Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng đã chia sẻ những thiệt hại, khó khăn mà tỉnh Quảng Ninh và Vinacomin đang gặp phải, biểu dương tập đoàn đã phối hợp với địa phương chủ động, tích cực đối phó, khắc phục hậu quả mưa lũ, duy trì việc cấp than cho các hộ tiêu thụ. 

Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng kiểm tra khắc phục hậu quả mưa lũ tại Công ty than Hòn Gai. Ảnh: Vinacomin

Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng nhấn mạnh, Vinacomin có vai trò quan trọng đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, việc cung cấp than cho các nhà máy nhiệt điện phải đảm bảo liên tục, đồng thời cần tính toán điều chỉnh quy hoạch phát triển, sản xuất ngành than hợp lý. 

Bên cạnh đó, Bộ trưởng đồng ý với các đề nghị của Tập đoàn cần có cơ chế chính sách hỗ trợ để khôi phục sản xuất và tin tưởng với truyền thống “Kỷ luật và đồng tâm” của thợ mỏ. Bộ trưởng tin tưởng Vinacomin sẽ nhanh chóng khôi phục sản xuất, ổn định việc làm và đời sống người lao động, đảm bảo việc cấp than cho nền kinh tế của đất nước.

Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng động viên công nhân Công ty than Hòn Gai đang khắc phục hậu quả mưa lũ.

Báo cáo tại buổi họp, ông Đặng Thanh Hải, Tổng giám đốc Vinacomin cho biết, mưa lũ kéo dài trong những ngày vừa qua đã gây thiệt hại rất lớn cho tỉnh Quảng Ninh và ngành than. Để đối phó với mưa lũ, tập đoàn và địa phương đã triển khai các biện pháp khắc phục sự cố, tổ chức di dân ra khỏi những nơi nguy hiểm, những nơi bị ngập lụt, sạt lở, đất đá tràn lấp… 

Ông Đặng Thanh Hải cam kết, Vinacomin không để thiếu than cho nền kinh tế của đất nước, duy trì việc cấp than cho các hộ tiêu thụ theo hợp đồng; tích cực triển khai khắc phục sự cố ngập mỏ hầm lò, lộ thiên, đặc biệt là tại Công ty than Mông Dương. 

Đồng thời, Vinacomin đề nghị Bộ Công Thương, các bộ ngành và Chính phủ có cơ chế đặc thù hỗ trợ cho tập đoàn khắc phục hậu quả mưa lũ, khôi phục sản xuất như cho phép triển khai một số dự án cấp bách về môi trường, đầu tư cơ sở hạ tầng; cơ chế về phí, thuế khai thác tài nguyên; hỗ trợ tái định cư, xây dựng nhà ở cho công nhân ngành than…

Bộ trưởng  Vũ Huy Hoàng thăm hỏi anh Cao Tiến Vỹ, công nhân Công ty than Hòn Gai.

Cũng trong chuyến thăm và làm việc, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng đã đến thăm anh Cao Tiến Vỹ, công nhân Công ty than Hòn Gai, nạn nhân sống sót duy nhất trong vụ sập nhà do mưa lũ tại phường Cao Thắng, TP Hạ Long.

Phương Ngọc