Việc Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump tuyên bố áp dụng mức thuế quan trên diện rộng với hầu hết các đối tác thương mại của nước này, mặc dù vẫn có không gian cho các cuộc đàm phán từ các bên, nhưng trước mắt ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng toàn cầu là không thể tránh khỏi. Điều này dẫn đến chi phí tăng, biến động thị trường nguyên vật liệu đầu vào, tác động mạnh mẽ đến chiến lược và kế hoạch kinh doanh của các doanh nghiệp logistics và khách hàng của họ trên toàn thế giới.
Báo cáo đánh giá thị trường logistics và quản trị chuỗi cung ứng trong quý 1/2025, các xu hướng mới, dự báo và khuyến nghị với các doanh nghiệp.
ĐỂ XEM CHI TIẾT, VUI LÒNG TẢI BÁO CÁO
Đặc biệt trong báo cáo này sẽ phân tích tích sâu tác động của chiến tranh thương mại và quy định hải quan mới của Hoa Kỳ đến quản trị chuỗi cung ứng và khuyến nghị đối với các doanh nghiệp dịch vụ logistics. Tác động đầy đủ của các mức thuế quan này sẽ còn mở rộng hơn nữa và cần nhiều thời gian hơn để phân tích, dự báo. Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp tại các nước bị áp thuế cũng đang nỗ lực giảm thiểu những tác động bất lợi nhất, ví dụ như (Vui lòng xem chi tiết trong Báo cáo).
Cụ thể, Báo cáo tập trung vào các nội dung chính sau đây:
Phần 1: Thị trường logistics và chuỗi cung ứng quốc tế:
- Các diễn biến, xu hướng mới trên thị trường logistics toàn cầu, tập trung vào nhóm vận tải, giao nhận hàng hóa trong 3 tháng đầu năm 2025 và dự báo;
- Cập nhật tình hình (cung, cầu, giá cước) vận tải đường biển, đường hàng không, hãng tàu, hãng hàng không, cảng biển, cảng hàng không trên toàn cầu trong 3 tháng đầu năm 2025 và dự báo.
- Tình hình một số tuyến/luồng vận chuyển thương mại chính và dự báo;
Phần 2: Môi trường kinh doanh và các diễn biến mới trên thị trường logistics Việt Nam và dự báo
- Tình hình kinh tế, thương mại, đầu tư tác động đến lĩnh vực logistics;
- Tình hình nguồn hàng cho dịch vụ logistics tại Việt Nam. Bên cạnh những thuận lợi nhất định, báo cáo cũng đề cập đến một số xu hướng và vấn đề đáng lưu ý về nguồn hàng cho dịch vụ logistics tại Việt Nam trong bối cảnh thị trường quốc tế có nhiều biến động (Vui lòng xem chi tiết trong Báo cáo).
- Thị trường dịch vụ logistics Việt Nam theo từng phân khúc dịch vụ, gồm:
* Vận tải: vận tải đường bộ, đường biển, đường hàng không, đường thủy, đường sắt, với các tiêu chí như: lượng hàng hóa vận chuyển, luân chuyển, tốc độ tăng trưởng, cơ cấu, tỷ trọng giữa các nhóm doanh nghiệp trong nước và ngoài nước.
* Cảng biển (tổng thể và theo từng khu vực cảng biển): Cụ thể tình hình hàng hóa tổng thể và hàng hóa container qua các khu vực cảng biển như sau (xem chi tiết trong báo cáo).
* Giao nhận/chuyển phát: Tổng thể thị trường và tình hình của các doanh nghiệp tiêu biểu.
* Kho bãi, bất động sản logistics (Tổng thể và chi tiết theo khu vực).
* Tình hình doanh nghiệp và lao động trong lĩnh vực logistics.
Đặc biệt: Báo cáo cũng đưa ra các khuyến nghị tiêu biểu cho các doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam trước các rủi ro thương mại trong thời gian tới.
Chi tiết nội dung thông tin được thể hiện trong Mục lục, các Bảng, Biểu đồ, Hộp và Hình của Báo cáo.
