Về tình hình cung cấp xăng dầu 6 tháng cuối năm, Tập đoàn dầu khí Việt Nam cho biết nhà máy lọc dầu Nghi Sơn và Bình Sơn đự kiến sản xuất 3,9 triệu m3 trong quý III, chiếm 72% tổng nhu cầu và quý IV dự kiến sản xuất 4,4 triệu m3, chiếm 80% tổng nhu cầu.
Về cơ bản, lượng sản xuất theo kế hoạch đề ra để cân đối cung cầu từ đầu năm 2022 và đã được phân giao thực hiện cho các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu trong nước để bảo đảm nguồn cung cho thị trường.
Hiện hai nhà máy đều đang vận hành ở công suất tối đa, nhà máy lọc hóa dầu Bình Sơn dự kiến sẽ vận hành ở mức công suất 105% trong 4 tháng cuối năm 2022 để cung ứng xăng dầu cho thị trường.
Bộ Công Thương sẽ cân đối nguồn cung trong nước để giao hạn mức cho các đầu mối nhập khẩu. (Ảnh: Hoàng Anh)
Để bảo đảm nguồn cung xăng dầu trong nước, đáp ứng nhu cầu của thị trường để phục hồi kinh tế sau dịch bệnh COVID-19, Bộ Công Thương đã yêu cầu các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu thực hiện kế hoạch phân giao tổng nguồn và hạn mức nhập khẩu tối thiểu trong năm 2022.
Đồng thời, Bộ sẽ tham chiếu khả năng cung cấp xăng dầu cho thị trường của các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu trong nước, khả năng sản xuất của nhà máy lọc dầu Nghi Sơn và Bình Sơn nhà máy lọc dầu Bình Sơn và lấy ý kiến của các Bộ, ngành, hiệp hội để phân bổ hạn mức nhập khẩu xăng dầu tăng thêm trong quý IV.
Trong tháng 8 vừa qua, nhiều cây xăng trên cả nước thông báo hết xăng hoặc bán cầm chừng với lý do thiếu nguồn cung, Bộ Công Thương đã thành lập 3 đoàn kiểm tra tình hình kinh doanh xăng dầu trên phạm vi cả nước.
Đoàn sẽ tập trung chỉ đạo việc kiểm tra tình hình chấp hành pháp luật về kinh doanh xăng dầu của các cơ sở kinh doanh bao gồm cả thương nhân kinh doanh, đại lý, cửa hàng bán lẻ…
Những nơi thông báo hết hàng, có dấu hiệu găm hàng, không thực hiện đúng nghĩa vụ và quy định sẽ được kiểm tra và xử lý theo quy định.

Nguồn: doanhnghiep.vn