Với vốn đầu tư không quá lớn, chỉ cần nhanh tay nhanh mắt và bỏ công tìm hiểu thông tin là đã có thể thu nhập cao hơn nhiều lần lãi suất tiết kiệm, nghề “ấp chứng” đang ngày càng trở nên hấp dẫn kỳ lạ với dân công sở. Tuy nhiên, nghề chơi cũng lắm công phu và không tránh khỏi rủi ro.
*Thu nhập đều đặn từ “ấp chứng”
Quay trở lại đầu tư chứng khoán sau hơn 13 năm “rửa tay gác kiếm”, nghề “ấp chứng” theo cách gọi đùa của giới văn phòng dường như vẫn rất hợp với chị N.A một người làm việc ở một cơ quan báo chí.
Không đi đâu được do dịch bệnh COVID-19 phức tạp, lãi suất ngân hàng lại thấp chỉ loanh quanh mức 5%/năm trong khi thị trường chứng khoán năm 2021 tăng trưởng tốt nên chị N.A đã quyết định rút khoản tiết kiệm 300 triệu đồng chuyển sang đầu tư vào chứng khoán.
Với lợi thế hàng ngày thường xuyên cập nhật thông tin thị trường và theo dõi hoạt động của nhiều doanh nghiệp, cộng thêm kinh nghiệm chơi từ nhiều năm trước nên việc lựa chọn những mã chứng khoán để đầu tư cũng không quá khó khăn với chị N.A. Nhờ các thuận lợi này, chị N.A có nguồn thu nhập phụ đều đặn hàng tháng cao hơn nhiều so với thu nhập chính.
Cũng bén duyên với nghề “ấp chứng” hơn 10 năm, chị P.L làm việc ở một tờ báo có thế mạnh về lĩnh vực chứng khoán đã mạnh tay đầu tư 3 tỷ đồng vào thị trường này. Nhờ thường xuyên nâng cao kiến thức chuyên môn về phân tích thị trường, kỹ năng đọc báo cáo kinh doanh của doanh nghiệp, rồi thường xuyên phỏng vấn các chuyên gia, nhà đầu tư lớn về chứng khoán, đến nay chị P.L được dân làm báo biết đến như một nhà đầu tư chuyên nghiệp. Năm 2021 vừa rồi, tổng thu nhập từ đầu tư chứng khoán của chị đạt hơn 1,3 tỷ đồng.
“Do hiểu quá rõ về tình hình hoạt động của các doanh nghiệp nên tôi chỉ dám đầu tư trung và dài hạn vào các mã cổ phiếu an toàn của các doanh nghiệp vốn hoá lớn (cổ phiếu blue chip). Đầu tư vào nhóm này an toàn nhưng cũng đồng nghĩa với việc lợi nhuận chỉ ở mức trên dưới 40%/năm. Trong khi đó, nhóm cổ phiếu có vốn hoá nhỏ hoặc trung bình (cổ phiếu penny và cổ phiếu midcap) mới là nhóm tăng phi mã trên thị trường năm 2021. Vì vậy, với những người chơi chuyên nghiệp sử dụng đòn bẩy tài chính (margin) hợp lý và dám lướt sóng với dòng penny và midcap thì tài khoản có thể nhân hai, nhân ba trong năm vừa rồi,” chị P.L chia sẻ.
Thực tế là với lợi nhuận cao hơn nhiều so với lãi suất tiết kiệm lại không đòi hỏi vốn lớn như khi đầu tư vào bất động sản, tiền kỹ thuật số, vàng hay ngoại tệ, “cơn sốt” đầu tư chứng khoán đã thu hút rất nhiều nhà đầu tư mới (F0); trong đó có dân công sở trong giai đoạn thị trường tăng trưởng mạnh như năm 2021 vừa qua.
Thống kê của Trung tâm lưu ký chứng khoán Việt Nam (VSD) đến hết tháng 11/2021, tổng số tài khoản chứng khoán là 4,08 triệu trong khi thời điểm cuối năm 2020 mới là 2,77 triệu tài khoản. Như vậy, riêng trong 11 tháng của năm 2021, đã có hơn 1,31 triệu tài khoản mở mới; trong đó nhà đầu tư cá nhân trong nước mở mới 1,306 triệu tài khoản, gấp 3,3 lần số lượng trong cả năm 2020.
*Nghề chơi cần tỉnh táo và bản lĩnh

