Thị trường chứng khoán trong nước phiên cuối cùng của tháng 6 được kỳ vọng sẽ thuận lợi để lập đỉnh cao mới khi các thị trường trên thế giới ủng hộ. Tuy vậy, áp lực chốt lời đã xuất hiện vào phiên chiều, lực bán tập trung vào nhóm Bluechips khiến thị trường có phiên giảm điểm bất chấp lực mua ròng mạnh từ khối ngoại. Đóng cửa phiên giao dịch ngày 30/6, chỉ số VN-Index giảm 1,49 điểm xuống 1.408,55 điểm, trong đó, chỉ số VN30 giảm 0,97 điểm còn 1.529 điểm. Độ rộng thị trường nghiêng về bên bán, toàn thị trường có 139 mã tăng/233 mã giảm, ở rổ VN30 có 11 mã tăng, 15 mã giảm và 5 mã giữ tham chiếu.
Thanh khoản thị trường hạ nhiệt với giá trị khớp lệnh đạt hơn 17.735 tỷ đồng. Giao dịch khối ngoại diễn ra tích cực khi họ tiếp tục mua ròng mạnh trên cả 3 sàn với tổng giá trị hơn 1.755 tỷ đồng.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 30/6, chỉ số VN-Index giảm 1,49 điểm xuống 1.408,55 điểm

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 30/6, chỉ số VN-Index giảm 1,49 điểm xuống 1.408,55 điểm 
VN-Index dao động trong vùng kháng cự mạnh 1.400 - 1.415 điểm
Theo các chuyên gia của Công ty Cổ phần Chứng khoán MB (MBS), thị trường đang ở vùng cản mạnh nơi có mặt của đường cản trên kéo dài từ năm 2020, do vậy, áp lực chốt lời sau 4 phiên tăng liên tiếp là kịch bản thường gặp. Điểm tích cực là thanh khoản phiên này đã giảm so với 2 phiên đầu tuần cho thấy áp lực bán ở vùng cản đã có dấu hiệu giảm trong khi đó khối ngoại tiếp tục mua ròng mạnh.
“Với phiên giảm nhẹ 30/6 không làm xu hướng tăng của thị trường thay đổi, thị trường có thể đi vào vùng phân hóa nhằm tránh áp lực bán đối với nhóm cổ phiếu bluechips cũng như cổ phiếu trong nhóm VN30. Do vậy, nhà đầu tư nên hạn chế mua đuổi cổ phiếu trong khi có thể tận dụng hồi trong phiên để cơ cấu danh mục”, chuyên gia của MBS nêu ý kiến.
Còn theo nhóm phân tích của Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (SHS), VN-Index điều chỉnh nhẹ trong phiên 30/6 và với thanh khoản tiếp tục thấp hơn mức trung bình 20 phiên cho thấy áp lực bán ra trong phiên này là không thực sự mạnh, một bộ phận nhà đầu tư vẫn đang đứng ngoài và quan sát thị trường. Trên góc nhìn phân tích kỹ thuật, VN-Index đã có thời điểm chạm tới mốc kháng cự mạnh quanh ngưỡng 1.420 điểm trong phiên 30/6 và áp lực bán tại đây đã khiến chỉ số điều chỉnh. Do vậy các giao dịch mua thêm ở vùng giá hiện tại tiếp tục không được khuyến khích.
“Trong phiên giao dịch hôm nay 1/7, thị trường có thể sẽ tiếp tục rung lắc tại vùng giá hiện tại. Nhà đầu tư đã chốt lời danh mục cổ phiếu trong tuần trước nên hạn chế mua đuổi ở vùng giá hiện tại và chờ đợi những nhịp điều chỉnh sâu hơn để tham gia trở lại. Nhà đầu tư đang có tỷ trọng cổ phiếu lớn cũng nên hạn chế mua thêm mà nên tận dụng những nhịp tăng điểm trong tuần này để chốt lời dần các cổ phiếu đã đạt kỳ vọng”, chuyên gia của SHS khuyến nghị.

VN-Index đang dao động trong vùng kháng cự mạnh 1.400 - 1.415 điểm (Nguồn: CSI) VN-Index đang dao động trong vùng kháng cự mạnh 1.400 - 1.415 điểm (Nguồn: CSI)

Trong khi đó, ông Lê Văn Thành, Chuyên viên Phân tích bộ phận Kinh tế Vĩ mô và Thị trường Chứng khoán, Công ty Cổ phần Chứng khoán Kiến Thiến (CSI) cho rằng, lực cầu trên nhóm Midcap và Penny trong hai phiên gần đây gần như bất động mà chưa có động thái gì mới. Yếu tố thanh khoản thấp một lần nữa tái khẳng định lực cầu hiện tại vẫn đang tương đối yếu trong khi lực cung là hiện hữu.
Theo ông Thành, VN-Index đang dao động trong vùng kháng cự mạnh 1.400 - 1.415 điểm. Phiên giao dịch hôm nay 1/7 mang một ý nghĩa tương đối quan trọng, nếu VN-Index đóng cửa bằng một cây nến đỏ đủ lớn thì đây là 1 tín hiệu xác nhận đà tăng trong ngăn hạn của chỉ số đã chấm dứt.
“Dựa trên các diễn biến ở thời điểm hiện tại, mặc dù chưa xuất hiện tín hiệu nào quá tiêu cực song chúng tôi vẫn mạnh dạn đổi khuyến nghị sang trạng thái ngưng mua mới. Thời điểm hiện tại, chúng ta cần quan sát nhiều hơn hành động, chúng tôi cho rằng cần phải có sự cải thiện của lực cầu là yếu tố tiên quyết để có thể quay trở lại với vị thế mua”, ông Lê Văn Thành nêu quan điểm./.

Nguồn: https://vov.vn/