Trong đó, 60% số vốn đầu tư vào trái phiếu chính phủ bằng nội tệ của Trung Quốc trong quý I/2021 đến từ ngân hàng trung ương các nước.
Báo cáo của IIF cho biết dù dòng vốn đổ vào trái phiếu của Trung Quốc tiếp tục tăng, khi nước này đang mở cửa hơn đối với các nhà đầu tư nước ngoài và trái phiếu của Trung Quốc cũng có trong nhiều chỉ số chứng khoán lớn, nhưng dòng vốn này “vẫn khá nhỏ so với Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) và tỷ trọng trong thương mại toàn cầu của Trung Quốc”.
IIF dự đoán tỷ lệ dự trữ toàn cầu bằng đồng NDT sẽ tăng từ mức tương đương 1,8% GDP lên 3% GDP của Trung Quốc trong 10 năm tới, và dòng vốn hàng năm đổ vào thị trường trái phiếu của nước này sẽ liên tục trên ngưỡng 400 tỷ USD”.
Số liệu khác từ IIF cho biết trong năm 2020, chứng khoán Trung Quốc đã đón lượng vốn nước ngoài ròng trị giá 47,3 tỷ USD, trong khi các công cụ nợ đa dạng của nước này cũng thu hút được 198,3 tỷ USD.
Trong quý một năm nay, lượng vốn nước ngoài ròng chảy vào chứng khoán và các công cụ nợ của Trung Quốc ở mức 83,1 tỷ USD.
IIF nhận định rõ ràng lượng dự trữ bằng đồng NDT vẫn có nhiều khả năng gia tăng, nhưng mối quan hệ ít thuận lợi giữa Bắc Kinh và Washington là một trong những yếu tố cản trở đà tăng này./.

Nguồn: bnews.vn