Đó là tác động tích cực từ hy vọng các nhà lập pháp Mỹ sẽ thông qua gói hỗ trợ chống dịch Covid-19 và kích thích kinh tế trị giá 1,9 nghìn tỷ USD ngay trong tháng này và chương trình tiêm chủng vắc-xin ngừa COVID-19 đang được triển khai trên toàn cầu.
Trên thị trường hàng hóa, kỳ vọng kinh tế thế giới hồi phục sớm hơn dự kiến và việc các nước sản xuất dầu thô lớn trên thế giới hạn chế nguồn cung đã đẩy giá dầu tăng lên mức cao nhất trong vòng 1 năm, gần chạm 60 USD/thùng. Sáng nay, giá dầu Brent và dầu ngọt nhẹ Mỹ (WTI) mỗi loại tăng 52 US cent lên lần lượt 59,86 USD/thùng và 57,37 USD/thùng. Giá vàng kỳ hạn tháng 4/2021 trên sàn New York tăng 0,2% lên 1.817 USD/ounce.
Các thị trường chứng khoán và dầu mỏ đang khởi sắc bất chấp thị trường lao động Mỹ vẫn còn rất khó khăn khi số việc làm mới trong tháng qua chỉ bằng một nửa mức dự kiến. Chính sự yếu kém của thị trường lao động Mỹ là cơ sở để các nhà đầu tư tin rằng Chính phủ Mỹ sẽ tăng cường kích thích kinh tế hơn nữa, trước mắt là gói cứu trợ trị giá 1,9 nghìn tỷ USD.
Quốc hội Mỹ hôm 5/2 đã thông qua gói cứu trợ kinh tế trị giá 1,9 nghìn tỷ USD do Tổng thống Joe Biden đề xuất. Nếu được triển khai, đây sẽ là gói cứu trợ lớn thứ hai trong lịch sử nước Mỹ và được cho là biện pháp "mạnh tay" của chính quyền Mỹ nhằm đối phó với dịch Covid-19 và suy thoái kinh tế.
Chỉ số chứng khoán MSCI Châu Á - Thái Bình Dương (trừ Nhật Bản) sáng nay tăng 0,2% lên 717,2, không còn xa so với mức cao kỷ lục đạt được vào tuần trước là 730,6. Chỉ số Nikkei .N225 của Nhật Bản tăng 0,3% trong khi chứng khoán Australia tăng 0,5%, dần đầu trong số những chỉ số chứng khoán Châu Á tăng giá.
Trên toàn cầu, chỉ số chứng khoán trong những ngày gần đây cũng tăng điểm lên mức cao kỷ lục lịch sử bởi niềm tin vào sự phục hồi kinh tế và việc triển khai vắc-xin sẽ kiểm soát thành công đại dịch, cùng với hy vọng vào gói cứu trợ khổng lồ của Mỹ.
Ngày 5/2, chỉ chố chứng khoán Nasdaq và S&P 500 đã đạt mức cao nhất mọi thời đại nhờ kết quả kinh doanh ở Mỹ quý IV/2020 tốt hơn mong đợi với kết quả kinh doanh của nhiều doanh nghiệp có tăng trưởng chứ không giảm dự dự đoán ban đầu.
Trên thị trường tiền tệ, đồng USD sáng nay giảm khỏi mức cao nhất 4 tháng so với JPY, còn 105,39 JPY/USD sau báo cáo về thị trường việc làm không như mong đợi.
Đồng EUR tăng nhẹ sáng nay, sau khi đã tăng 0,7% trong phiên liền trước (5/2) lên mức cao nhất 1 tuần, là 1,2054 USD.
Đồng AUD - vốn nhạy cảm với các yếu tố rủi ro - cũng duy trì mức cao gần nhất trong vòng 1 tuần, là 0,7678 USD.
 

Nguồn: VITIC/Reuters