Bảng giao dịch chứng khoán của SSI. Ảnh cắt ra từ https://iboard.ssi.com.vn/

Tỉnh táo ở đây đúng theo cả nghĩa đen và nghĩa bóng. Kể từ khi quay trở lại đầu tư chứng khoán đến nay, chị N.A thường xuyên phải uống cà phê để tỉnh táo khi chốt lệnh mua bán trong cung giờ nghỉ trưa. “Vì vẫn phải đảm bảo thời gian làm việc nên tôi chỉ có thể giao dịch chứng khoán từ 1-2 giờ chiều. Đây cũng chính là hạn chế của đa phần dân công sở chơi chứng khoán”, chị N.A chia sẻ.
Bên cạnh đó, do có ít thời gian nên ngoài giờ đi làm, chị N.A phải dành cả buổi tối để đọc thông tin nhằm bắt kịp diễn biến thị trường trong ngày, trong tuần, trong tháng. Chính vì vậy, nhiều khi bản thân rơi vào trạng thái mệt mỏi kiệt sức sau một ngày làm việc ở cơ quan nhưng lại không có thời gian nghỉ ngơi phù hợp.
Nghề nào cũng có rủi ro, nhất là với nghề chơi chứng khoán. Vì vậy, khi đã “dấn thân” vào nghề này thì dẫu mệt cũng phải đầu tư thời gian học phân tích báo cáo tài chính doanh nghiệp, theo dõi xu hướng biến động giá qua các phiên giao dịch của mã chứng khoán trên một số website chuyên biệt như fireant, tradingview hoặc học sử dụng các công cụ phân tích của các công ty chứng khoán. Rồi phải theo dõi tính thanh khoản của mã chứng khoán quan tâm thông qua chỉ báo khối lượng giao dịch thực tế, nhất là của các quỹ đầu đầu tư nước ngoài có bề dày kinh nghiệm.
Rồi cũng phải biết thẩm thấu có chọn lọc các thông tin tham khảo từ các công ty chứng khoán uy tín tư vấn cho nhà đầu tư... Mất thời gian công sức nhưng đây là yêu cầu cần thiết để có thể đưa ra quyết định mua bán an toàn nhất cũng như giảm thiểu thiệt hại thấp nhất, chị N.A chia sẻ.
Bên cạnh đó, chơi chứng khoán cũng đòi hỏi phải có bản lĩnh vững vàng nhất là khi thị trường rung lắc bởi trên thực tế có những cổ phiếu tiềm năng tốt nhưng vẫn có thể giảm sàn hoặc tăng trần ngay trong phiên giao dịch. Thực tế là rất nhiều F0 chưa quen với trạng thái rung lắc này nên đã bán tháo cổ phiếu tiềm năng lúc giảm sàn. Do vậy thiệt hại không hề nhỏ.
Ngoài ra, “biết đủ là đủ” cũng là nguyên tắc của chị N.A khi tham gia vào thị trường đầy cám dỗ này. Theo đó, khi đã đạt mục tiêu lợi nhuận đề ra thì phải chốt lãi để bảo toàn vốn ban đầu. “Có nhiều khi bán cổ phiếu sau 2 phiên tăng trần liên tiếp để hiện thực hoá lợi nhuận nhưng rồi cổ phiếu này sau đó lại tăng trần nhiều phiên nữa. Cũng tiếc đấy nhưng với người chơi như tôi đã từng nếm trải cú sốc vỡ bong bóng thị trường trước kia thì đây là nguyên tắc an toàn cần thiết”, chị N.A chia sẻ.
Đồng quan điểm này, chị P.L cho biết dù có kinh nghiệm chơi khá lâu và cũng rất thận trọng nhưng không phải lúc nào việc đầu tư cũng suôn sẻ. Đặc biệt , trong năm vừa rồi do có những thời điểm quá bận rộn không thể theo dõi liên tục biến động thị trường nên nhiều phen chị P.L “mua đỉnh, bán đáy” một số mã ngân hàng và thiệt hại cũng không nhỏ.
Anh Q.T, một F0 mới tham gia thị trường được 2 tháng cho biết do quá bận công việc cơ quan nên anh đã mua bán chứng khoán theo sự “phím hàng” của một số nhóm kín trên zalo. Theo đó, anh Q.T đã mua một số mã cổ phiếu penny vào thời điểm tăng kịch trần nhiều phiên trên sàn UpCom. Tuy nhiên, một số mã cổ phiếu này sau đó lại giảm sàn liên tục với biên độ giao dịch lên tới 15% trong ngày trên sàn UpCom và hệ quả là anh Q.T suýt “cháy” tài khoản. Vì vậy, trong năm 2022 này, anh Q.T quyết định gửi tiền vào các quỹ đầu tư chứng khoán uy tín để vừa không phải “đau tim” mà vẫn hưởng lãi suất khoảng 10%/năm, cao hơn tiền gửi tiết kiệm ngân hàng, anh Q.T chia sẻ.
Theo cảnh báo Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước, thời gian qua, rất nhiều các hội, nhóm đầu tư chứng khoán được tạo ra trên mạng xã hội làm nơi trao đổi thông tin, hỗ trợ nhà đầu tư trong việc ra quyết định mua, bán trên thị trường chứng khoán. Trong số này có những nhóm bị lợi dụng tung tin đồn, phát tán tài liệu giả mạo, thông tin không đúng sự thật nhằm lôi kéo nhà đầu tư mua bán chứng khoán để trục lợi với những mục đích khác nhau.
Vì vậy, để có chơi chứng khoán an toàn nhất, ngoài việc tự trang bị các kiến thức cần thiết, người chơi phải luôn tỉnh táo để không bị cuốn vào các “cơn sóng thần” trên thị trường để rồi mất tiền oan, chị P.L cảnh báo.

Nguồn: Anh Nguyễn/BNEWS/TTXVN