Dệt may, da giày Việt Nam được các nhà nhập khẩu Hoa Kỳ lựa chọn
Ông Đỗ Ngọc Hưng, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Hoa Kỳ cho biết, trong bối cảnh chung của kinh tế toàn cầu, nhiều yếu tố tác động đến tổng cầu tại thị trường Hoa Kỳ. Tuy nhiên, theo thống kê của USITC thuộc Bộ Thương mại Hoa Kỳ, trong 5 tháng đầu năm 2023, Việt Nam tiếp tục duy trì là đối tác thương mại lớn thứ 8 của Hoa Kỳ và Hoa Kỳ tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với thặng dư thương mại đạt xấp xỉ 40 tỷ USD (chỉ sau Trung Quốc và Mexico).
Theo đại diện Thương vụ, các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam không cạnh tranh trực tiếp với doanh nghiệp Hoa Kỳ mà mang tính bổ trợ, giúp người tiêu dùng Hoa Kỳ có nhiều lựa chọn với mẫu mã, chất lượng ngày càng được cải thiện và giá cả cạnh tranh, qua đó phấn đấu cân bằng cán cân thương mại.
Đối với ngành hàng dệt may, da giày xuất khẩu sang Hoa Kỳ, hiện Việt Nam đứng thứ 2, chỉ sau Trung Quốc. Mặc dù kim ngạch xuất nhập khẩu trong những tháng qua giảm nhưng tốc độ suy giảm xuất khẩu của Việt Nam tương tự với các nước xuất khẩu cạnh tranh trực tiếp với Việt Nam.
Theo Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ, những đơn hàng mới trong 2 quý cuối năm 2023 cho thấy các sản phẩm "Made in Vietnam" ngày càng trở nên phổ biến trên các kệ hàng tại cửa hàng ở Hoa Kỳ… Đây là tín hiệu đáng mừng khi các doanh nghiệp dệt may và da giày Việt Nam tiếp tục được các nhà nhập khẩu Hoa Kỳ lựa chọn đặt hàng.
Tích cực nghiên cứu thị trường
Để đẩy mạnh xúc tiến xuất khẩu dệt may, da giày, Thương vụ Việt Nam tại Hòa Kỳ cho biết trong khuôn khổ Chương trình cấp Quốc gia về xúc tiến thương mại 2023, đoàn gồm các doanh nghiệp Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực dệt may và da giày, túi xách dưới sự chủ trì của Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS) và Hiệp hội Da - giày và túi xách Việt Nam (LEFASO) đã tham gia hoạt động xúc tiến thương mại, tham dự Hội chợ Sourcing at Magic lần thứ 16 (Magic Show 2023) từ ngày 7 - 9/8/2023.
Đây là hoạt động trong chuỗi các hoạt động khảo sát, nghiên cứu thị trường Hoa Kỳ được tổ chức định kỳ hàng năm.
Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ đánh giá, sự tham gia của doanh nghiệp Việt Nam tại Hội chợ Magic Show 2023 sẽ tiếp tục khẳng định vai trò và vị thế của Việt Nam như một đối tác uy tín và tin cậy đối với các bạn hàng trên thế giới.
Đặc biệt, với các dự báo khả quan về nền kinh tế Hoa Kỳ, hoàn toàn có cơ sở để tin tưởng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam nói chung cũng như kim ngạch mặt hàng dệt may, da giày sẽ sớm phục hồi, qua đó đảm bảo an sinh xã hội và góp phần tạo đà tăng trưởng kinh tế trong thời gian tới.
Ông Trương Văn Cẩm, Phó Chủ tịch VITAS nhận định, tình hình đơn hàng từ nay đến cuối năm sẽ cải thiện và kỳ vọng kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may sẽ đạt 8 tỷ USD trong năm 2023. Trong đó, để chinh phục thị trường, ngành dệt may cũng đang chuyển mình đáp ứng tiêu chuẩn xanh hoá. Việc đạt được các tiêu chuẩn này sẽ nâng cao hình ảnh thương hiệu Việt Nam trong lĩnh vực bảo vệ môi trường và phát triển bền vững, nâng cao đời sống người lao động, nâng cao nhận thức của doanh nghiệp.
Nhận định về tình hình thị trường cũng như dự báo triển vọng xuất khẩu sang Hoa Kỳ, bà Phan Thị Thanh Xuân, Phó Chủ tịch LEFASO cho biết, thị trường Hoa Kỳ tiếp tục là thị trường tiềm năng và truyền thống của ngành da giày Việt Nam, chiếm tỷ trọng lớn trong tổng kim ngạch xuất khẩu.
Tín hiệu thị trường cho thấy đơn hàng giày dép sẽ quay trở lại, đặc biệt tập trung những tháng cuối năm trùng với thời điểm các kỳ nghỉ tại Hoa Kỳ, cũng như thống kê cho thấy lượng hàng tồn kho tại Hoa Kỳ đã sụt giảm, tạo điều kiện cho các chuỗi phân phối bổ sung các đơn hàng mới.

Nguồn: Haiquanonline