Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải tham dự và chỉ đạo tại điểm cầu TP. Đà Nẵng.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, công tác chống buôn lậu, gian lận và hàng giả được Đảng, Nhà nước và Chính phủ quan tâm.

Việc thành lập Ban chỉ đạo 389 đã tạo ra sự chuyển biến cũng như sự phối hợp tốt hơn giữa các lực lượng chức năng trong công tác này. Chính vì thế, trong thời gian qua, công tác chống buôn lậu, gian lận và hàng giả đã đạt được những kết quả đáng khích lệ.
“Tuy nhiên, chúng ta phải xác định đây là nhiệm vụ cần phải thực hiện thường xuyên, quyết liệt và lâu dài. Chúng ta cần nhìn nhận cũng như đánh giá những gì đã làm được, làm tốt và cả những hạn chế còn tồn tại, để thời gian tới sẽ còn triển khai công tác công tác chống buôn lậu, gian lận và hàng giả tốt hơn nữa, đáp ứng được mong muốn của Đảng, Nhà nước, Chính phủ và Bộ Công Thương đã đề ra ”- Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải khẳng định.
Trong thời gian qua, bám sát chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công Thương, cấp ủy và chính quyền địa phương, lực lượng QLTT đã tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật thương mại, góp phần ổn định thị trường, bảo vệ sản xuất trong nước và quyền lợi người tiêu dùng.

6 tháng đầu năm 2015 phát hiện, xử lý 55.234 vụ vi phạm

Theo ông Đỗ Thanh Lam, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường, 6 tháng đầu năm 2015, lực lượng QLTT cả nước đã kiểm tra 91.458 vụ (tăng 632 vụ, tăng 0,7% so với cùng kỳ 2014); phát hiện, xử lý 55.234 vụ vi phạm (tăng 6.543 vụ, tăng 13,4% so với cùng kỳ 2014).
Tổng thu nộp ngân sách 233,52 tỷ đồng (tăng 30,7 tỷ đồng, tăng 15,1% so với năm trước). Trị giá hàng tịch thu chưa bán là 63.02 tỷ đồng (giảm 4,22 tỷ đồng, giảm 6,3% so với cùng kỳ năm 2014); trị giá hàng tiêu hủy 52.24 tỷ đồng (tăng 17,56 tỷ đồng, tăng 50,6%).
Trong đó, số vụ buôn bán, vận chuyển hàng cấm, hàng nhập lậu bị xử lý là 8.140 vụ, với trị giá 93,67 tỷ đồng, xử phạt vi phạm hành chính 38,91 tỷ đồng. Số vụ sản xuất kinh doanh, hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ bị xử lý là 7.327 vụ với trị giá 20,82 tỷ đồng, xử phạt vi phạm hành chính 22,32 tỷ đồng.

Một số Chi cục QLTT đạt kết quả cao về số thu nộp ngân sách Nhà nước như TP. HCM thu 48,7 tỷ đồng; Hà Nội thu 34,04 tỷ đồng, Quảng Ninh thu 8,14 tỷ đồng, v.v…

Phát biểu tại Hội nghị, đại diện lãnh đạo các Chi cục QLTT đều khẳng định, trong 6 tháng đầu năm, các Chi cục QLTT đã triển khai xử lý có hiệu quả các lĩnh vực nổi cộm, phát sinh trên thị trường theo chỉ đạo của Chính phủ như:
  • Thực hiện Chỉ thị số 30/2014/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Chi cục QLTT TP. Hồ Chí Minh, Long An, Tây Ninh, Kiên Giang, Trà Vinh, Đồng Tháp, Cần Thơ bắt giữ gần 700.000 bao thuốc lá ngoại nhập lậu;
  • Chi cục QLTT Hà Nội xử lý 753 vụ vi phạm về an toàn thực phẩm, phạt hành chính 4,29 tỷ đồng, trị giá hàng hóa tiêu hủy 7,3 tỷ đồng; xử lý 531 vụ vi phạm về hàng giả, sở hữu trí tuệ, phạt hành chính 4,2 tỷ đồng, tiêu hủy hàng hóa trị giá 7,2 tỷ đồng.
  • Chi cục QLTT TP. Hồ Chí Minh thu giữ 519.515 đơn vị sản phẩm, 2.006 tấn thực phẩm các loại, thu giữ 98.821 đơn vị sản phẩm, 8 tấn các mặt hàng bao bì giả các nhãn hiệu nổi tiếng.
Ông Nguyễn Công San, Phó Chi Cục trưởng Chi cục QLTT Hà Nội cho biết, thời gian qua, công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và sản xuất, buôn bán hàng giả của lực lượng QLTT Hà Nội đã đạt được kết quả cao, triệt phá nhiều đường dây, ổ nhóm, góp phần ổn định thị trường trên địa bàn thành phố.
Tuy nhiên, hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, vi phạm an toàn thực phẩm trên địa bàn Hà Nội vẫn diễn biến phức tạp, với phương thức và thủ đoạn ngày càng tinh vi, phức tạp, đòi hỏi các cơ quan chức năng trong đó có Chi cục QLTT Hà Nội phải có nhiều phương hướng, giải pháp thực thi hiệu quả cũng như triển khai đồng bộ các nhiệm vụ cụ thể.
Trong 6 tháng đầu năm 2015, Chi cục QLTT Hà Nội đã kiểm tra 3.195 vụ, xử lý 3.113 vụ vi phạm. Tổng số thu: 57,5 tỷ đồng. Trong đó, phạt vi phạm hành chính 19,3 tỷ đồng. Trị giá hàng hóa tịch thu và hàng hóa buộc tiêu hủy 38,2 tỷ đồng.
Tại đầu cầu TP Hồ Chí Minh, ông Nguyễn Văn Bách, Phó Chi cục trưởng Chi cục QLTT TP. Hồ Chí Minh chia sẻ, trong 6 tháng đầu năm, buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả trên TP Hồ Chí Minh hết sức phức tạp, thu đoạn tinh vi, táo bạo, các đối tượng sử dụng nhiều phương tiện để vận chuyển. Đối với các mặt hàng tiêu dùng, gas, thời trang, mỹ phẩm… diễn biến phức tạp.
Về kiểm tra chuyên ngành, các đội QLTT đã kiểm tra 2.383 vụ, có 2.183 vụ vi phạm, giảm 380 vụ kiểm tra so với cùng kỳ năm trước. Xử phạt 2.294 vụ với số tiền hơn 33 tỷ đồng, giảm 24,99 % so với cùng kỳ năm trước.
Ghi nhận những kết quả đã đạt được của công tác quản lý thị trường trong thời gian qua, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đánh giá cao những ý kiến đóng góp, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
Đồng thời cho rằng, trong hoàn cảnh hết sức khó khăn, lực lượng QLTT mỏng, trung bình chưa đến 100 người trên 1 địa bàn, chưa tính đến các địa bàn trọng điểm, trong khi đó các hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả lại đi vào hoạt động ngầm và tinh vi hơn.
Chính vì vậy, lực lượng QLTT cần triển khai quyết liệt và quyết liệt hơn nữa công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, từ đó đáp ứng được những yêu cầu cũng như nhiệm vụ mà Nhà nước, Chính phủ đã đề ra.

Nguồn: Bộ Công thương