Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh nhấn mạnh: "Bất kể doanh nghiệp nào nếu muốn thành lập và tiến ra kinh doanh trên thị trường thì Bộ Công Thương sẽ tạo điều kiện tối đa cho doanh nghiệp". Điều đó được thể hiện rõ nét qua việc Bộ Công Thương không ngừng xem xét lại các điều kiện kinh doanh, cải cách thủ tục hành chính, những thủ tục nào bị coi là "rào cản" cho sự phát triển của doanh nghiệp, Bộ Công Thương kiên quyết xóa bỏ, chẳng hạn như việc bãi bỏ thủ tục về việc kiểm tra lồng độ Fo-man-đê-hít và amin thơm tại cửa khẩu. Các doanh nghiệp dệt may hiện nay sẽ không phải thực hiện thủ tục trên. Điều đó đã thể hiện đúng triết lý của Chính phủ kiến tạo, xây dựng hành lang thuận lợi cho doanh nghiệp khởi nghiệp.

Trước quá trình hội nhập kinh tế quốc tế, Bộ Công Thương đã cung cấp đầy đủ thông tin để doanh nghiệp đưa ra chiến lược kinh doanh hợp lý. Bên cạnh đó, nhiều hội nghị, hội thảo phổ biến thông tin, định hướng doanh nghiệp, đặc biệt là thông tin về các Hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam vừa kết thúc đàm phán, các thông tin lưu ý về thị trường mới, hoạt động hỗ trợ xúc tiến thương mại cho doanh nghiệp ra thị trường nước ngoài đã được Bộ Công Thương nghiêm túc thực hiện. Đặc biệt gần đây, Bộ Công Thương đã tổ chức chương trình giúp đỡ các doanh nghiệp Việt Nam đưa hàng trực tiếp vào hệ thống phân phối nước ngoài như hệ thống siêu thị Casino của Pháp, siêu thị Metro Cash&Carry Friedrichshain của Đức, siêu thị Emart của Hàn Quốc, hệ thống siêu thị Coop của Ý... Chương trình được đánh gia là có ý nghĩa và mang lại hiệu quả cho doanh nghiệp.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh

Đặc biệt, tạo điều kiện lớn nhất mà Bộ Công Thương đã mang lại cho doanh nghiệp đó là yêu cầu các đối tác giảm thuế xuống 0% đối với một số mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam. Điều này đã đã có hiệu lực đối với Hiệp định TPP, Hiệp định thương mại tự do với Liên minh châu Âu, thương mại tự do với Liên minh kinh tế Á Âu, Hàn Quốc... Cơ hội là có, song, nắm bắt cơ hội như thế nào, tận dụng cơ hội đó có bền vững hay không phụ thuộc rất lớn vào các doanh nghiệp của Việt Nam. Tuy nhiên, Thứ trưởngTrần Quốc Khánh nhấn mạnh "nỗ lực của doanh nghiệp là rất lớn nhưng Bộ Công Thương sẽ đứng cạnh để hướng dẫn, giúp đỡ tối đa cho doanh nghiệp".

Thứ trưởng cũng cho biết, Bộ Công Thương đã lập ra các điểm hỏi đáp, xuất bản những cuốn sổ tay, tài liệu tuyên truyền để doanh nghiệp có những hình dung cơ bản về các lợi ích có thể mở ra đối với mình trong việc xuất khẩu hàng hóa sang các thị trường.

Việc tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho môi trường kinh doanh của doanh nghiệp được trải dài trong một loạt các chương trình hành động của Bộ Công Thương. Đây đều là những chương trình lớn, những hoạt động mà Bộ Công Thương đã thực hiện chỉ là một phần trong các hành động đó. Tất cả đều nhằm một mục tiêu duy nhất đó là xây dựng một Chỉnh phủ kiến tạo, tận tâm phục vụ doanh nghiệp.

Nguồn: Quyên Lưu/Cổng thông tin điện tử Bộ Công Thương