Volkswagen (VW) ngày 20/8 thông báo hãng xe hơi khổng lồ của Đức này sẽ cắt giảm sản xuất tại nhà máy chính, viện dẫn các vấn đề về nguồn cung chip toàn cầu chưa được giải quyết.
Người phát ngôn của VW cho biết, sau kỳ nghỉ Hè dành cho người lao động ở Đức, hoạt động trên dây chuyền lắp ráp tại cơ sở Wolfsburg của công ty sẽ bị "hạn chế" và phải "thích nghi với tình hình nguồn cung chip."
Vào tuần tới, chỉ ca sớm tại nhà máy tiếp tục sản xuất, trong khi các hoạt động còn lại sẽ tạm dừng.
Theo nhà sản xuất ôtô Đức, tình trạng thiếu chất bán dẫn toàn cầu vẫn còn dai dẳng.
Điều này một phần do sự bùng phát của đại dịch COVID-19, đặc biệt là ở Malaysia, dẫn đến việc các nhà sản xuất chất bán dẫn phải đóng cửa nhà máy.
Tuy nhiên, VW vẫn bày tỏ hy vọng họ có thể vượt qua những trở ngại trong hoạt động sản xuất vào nửa cuối năm nay. 
Đầu tuần này, thương hiệu xe hơi thuộc sở hữu của Volkswagen là Audi cũng cho biết sẽ hoãn việc nối lại sản xuất đối với một số dây chuyền tại Đức, chủ yếu do tình hình nguồn cung chip nhiều biến động.
Các nhà sản xuất ôtô nằm trong nhóm chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi tình trạng thiếu chip trên toàn thế giới, khi sản phẩm này đã trở thành một phần quan trọng trong cả các mẫu xe điện và xe thông thường.
Trước đó vào ngày 19/8, hãng ôtô Nhật Bản Toyota, cũng là nhà sản xuất ôtô lớn nhất thế giới, thông báo rằng họ sẽ phải giảm tới 40% sản lượng trong tháng Chín.
Theo Toyota, quyết định này được đưa ra một phần vì tình trạng thiếu phụ tùng do sự lan rộng của COVID-19 ở Đông Nam Á, khiến nhiều nhà máy tại đây phải đóng cửa.
Đồng thời, nhà sản xuất chip Đức Infineon cho biết họ sẽ tăng chi phí chip do gặp nhiều khó khăn trong chuỗi cung ứng.
Giám đốc điều hành (CEO) của Infineon, ông Reinhard Ploss cho hay chi phí sản xuất cuối cùng của công ty đã tăng ồ ạt vào giai đoạn qua.
Vì vậy, không khó hiểu khi Infineon phải chuyển một phần gánh nặng cho khách hàng./.

Nguồn: H.Thủy (TTXVN/Vietnam+)