Không chỉ trực tiếp tham gia chỉ đạo, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh còn cử đại diện của Cục An toàn Môi trường tham gia Đoàn công tác của Ban chỉ đạo Trung ương và phòng chống thiên tai chỉ đạo công tác ứng phó với mưa lũ tại các tỉnh miền Trung.

Sáng nay, cùng với Bộ trưởng, đại diện nhiều đơn vị thuộc Bộ Công Thương cũng gấp rút lên đường vào các tỉnh miền Trung, duyên hải Nam Trung Bộ để nắm bắt tình hình, chủ động báo cáo thực tế hiện trạng tại các địa phương để kịp thời có phương án xử lý. Bên cạnh đó, theo yêu cầu của Bộ trưởng Trần Tuấn Anh, các đơn vị ngành cũng thường xuyên báo cáo hoạt động vận hành hồ chứa, thủy điện, phương án phòng chống tiên tai, lũ lụt... nhằm đảm bảo an toàn người và tài sản...

Ngoài ra, trước tình hình diễn biến mưa lũ hết sức phức tạp đang ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân và các công trình, Bộ Công Thương đã và đang triển khai nhiều biện pháp quyết liệt, chỉ đạo các Sở Công Thương và các chủ đập thủy điện trên địa bàn vùng lũ từ Bình Định đến Phú Yên, Khánh Hòa liên tục cập nhật tình hình thời tiết, diễn biến mưa lũ để có các biện pháp xử lý kịp thời để đảm bảo an toàn cho người dân và công trình, yêu cầu các Sở Công Thương tập trung chỉ đạo việc cung cấp hàng hóa, nhu yếu phẩm thiết yếu cho khu vực bị ngập lụt.

Đơn vị thường trực phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của Bộ Công Thương tổ chức trực ban thường xuyên 24/24h, kịp thời cung cấp thông tin về hồ thủy điện, đồng thời gửi tin nhắn đến Lãnh đạo các Sở Công Thương, các  chủ đập thủy điện trên địa bàn mưa lũ phải tuân thủ quy trình vận hành đơn hồ, liên hồ, đặc biệt lưu ý việc xả lũ về vùng hạ du bảo đảm cảnh báo kịp thời cho người dân và chính quyền địa phương;  chỉ đạo các đơn vị điện lực trên địa bàn nhanh chóng khắc phục các sự cố, để cấp điện trở lại cho người dân bảo đảm tuyệt đối an toàn.

Trước đó, chiều ngày 15/12, Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp, Bộ Công Thương cũng cử Phó Cục trưởng Tô Xuân Bảo và cán bộ của Cục tham gia, phối hợp với Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai vào khu vực miền Trung để chỉ đạo, kiểm soát việc xả lũ của các hồ chứa đảm bảo an toàn công trình và hạ du.

Bên cạng đó, hàng ngày, cứ 2 giờ một lần, Cục cập nhật và tiếp nhận các thông vận hành hồ chứa thủy điện tại vùng mưa lũ. Hiện nay,  các hồ chứa thủy điện liên hồ tại vùng mưa lũ vận hành theo sự chỉ đạo điều hành của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh. Đồng thời, mỗi sáng, Cục cũng chủ động nhắn tin vào điện thoại cho các chủ đập, Giám đốc Sở Công Thương, Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh - nơi xảy ra mưa lũ để đôn đốc việc phối hợp của các chủ đập trong công tác vận hành xả lũ với các cơ quan, chính quyền địa phương.

Nguồn: Minh Nguyễn/Cổng thông tin điện tử Bộ Công Thương