Thiếu hụt nguồn cung chip
Các giám đốc điều hành của Apple cho biết doanh thu trong quý tài chính thứ tư hiện tại sẽ tăng trưởng hai con số nhưng thấp hơn tốc độ tăng trưởng 36,4% trong quý thứ ba vừa kết thúc. Họ cho biết, tăng trưởng cũng sẽ chậm lại trong mảng kinh doanh dịch vụ được giám sát chặt chẽ của Apple.
Các giám đốc điều hành của Apple cũng nói rằng mặc dù tác động của tình trạng thiếu chip ít nghiêm trọng hơn lo ngại trong quý 3, nhưng nó sẽ trở nên tồi tệ hơn trong quý 4, ảnh hưởng sang việc sản xuất iPhone.
Cổ phiếu của Apple, với mức định giá đã tăng hơn gấp đôi trong khoảng ba năm lên gần 2,5 nghìn tỷ USD, đã giảm 1,7% xuống còn 144,24 USD trong giao dịch.
Trước đó trong ngày, Apple đã báo cáo doanh thu và lợi nhuận quý 3 vượt qua kỳ vọng của các nhà phân tích khi người tiêu dùng mua các phiên bản cao cấp của iPhone 5G và đăng ký dịch vụ đăng ký của họ. Doanh thu của Trung Quốc đã tăng 58% lên 14,76 tỷ USD trong quý kết thúc vào ngày 26/6.
Được thúc đẩy bởi doanh số bán iPhone tốt hơn mong đợi, tổng doanh thu đạt 81,43 tỷ USD, cao hơn kỳ vọng của các nhà phân tích là 73,30 tỷ USD, theo dữ liệu IBES từ Refinitiv. Lợi nhuận của Apple là 21,74 tỷ USD, tương đương 1,30 USD / cổ phiếu, cao hơn ước tính 1,01 USD / cổ phiếu, theo Refinitiv.
Trong cuộc gọi nhà đầu tư, Giám đốc điều hành Tim Cook nói rằng số lượng chip bị ảnh hưởng bởi tình trạng thiếu hụt được sản xuất bằng công nghệ cũ hơn nhưng vẫn cần thiết như các bộ phận hỗ trợ để tạo ra thiết bị hàng đầu của công ty là iPhone.
"Chúng tôi thực sự có một số thiếu hụt khi nhu cầu quá lớn và vượt quá mong đợi của chúng tôi, rất khó để có được toàn bộ các bộ phận trong thời gian dự kiến mà chúng tôi cố gắng đạt được những thứ đó”, CEO Tim Cook cho biết
Cook từ chối dự đoán liệu tình trạng thiếu hụt có kéo dài đến quý tài chính đầu tiên của Apple hay không, thời điểm hãng này thường chứng kiến doanh số bán iPhone lớn nhất. Angelo Zino, một nhà phân tích của công ty nghiên cứu CFRA, cho biết Apple có thể sẽ tích trữ chip cho thế hệ điện thoại tiếp theo của mình, điều này sẽ ảnh hưởng đến các mẫu điện thoại hiện tại.
“Apple sẽ muốn có càng nhiều chip càng tốt, nhưng khi bạn kết hợp điều đó với những hạn chế về nguồn cung hiện tại, Apple có thể sẽ gặp khó khăn hơn trong việc đáp ứng nhu cầu trong năm nay”, Zino nói.
Apple đã nói với các nhà đầu tư vào quý trước rằng sự thiếu hụt chip có thể kìm hãm doanh số bán hàng từ 3 đến 4 tỷ USD.
Thị trường chính Trung Quốc
Mức tăng trưởng doanh số bán hàng mạnh nhất của Apple đến từ Trung Quốc, nơi khách hàng đang mua các phụ kiện như Apple Watch để ghép nối với iPhone của họ. Cook cho biết: "Đó không chỉ là iPhone. Chúng tôi đã thiết lập một kỷ lục hàng quý mới cho Mac, cho thiết bị đeo, gia đình và phụ kiện cũng như các dịch vụ" tại Trung Quốc. "Đó là thị trường mạnh nhất của chúng tôi."
Nâng cấp cho 5G dường như đang thúc đẩy chu kỳ mua iPhone tốt hơn nhiều nhà phân tích mong đợi. Apple cho biết doanh số bán iPhone là 39,57 tỷ USD, tăng gần 50% so với một năm trước đó và cao hơn kỳ vọng của các nhà phân tích là 34 tỷ USD. Cook nói với Reuters rằng iPhone 12 Pro và 12 Pro Max của Apple các sản phẩm cao cấp bán rất chạy. Điều đó đã giúp tăng tỷ suất lợi nhuận gộp lên 43,3%, cao hơn mức ước tính 41,9%, theo Refinitiv.
Các mẫu iPhone cao cấp như iPhone 12 Pro là con "gà đẻ trứng vàng" của Apple.
Vai trò của 5G
Tim Cook cho biết việc áp dụng 5G đang trong giai đoạn đầu được triển khai ở nhiều quốc gia trên thế giới. Một số nhà phân tích tự hỏi liệu điều đó có nghĩa là sự bùng nổ về doanh số bán iPhone 5G sẽ không kéo dài hay không - người tiêu dùng có thể mua điện thoại trước và giữ nó cho đến khi dịch vụ ra mắt. Các nhà phân tích khác tin rằng điều đó có nghĩa là Apple có thể tiếp tục phát triển vượt bậc.
Tom Forte, nhà phân tích tại D.A Davidson & Co., cho biết: “Mức độ thâm nhập 5G thấp là một lời nhắc nhở rằng điều tốt nhất vẫn chưa đến với iPhone 5G của công ty.
Động lực chính khác cho kết quả của Apple là hoạt động kinh doanh dịch vụ, bao gồm đăng ký trả phí cho truyền hình và âm nhạc cũng như App Store. Doanh thu dịch vụ đạt mức cao kỷ lục 17,49 tỷ USD, tăng 1/3 so với một năm trước đó và cao hơn kỳ vọng của các nhà phân tích là 16,33 tỷ USD. CEO Tim Cook cho biết Apple hiện có 700 triệu thuê bao trên các nền tảng khác nhau của mình, tăng từ 660 triệu một quý trước đó.
Tuy nhiên, Giám đốc Tài chính Luca Maestri nói với các nhà đầu tư rằng tốc độ tăng trưởng dịch vụ sẽ chậm lại. "Chúng tôi kỳ vọng sự tăng trưởng đáng kể trong các dịch vụ nhưng không đến mức mà chúng tôi đã thấy vào tháng 6", ông nói.
Cook cho biết Apple đã lập kỷ lục doanh số hàng quý trong nhiều dịch vụ của bên thứ nhất, bao gồm trong các kế hoạch bảo hiểm phần cứng AppleCare của mình, vốn đã chậm lại phần nào trong thời gian đại dịch khi nhiều địa điểm bán lẻ của công ty bị đóng cửa.
Theo dữ liệu của Refinitiv, doanh số bán iPad và Mac là 7,37 tỷ USD và 8,24 tỷ USD, so với kỳ vọng của các nhà phân tích là 7,15 tỷ USD và 8,07 tỷ USD.

Nguồn: NGUYỄN LONG/Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp