Chỉ số MSCI của cổ phiếu Châu Á-Thái Bình Dương ngoại trừ Nhật Bản tăng 0,8% và Trái phiếu kho bạc được bán giảm nhẹ. Chỉ số Nikkei đã giảm 1,8% trong ngày, mức giảm hàng tuần là 3,6%, trong đó các nhà xuất khẩu như nhà sản xuất ô tô giảm mạnh nhất.
Các động thái khác khiêm tốn hơn khi các nhà giao dịch chờ đợi dữ liệu lao động của Mỹ sẽ ra mắt vào cuối ngày.
Đồng yên đã tăng hơn 2% vào thứ Năm (07/12) và được hỗ trợ tốt vào thứ Sáu (08/12) do những người bán khống lo ngại rằng một đợt phục hồi được chờ đợi từ lâu có thể đã bắt đầu.
Đồng yên đạt mức mạnh nhất so với đồng USD trong 4 tháng ở mức 141,6 JPY/USD vào thứ Năm (07/12) và ổn định ở mức 144 JPY/USD vào thứ Sáu (08/12), sau khi tăng khoảng 5% trong ba tuần.
Trong năm qua, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản đã hai lần mở rộng quy mô và sau đó nới lỏng biên độ chấp nhận đối với lãi suất 10 năm. Hôm thứ Năm (07/12), Thống đốc Kazuo Ueda cho biết một năm "thậm chí còn thách thức hơn" đang ở phía trước, điều mà các nhà giao dịch coi là dấu hiệu của sự thay đổi sắp tới. BOJ dự kiến ấn định lãi suất chính sách vào ngày 19/12.
Thị trường trái phiếu Nhật Bản vẫn chịu áp lực, với lợi suất cao hơn dọc theo đường cong và thời gian ngắn hơn hướng tới đợt bán tháo hàng tuần mạnh nhất kể từ khi đại dịch bùng phát vào tháng 03/2020.
Dữ liệu cho thấy nền kinh tế Nhật Bản giảm nhanh hơn ước tính ban đầu trong quý III, do khu vực hộ gia đình phải đối mặt với những cơn gió ngược khắc nghiệt hơn, làm phức tạp thêm triển vọng của ngân hàng trung ương, thúc đẩy mức tăng của đồng yên và mức lỗ của JGB.
Ở các thị trường rộng lớn hơn, do số đơn xin trợ cấp thất nghiệp của Mỹ đáp ứng được kỳ vọng, nên trọng tâm là liệu số liệu về bảng lương phi nông nghiệp có phản ánh các dấu hiệu cho thấy thị trường việc làm đang chậm lại hay không.
Các nhà kinh tế kỳ vọng 180.000 việc làm đã được bổ sung vào tháng trước và một bất ngờ tăng giá có thể gây ra phản ứng mạnh mẽ nếu các nhà đầu tư quay lại đặt cược Fed cắt giảm lãi suất hơn 125 điểm cơ bản vào năm tới.
Bob Savage, trưởng bộ phận chiến lược thị trường của BNY Mellon cho biết: “Nếu Fed cắt giảm mạnh mẽ thì đó sẽ là vì suy thoái kinh tế và lạm phát giảm đáng kể do thất nghiệp dẫn đến. Số liệu của NFP (bảng lương phi nông nghiệp) cho thấy chúng ta vẫn còn cách xa những mức đó”.
Cổ phiếu của nhà sản xuất khí đốt Santos của Úc đã tăng 6% sau thông tin họ đang đàm phán với đối thủ lớn hơn Woodside về việc sáp nhập. Cổ phiếu của Woodside giảm 0,5%.
Trong giao dịch tiền tệ, sự tăng giá của đồng yên khiến chỉ số đồng USD được thiết lập để kết thúc tuần ổn định ở mức 103,62. Đồng euro đã giảm trong tuần ở mức 1,0785 USD.
Đồng AUD, bị đè nặng bởi nền kinh tế chậm lại và nhận thức của các nhà giao dịch rằng ngân hàng trung ương đang trở nên ôn hòa, đã thiết lập chuỗi tăng trưởng kéo dài ba tuần với mức giảm 0,9% trong tuần này xuống còn 0,6613 USD.
Dầu thô Brent chạm mức thấp nhất trong 5 tháng vào thứ Năm (07/12), trước khi phục hồi nhẹ lên 75,17 USD/thùng trong phiên giao dịch Châu Á. Dầu giảm 4,6% trong tuần này.
Vàng, sau khi chạm mức cao kỷ lục vào đầu tuần trước khi giảm trở lại, đang bám trụ ở mức 2.032 USD/ounce.
Bitcoin đang hướng tới mức tăng hàng tuần thứ tám liên tiếp do kỳ vọng rằng lãi suất của Mỹ đã đạt đỉnh và dự đoán rằng quỹ ETF bitcoin có thể được chấp thuận. Gần đây nó được giao dịch ở mức 43.437 USD.

 

Nguồn: Vinanet/VITIC/Reuters