“Tôi nghĩ thị trường vẫn chưa chạm đáy tuyệt đối vì những tác động của chính sách đóng cửa là không thể tưởng tượng nổi. Nếu xét về kết quả kinh doanh của doanh nghiệp, tình hình khá rồi tệ”, nhà đầu tư kỳ cựu Mark Mobius nói. Giới phân tích dự đoán tăng trưởng lợi nhuận của nhóm doanh nghiệp thuộc S&P 500 giảm 10,2% so với cùng kỳ năm ngoái trong quý I, theo Refinitiv.

Thị trường chứng khoán Mỹ được dự báo sẽ có 2 lần chạm đáy nữa. Ảnh: CNBC.

Thị trường chứng khoán Mỹ liên tục biến động trong một tháng qua khi số ca nhiễm Covid-19 tại đây tăng vọt, đưa Mỹ trở thành ổ dịch lớn nhất thế giới cả về số ca nhiễm và tử vong. Kết quả, S&P 500 giảm gần 19% từ sau khi lên cao kỷ lục vào ngày 19/2.
Câu hỏi luôn thường trực với nhà đầu tư hiện nay là liệu thị trường đã chạm đáy hay chưa. Tuy nhiên, ông Mobius khuyến nghị mọi người tiếp tục tích thêm tiền mặt phòng trường hợp thị trường rơi xuống đáy mới.
“Hiện nay có một vài cơ hội để mua vào nhưng tôi vẫn cho rằng tốt hơn hết là vẫn giữ tiền mặt, đề phòng xảy ra đợt giảm khác. Thậm chí chúng ta có thể chứng kiến hai lần chạm đáy nữa”, theo ông Mobius.
Nhà đầu tư kỳ cựu này cũng kêu gọi tái mở cửa phần nào nền kinh tế thế giới vì việc kéo dài lệnh đóng cửa sẽ gây ra hậu quả không thể tưởng tượng. Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 14/4 cho biết ông tin rằng một số bang có thể, gỡ bỏ các biện pháp giãn cách xã hội và mở cửa nền kinh tế trở lại trước ngày 1/5. Trong khi đó, giới chức y tế Mỹ cho rằng gỡ bỏ yêu cầu ở nhà, quy định giãn cách xã hội đồng thời cho phép trường học mở cửa trở lại bây giờ sẽ khiến số ca nhiễm tăng vọt trong mùa hè này.

Nguồn: Thanh Long/Người đồng hành (Theo CNBC)