NHỮNG NỘI DUNG CHÍNH
TÓM TẮT
PHẦN I. CẬP NHẬT TÌNH HÌNH THỊ TRƯỜNG LOGISTICS TOÀN CẦU VÀ QUẢN TRỊ CHUỖI CUNG ỨNG, XU HƯỚNG VÀ KHUYẾN NGHỊ
1.1. Các diễn biến mới trên thị trường logistics thế giới và khuyến nghị cho các doanh nghiệp (quý 1/2025)
1.1.1. Diễn biến thị trường logistics thế giới trong quý 1/2025, dự báo và khuyến nghị
1.1.2. Vận tải đường biển, cảng biển và các tuyến đường chính và dự báo
1.1.3. Vận tải hàng không và các tuyến đường chính
1.2. Cập nhật tình hình chuỗi cung ứng toàn cầu quý 1/2025, xu hướng và khuyến nghị
1.2.1. Các vấn đề và xu hướng chính:
1.2.2. Phân tích sâu tác động của chiến tranh thương mại và quy định hải quan mới của Hoa Kỳ đến quản trị chuỗi cung ứng và khuyến nghị đối với các doanh nghiệp dịch vụ logistics
PHẦN II. MÔI TRƯỜNG KINH DOANH VÀ CÁC DIỄN BIẾN MỚI TRÊN THỊ TRƯỜNG LOGISTICS VIỆT NAM QUÝ 1/2025
2.1. Những xu hướng chính trong quý 1/2025, dự báo và khuyến nghị
2.1.1. Tổng quan:
2.1.2. Dự báo và khuyến nghị
2.2. Tình hình kinh tế, thương mại tác động đến lĩnh vực logistics tại Việt Nam trong tháng và dự báo
2.3. Tình hình các ngành hàng, nguồn hàng và dự báo (Dành cho các chủ hàng và các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics cho các chủ hàng)
2.3.1. Tình hình nguồn hàng
2.3.2. Dự báo
PHẦN III. PHÂN TÍCH SÂU HOẠT ĐỘNG VẬN TẢI HÀNG HÓA
3.1. Tình hình chung trong quý 1/2025
3.1.1. Vận chuyển hàng hóa
3.1.2. Luân chuyển hàng hóa
3.2. Vận tải đường bộ
3.2.1. Vận tải hàng hóa bằng đường bộ
3.2.2. Luân chuyển hàng hóa bằng đường bộ
3.3. Vận tải đường sắt
3.3.1. Vận tải hàng hóa bằng đường sắt
3.3.2. Luân chuyển hàng hóa bằng bằng đường sắt
3.4. Vận tải hàng không
3.4.1. Vận tải hàng hóa bằng đường hàng không:
3.4.2. Luân chuyển hàng hóa bằng đường hàng không:
3.5. Vận chuyển đường thủy nội địa
3.5.1. Vận tải hàng hóa bằng đường thủy nội địa
3.5.2. Khối lượng hàng hóa luân chuyển bằng đường thủy nội địa
3.6. Vận chuyển đường biển
3.6.1. Vận tải hàng hóa bằng đường biển
3.6.2. Luân chuyển hàng hóa bằng đường biển
PHẦN IV. PHÂN TÍCH SÂU TÌNH HÌNH HOẠT ĐỘNG CỦA CÁC CẢNG BIỂN
4.1. Tình hình chung
4.2. Tình hình tại một số khu vực cảng biển tiêu biểu
4.2.1. Khu vực cảng biển Hải Phòng
4.2.2. Khu vực cảng biển thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM)
4.2.3. Khu vực cảng biển Bà Rịa-Vũng Tàu
4.2.4. Khu vực cảng biển Đà Nẵng
4.2.5. Cảng biển tại Thanh Hóa
4.2.6. Cảng biển tại Cần Thơ
4.2.7. Cảng biển tại Khánh Hòa
PHẦN V. DỊCH VỤ GIAO NHẬN, CHUYỂN PHÁT, KHO BÃI-BẤT ĐỘNG SẢN LOGISTICS, CHUỖI CUNG ỨNG LẠNH VÀ DỊCH VỤ LIÊN QUAN
5.1. Giao nhận, chuyển phát
5.1.1. Tình hình chung và dự báo xu hướng:
5.1.2. Cập nhật tình hình hoạt động của một số doanh nghiệp tiêu biểu:
