Bộ Ngoại giao Vương Quốc Anh (FCO), Công ty Dragon Capital Group (DCG) và Trung tâm Tiết kiệm năng lượng TP. Hồ Chí Minh (ECC HCMC) vừa tổ chức Hội thảo “Sơ kết Chương trình hỗ trợ phát triển Điện mặt trời tại miền Nam Việt Nam (Solar Hub)”. Hội thảo được tổ chức nhằm công bố kết quả hoạt động của chương trình Solar Hub, được tài trợ bởi Quỹ Thịnh vượng Vương Quốc Anh, công bố vào đầu tháng 7/2016.

Các bài phát biểu tại hội thảo được trình bày bởi lãnh đạo ECC HCMC, Công ty Dragon Capital, Công ty Tư vấn Kỹ thuật Artelia và Công ty Luật DFDL Việt Nam. Đây đều là những đơn vị có nhiều kinh nghiệm trong tư vấn và đầu tư trong lĩnh vực năng lượng tái tạo. Tham dự hội thảo bao gồm hơn 70 khách mời là các nhà thầu, các đơn vị tư vấn kỹ thuật, các doanh nghiệp và các sở ngành có liên quan.

Chương trình Solar Hub đã sàng lọc hơn 80 dự án từ các doanh nghiệp quan tâm để chọn ra 20 dự án tiềm năng và tài trợ 14 dự án được triển khai nghiên cứu tiền khả thi với tổng công suất lắp đặt dự kiến là 12.800KWp, lượng điện mặt trời sản xuất hàng năm tương đương 18.000.000 KWh và giảm phát thải nhà kính hơn 9.800 tấn CO2/năm. Chương trình cũng xúc tiến các hoạt động thúc đẩy việc ban hành cơ chế hỗ trợ điện mặt trời mà Chính phủ Việt Nam đang soạn thảo.

Ngoài ra, Solar Hub đã xây dựng website www.solarhub.vn nhằm cung cấp công cụ tính toán cơ sở về hệ thống điện mặt trời, các văn bản pháp lý, thông tin về các báo cáo tiền khả thi, nhà đầu tư, nhà cung cấp công nghệ và cơ sở dữ liệu cho việc phát triển điện mặt trời tại miền Nam Việt Nam nói riêng và Việt Nam nói chung.

Ông Gavin Smith, Giám đốc Quỹ Phát triển sạch của Công ty Dragon Capital phát biểu: “Điện mặt trời trên mái nhà (rooftop solar) là cách nhanh nhất, hiệu quả nhất, và thông minh nhất về nguồn phát điện tại miền Nam Việt Nam. Hệ thống này có thể cung cấp nguồn năng lượng sạch cho các doanh nghiệp đang lo lắng về giá năng lượng tăng cao trong tương lai và quan tâm đến việc đạt được các mục tiêu tăng trưởng bền vững”.

“Sau thành công từ Chương trình thí điểm Xây dựng Cơ chế hỗ trợ đầu tư điện mặt trời tại TP. Hồ Chí Minh triển khai năm 2015, thành phố đã có hơn 1MWp điện mặt trời được lắp đặt. Năm 2016, thị trường điện mặt trời tiếp tục phát triển ấn tượng với hơn 2.5MWp dự kiến được các doanh nghiệp đầu tư. Chúng tôi hi vọng và tin tưởng rằng Dự án do Bộ Ngoại Giao Vương Quốc Anh tài trợ sẽ được triển khai hiệu quả cho khu vực Miền Nam nói chung và TP. Hồ Chí Minh nói riêng” ông Huỳnh Kim Tước, Giám đốc ECC HCMC chia sẻ.

Nguồn: Phương Lan/Báo Công Thương điện tử