Chỉ số 300 khép phiên giảm 2.8%. Cổ phiếu của hãng rượu Mao Đài Kweichow Moutai và ngân hàng China Merchants Bank nằm trong nhóm kéo giảm chỉ số mạnh nhất. Khối ngoại cũng đang bán ròng cổ phiếu Trung Quốc đại lục thông qua kênh liên kết giao dịch ở Hồng Kông. Khối ngoại bán ròng 8.6 tỷ Nhân dân tệ (1.3 tỉ USD), ngày bán ròng mạnh nhất kể từ tháng 9/2021.
“Có một số quỹ đặt cược vào sự an toàn và ổn định của thị trường trong giai đoạn trước ngày Lễ Kỷ niệm 100 năm của Đảng Cộng sản Trung Quốc”, Hua Tong, Chuyên gia quản lý quỹ tại Shenzhen Zhengyuan Investment cho hay. “Giờ thì sự kiện đó đã qua đi, họ quay đầu rút vốn khi đã không còn cái cảm giác an toàn đó nữa”.

Chỉ số CSI 300 tăng gần 3% trong 11 phiên vừa qua, dẫn đầu là nhóm công nghệ thông tin và y tế. Với cú giảm ngày 02/07, chỉ số đang ở dưới ngưỡng trung bình động 200 ngày (MA200). Chỉ số ChiNext – vốn có tỷ trọng công nghệ cao – lao dốc 3.5%, trong khi chỉ số Hang Seng của Hồng Kông sụt 2%, trong đó giảm mạnh nhất là gã khổng lồ Alibaba.
Các cơ quan chức trách ưu tiên duy trì ổn định tài chính trước sự kiện kỷ niệm ngày 01/07 và giữa lúc môi trường vốn liên ngân hàng ngày càng thắt chặt vào ngày cuối quý 2/2021. Tuần trước, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) đã bơm tiền vào hệ thống lần đầu tiên kể từ tháng 3/2021 để xoa dịu nỗi lo thanh khoản. Thế nhưng, NHTW đã siết việc bơm vốn ngay khi quý này vừa bắt đầu, dẫn tới việc rút vốn ra khỏi hệ thống tài chính.
“Nhà đầu tư bước vào ngày lễ kỷ niệm hôm qua (01/07) với kỳ vọng cao và thị trường diễn biến có phần đáng thất vọng trong mắt họ”, Amy Lin, Chuyên viên phân tích tại Capital Securities, cho hay. “Nhiều người đã chuyển sang bán ròng trong ngày hôm nay (02/07). Đợt rút thanh khoản của PBoC càng làm tăng không khí ảm đạm”.
Tuy vậy, nhiều chuyên viên phân tích cho rằng thị trường chỉ giảm tạm thời khi xét tới đà tăng trưởng kinh tế ổn định của Trung Quốc và các thị trường nước ngoài dần dần hồi phục.
“Thị trường chứng khoán sẽ sớm trở lại đà tăng. Nhóm cổ phiếu công nghệ cao và tăng trưởng sẽ là nhóm có thành quả vượt trội trong dài hạn”, ông Hua cho biết.

Nguồn: VITIC/Reuters