5.2. Kho bãi, bất động sản logistics
5.2.1. Diễn biến và dự báo
5.2.2. Tình hình cụ thể theo địa bàn:
PHẦN VI. TÌNH HÌNH DOANH NGHIỆP VÀ LAO ĐỘNG TRONG LĨNH VỰC LOGISTICS THÁNG 3 và 3 THÁNG ĐẦU NĂM 2025
6.1. Tình hình doanh nghiệp nói chung
6.2. Doanh nghiệp và lao động trong lĩnh vực logistics
6.3. Tham khảo doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hỗ trợ vận tải đường sắt của Việt Nam
DANH MỤC BIỂU ĐỒ
Biểu đồ cột 1: Diễn biến chỉ số cước vận tải container toàn cầu Drewry năm 2024-2025
Biểu đồ cột 2: Diễn biến chỉ số container nội Á (IACI) của Drewry năm 2024-2025
Biểu đồ cột 3: Tăng trưởng GDP của Việt Nam quý 1 các năm từ 2020-2025
Biểu đồ 4: So sánh cơ cấu GDP của Việt Nam quý 1/2025 và quý 1/2024
Biểu đồ cột 5: Chỉ số SXCN (IIP) quý 1/2025 so với cùng kỳ năm trước (%)
Biểu đồ cột 6: Những ngành có nguồn hàng tăng/giảm mạnh nhất trong 3 tháng năm 2025 so với cùng kỳ năm 2024 (%)
Biểu đồ cột 7: Khối lượng vận chuyển hàng hóa của Việt Nam từ tháng 1/2024 tới tháng 3/2025
Biểu đồ cột 8: Khối lượng vận chuyển trong nước của cả nước từ tháng 1/2024 tới tháng 3/2025
Biểu đồ cột 9: Tỷ trọng khối lượng vận chuyển ngoài nước trên tổng khối lượng vận chuyển hàng hóa của cả nước từ tháng 1/2024 tới tháng 3/2025
Biểu đồ tròn 10: Cơ cấu phương thức vận tải hàng hóa (đường biển, đường bộ, đường sắt, đường hàng không, đường thủy nội địa) của Việt Nam theo khối lượng vận chuyển tháng 3 và 3 tháng năm 2025
Biểu đồ cột 11: Khối lượng luân chuyển hàng hóa của Việt Nam từ tháng 1/2024 tới tháng 3/2025
Biểu đồ cột 12: Tỷ trọng khối lượng luân chuyển trong nước trên tổng khối lượng luân chuyển hàng hóa của cả nước từ tháng 1/2024 tới tháng 3/2025
Biểu đồ cột 13: Khối lượng luân chuyển ngoài nước của cả nước từ tháng 1/2024 tới tháng 3/2025
Biểu đồ tròn 14: Cơ cấu luân chuyển hàng hóa (đường biển, đường bộ, đường sắt, đường hàng không, đường thủy nội địa) chuyển của Việt Nam theo khối lượng vận trong tháng 3 và 3 tháng đầu năm 2025
Biểu đồ cột 15: Khối lượng vận chuyển hàng hóa bằng đường bộ của Việt Nam từ tháng 1/2024 tới tháng 3/2025
Biểu đồ cột 16: Khối lượng luân chuyển bằng đường bộ của cả nước từ tháng 1/2024 tới tháng 3/2025
Biểu đồ cột 17: Khối lượng vận chuyển hàng hóa bằng đường sắt của Việt Nam từ tháng 1/2024 tới tháng 3/2025
Biểu đồ cột 18: Khối lượng luân chuyển bằng đường sắt của cả nước từ tháng 1/2024 tới tháng 3/2025
Biểu đồ cột 19: Khối lượng vận chuyển bằng đường hàng không của cả nước từ tháng 1/2024 tới tháng 3/2025
Biểu đồ cột 20: Khối lượng luân chuyển bằng đường hàng không của cả nước từ tháng 1/2024 tới tháng 3/2025
Biểu đồ cột 21: Khối lượng vận chuyển bằng đường thủy nội địa của cả nước từ tháng 1/2024 tới tháng 3/2025
