trường duy trì sắc xanh trong phiên giao dịch cuối trước khi bước vào kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9. Cụ thể, phiên 1/9 đã củng cố đà hồi phục bằng phiên tăng thứ 4 liên tiếp, trong đó nhóm smallcap vẫn giao dịch sôi động và đóng góp tích cực vào độ rộng thị trường.
Giá trị giao dịch thị trường giảm nhẹ từ 21.735 tỷ đồng về mức 20.898 tỷ đồng, mức giảm thanh khoản tập trung ở nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ trong khi thanh khoản ở nhóm bluechips tăng lên do một số cổ phiếu ngân hàng bị áp lực bán về cuối phiên.

Công ty chứng khoán gợi ý chiến lược giao dịch cho NĐT sau kỳ nghỉ lễ 2/9 - Ảnh 1.

  Đồ thị kỹ thuật VN-Index. (Nguồn: Fiinpro, AmiBroker, KIS Việt Nam).

Thị trường tăng trọn ba phiên trước kỳ nghỉ lễ dài ngày với thanh khoản khớp lệnh bình quân trên sàn HOSE đạt trên 20.000 tỷ đồng. Đây là mức thanh khoản tương đối tích cực khi nhóm cổ phiếu nhỏ đang có sức bật tốt hơn so với nhóm bluechips.
Với chuỗi 4 phiên tăng liên tiếp, VN-Index đã lấy lại ngưỡng MA50 và đang thiết lập mô hình tăng tiếp diễn với cờ đuôi nheo hoặc tam giác cân. Dù vậy, xu hướng ngắn hạn của thị trường vẫn duy trì ở mức trung tính. Đóng cửa tuần, chỉ số sàn HOSE dừng tại mốc 1.334,65 điểm, tăng 1,63% so với tuần trước.
Trong bối cảnh cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ đã có nhịp tăng khá mạnh khi dòng tiền luân phiên dịch chuyển nhằm tìm kiếm lợi nhuận ngắn hạn, các công ty chứng khoán đã đưa ra một số gợi ý về chiến lược đầu tư sau kỳ nghỉ lễ như sau:
MBS: Chốt lời dần cổ phiếu penny, cơ cấu một phần sang nhóm bluechips
Hiện nhóm cổ phiếu penny đã tăng sang tuần thứ 6 liên tiếp, nhà đầu tư có thể chốt lời dần và cơ cấu một phần sang nhóm bluechips.
Nhà đầu tư có thể lưu ý một số nhóm cổ phiếu có thể thu hút dòng tiền sau kỳ nghỉ lễ như nhóm được hưởng lợi từ đầu tư công, nhóm bất động sản khu công nghiệp, nhóm được hưởng lợi từ thị trường hàng hóa, hay nhóm cổ phiếu phòng thủ như sản xuất và phân phối điện, dược phẩm, hóa chất, …
Agriseco: Tăng tỷ trọng cổ phiếu đầu ngành tại các nhịp giảm điểm, chốt lời khi giá đạt kỳ vọng
Số liệu vĩ mô tháng 8 không thực sự tốt tại các chỉ tiêu tăng trưởng, song thị trường cơ bản không phản ứng cho thấy điều này đã nằm trong kỳ vọng và ít ảnh hưởng tới tâm lý thị trường chung.
Nhóm cổ phiếu ngành cảng biển, logistic, bất động sản khu công nghiệp thu hút dòng tiền trong thời gian qua, trong khi nhóm ngân hàng đã ổn định trở lại. Nhìn chung thị trường đang hồi phục tích cực và vững chắc và có thể tiến lên vùng 1.350 điểm trong các phiên giao dịch tới.
Nhà đầu tư có thể tăng tỷ trọng tại những nhịp giảm điểm đối với các cổ phiếu đầu ngành như logistics, ngân hàng, bất động sản, khu công nghiệp; đồng thời hạ tỷ trọng những mã cổ phiếu đã tăng nóng hoặc đạt tỷ suất sinh lời kỳ vọng.
VCBS: Tập trung giải ngân vào dòng cổ phiếu dẫn dắt
Chỉ số sàn HOSE tiếp tục ghi nhận nhiều phiên hồi phục liên tiếp sau khi chạm ngưỡng 1.280 điểm cho thấy đây là ngưỡng hỗ trợ tương đối đáng tin cậy trong ngắn hạn, và nhà đầu tư đang tỏ ra khá lạc quan với thị trường hiện tại.
Mặc dù vẫn có áp lực chốt lời ngắn hạn xuất hiện trong phiên nhưng đà giảm không kéo dài lâu và chỉ số nhanh chóng hồi phục ngay sau đó, cho thấy dòng tiền lớn đang dần trở lại thị trường và đóng vai trò tích cực trong việc dẫn dắt xu hướng đi lên.
Ở góc nhìn lạc quan, VCBS cho rằng, trong bối cảnh hiện tại, nhà đầu tư có thể giải ngân vào những cổ phiếu đang đóng vai trò dẫn dắt chỉ số chung như nhóm ngân hàng, dầu khí, đặc biệt là những doanh nghiệp có triển vọng ghi nhận kết quả kinh doanh tốt sau quý III/2021 cũng như giai đoạn còn lại của năm nay.
KIS Việt Nam: Canh vùng hỗ trợ 1.300 điểm để tích lũy dài hạn
Trong trung và dài hạn, xu hướng tăng vẫn được duy trì khi VN-Index vẫn đóng cửa trên các đường trung bình động dài hạn như MA125 và MA200. Thêm vào đó, đường xu hướng đang hướng lên, hàm ý về một xu hướng tăng lớn.
Vùng 1.300 điểm trở thành ngưỡng hỗ trợ ngắn hạn quan trọng. Ở chiều ngược lại, vùng 1.350 - 1.380 điểm được kỳ vọng sẽ là ngưỡng kháng cự trong ngắn hạn. Theo đó, VN-Index cần thêm tín hiệu phá vỡ để xác nhận xu hướng tăng ngắn hạn.
Trong tình huống này, nhà đầu tư nên chờ đợi tín hiệu xác nhận trước khi mở vị thế mua trở lại. Bên cạnh đó, xu hướng tăng vẫn được duy trì. Vì thế, sự điều chỉnh có thể là cơ hội để tích lũy cổ phiếu trong dài hạn ở những ngưỡng hỗ trợ quan trọng như ngưỡng 1.300 điểm.
SHS: Giảm tỷ trọng trading tại nhịp hồi phục, tránh mua đuổi thời điểm hiện tại
Tuy đã tăng bốn phiên liên tiếp nhưng VN-Index vẫn chưa thể vượt qua được vùng kháng cự trong khoảng 1.335 - 1.340 điểm (MA20 - 50) nên xu hướng của thị trường vẫn chưa có sự thay đổi.
Dự báo trong phiên giao dịch tiếp theo (6/9), VN-Index có thể điều chỉnh trở lại nếu không thể vượt qua được vùng kháng cự gần nhất trong khoảng 1.335 - 1.340 điểm.
Theo đó, những nhà đầu tư đang có tỷ trọng cổ phiếu lớn có thể canh những phiên hồi kỹ thuật để giảm tỷ trọng. Nhà đầu tư đã chốt lời danh mục ngắn hạn trước đó tiếp tục đứng ngoài và quan sát thị trường, tránh mua đuổi ở thời điểm hiện tại.

Nguồn: Vietnambiz.vn