Cảng Yantian - nằm ở trung tâm xuất khẩu và công nghiệp Thâm Quyến, đã ngừng dịch vụ nhận hàng container vào đêm ngày thứ Ba do cảnh báo bão, theo thông báo được đăng tải trên mạng xã hội.
Chỉ 2 tuần trước đó, các cơ sở lớn của cảng Yangshan tại Thượng Hải và các cảng gần đó đã phải sơ tán các tàu khi bão In-Fa đổ bộ, gây tình trạng lũ lụt trên diện rộng và khiến các container có lộ trình đến Mỹ bị lật đổ.
Mưa to, gió lớn và lũ lụt trong năm nay đã ảnh hưởng đến hoạt động thương mại toàn cầu, khi ngành vận tải biển vốn đã quá căng thẳng để hồi phục sau những tác động của dịch Covid-19 và bất ổn địa chính trị. Mọi thứ thậm chí còn có thể tồi tệ hơn trong thời gian tới, trong bối cảnh các quan chức dự báo sẽ có nhiều nhiều cơn bão đổ bộ vào Trung Quốc trong tháng này.
Alex Hersham - CEO của công ty vận chuyển hàng hóa Zencargo, cho biết: "Mỗi khi cảng buộc phải đóng cửa, các container tiếp tục bị dồn ứ. Tình trạng này càng khiến sự chậm trễ thêm căng thẳng. Hơn nữa, khi thời gian này được dự báo sẽ có nhiều cơn bão lớn hơn, chúng tôi dự đoán hoạt động vận chuyển còn tiếp tục bị trì hoãn."
Chuỗi cung ứng đã phải đối mặt với nhiều sự kiện không may trong năm vừa qua. Vào tháng 5, do một số nhân viên của cảng nhiễm Covid-19 nên Yantain đã phải đóng cửa một phần, khiến hàng hóa trong container bị dồn ứ trong 1 tháng. Theo các nhà phân tích và công ty tình báo logistics project44, khi các tàu chuyển hướng khỏi miền nam Trung Quốc, một số nhà máy ở trung tâm sản xuất gần đó của tỉnh Quảng Đông phải đóng cửa vì nhiều hàng tồn kho không thể xuất khẩu.
Salmon Aidan Lee - trưởng bộ phận polyeste tại công ty tư vấn Wood Mackenzie cho biết: "Tác động từ việc cảng Yantian đóng cửa là chưa từng có đối với chuỗi cung ứng, bởi đây là nơi phục vụ một trong những cơ sở sản xuất lớn nhất thế giới. Nếu có một vài cơn bão khác ập đến và ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất trong vài ngày, vấn đề này sẽ càng trở nên tồi tệ hơn."
Thời gian chờ đợi trung bình cho việc một container được vận chuyển tại Yantian đã giảm xuống còn 5 ngày kể từ ngày 25/6 và các hoạt động ở cảng dự kiến sẽ được nối lại vào tối ngày 4/8 sau khi bão đi qua. Tuy nhiên, tình hình đang có khả năng trở nên tồi tệ hơn, nếu tình trạng chậm trễ do thời tiết liên tiếp diễn ra ở các cảng khác của Trung Quốc.
Bão In-Fa đã làm ảnh hưởng đến hoạt động của các nhà máy ở miền đông Trung Quốc. Trong khi đó, các cảng lớn dọc sông Dương Tử - tuyến đường thủy sầm uất nhất quốc gia này, đã phải tạm dừng hoạt động vào tuần trước. Sàn Giao dịch Vận tải Thượng Hải (SSE) cho biết, mưa lớn và lũ lụt đã ảnh hưởng đến việc lưu thông của các loại hàng hóa như dầu mỏ và than đá.
Theo công ty tư vấn hàng hải Drewry, sự gián đoạn này đã khiến chi phí vận chuyển một container 40 feet từ Trung Quốc sang Mỹ tăng lên mức kỷ lục là hơn 10.000 USD.
Lee cho hay, cuối cùng, những biến động này sẽ khiến lạm phát gia tăng. Ông dự đoán người tiêu dùng Mỹ sẽ phải chi trả thêm 20% cho các món đồ Giáng sinh, từ đồ chơi cho đến nội thất. 

Nguồn: Lục Lam / Nhịp sống kinh tế (Bloomberg)