Biểu đồ cột 22: Khối lượng luân chuyển bằng đường thủy nội địa của cả nước từ tháng 1/2024 tới tháng 3/2025
Biểu đồ cột 23: Lượng vận chuyển bằng đường biển của cả nước từ tháng 1/2024 tới tháng 3/2025
Biểu đồ cột 24: Khối lượng luân chuyển bằng đường biển của cả nước từ tháng 1/2024 tới tháng 3/2025
Biểu đồ 25: Tình hình đăng ký doanh nghiệp trên cả nước
Biểu đồ cột 26: Số lượng doanh nghiệp vận tải kho bãi thành lập mới tại Việt Nam từ tháng 1/2024 tới tháng 3/2025
Biểu đồ cột 27: Số lượng vốn đăng ký mới của doanh nghiệp vận tải kho bãi thành lập mới tại Việt Nam từ tháng 1/2024 tới tháng 3/2025
DANH MỤC BẢNG
Bảng 1: Thống kê nguồn hàng sản xuất trong nước của các ngành hàng tiêu biểu trong tháng 3 và 3 tháng năm 2025
Bảng 2: Lượng xuất khẩu một số mặt hàng trong tháng 3, 3 tháng năm 2025 và so sánh với cùng kỳ năm trước (xếp thứ tự theo lượng xuất khẩu)
Bảng 3: Lượng nhập khẩu một số mặt hàng trong tháng 3, 3 tháng năm 2025 và so sánh với cùng kỳ năm trước
Bảng 4: Danh sách các bến cảng thuộc Cảng biển TP. Hồ Chí Minh theo quyết định mới nhất, cập nhật đến đầu tháng 4/2025
Bảng 5: Mức thu phí hạ tầng cảng biển TP Hồ Chí Minh theo quy định hiện hành
Bảng 6: Kết quả kinh doanh và mục tiêu năm 2025 của các doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực bưu chính, chuyển phát tại Việt Nam
Bảng 7: Các ngành hàng có nhu cầu cao đối với không gian lưu kho (tính đến hết 31/3/2025)
Bảng 8: Doanh nghiệp thành lập mới và giải thể 3 tháng đầu năm 2025 phân theo một số lĩnh vực hoạt động
Bảng 9: Số lượng doanh nghiệp, vốn đăng ký, số lao động của doanh nghiệp lĩnh vực vận tải, kho bãi đăng ký thành lập mới trong 3 tháng đầu năm 2025
Bảng 10: Biến động doanh nghiệp lĩnh vực vận tải, kho bãi (quay trở lại hoạt động, tạm ngừng hoạt động, hoàn tất thủ tục giải thể) trong 3 tháng đầu năm 2025
DANH MỤC HỘP
Hộp 1: Giá cước vận chuyển đường biển trên một số tuyến, làn chính
Hộp 3: Một số đề xuất của Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam trước rủi ro từ việc Hoa Kỳ áp thuế cao đối với hàng nhập khẩu từ Việt Nam
Hộp 4: Dự báo triển vọng hoạt động của ngành logistics trong chiến tranh thương mại toàn cầu
Hộp 5: Một số thông báo mới của Singapore về thủ tục hải quan và chuyển tải hàng hóa
Hộp 6: Không thay đổi mục tiêu tăng trưởng năm 2025, tìm kiếm các giải pháp, động lực mới và phát huy tiềm lực của thị trường nội địa
DANH MỤC HÌNH
Hình 1: Cặp cảng Los Angeles-Long Beach dự báo sẽ chịu tác động nặng nền nhất vì hàng rào thuế quan mới của Hoa Kỳ
Hình 2: Cảng Savannah (Hoa Kỳ)
Hình 3: Cảng container quốc tế Hateco Hải Phòng vừa được khánh thành ngày 5/4/2025