Thành phần Đoàn chính thức của Bộ Công Thương tham gia tháp tùng Thủ tướng có Bộ trưởng Trần Tuấn Anh và Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng. Trong khuôn khổ chuyến thăm, Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng được giao chủ trì các cuộc họp song phương về các dự án trọng điểm trong lĩnh vực năng lượng và ô tô.
Hội đàm với Thủ tướng D.A. Medvedev
Ngày 22 tháng 5 năm 2019 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tiến hành hội đàm với Thủ tướng Chính phủ Liên bang Nga D.A. Medvedev.
Cùng dự hội đàm về phía Việt Nam có Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh, cũng như lãnh đạo nhiều Bộ, ngành và địa phương của Việt Nam.
Về phía Liên bang Nga, cùng dự hội đàm có Phó Thủ tướng, Chủ tịch Phân ban Nga trong Uỷ ban Liên chính phủ Việt Nam - Nga về hợp tác kinh tế - thương mại và khoa học - kỹ thuật M. Akimov, Bộ trưởng Bộ Công Thương D. Manturov, Bộ trưởng Bộ Năng lượng A. Novak, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp D. Patorusev và Lãnh đạo Bộ Ngoại giao, Bộ Tài chính, các Bộ, ngành khác và địa phương của Nga.
Trong bầu không khí hữu nghị, tin cậy và cởi mở, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Nga D.A. Medvedev đã trao đổi các phương hướng và biện pháp tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác còn rất nhiều tiềm năng giữa hai nước trên nhiều lĩnh vực như kinh tế - thương mại, năng lượng, an ninh – quốc phòng, khoa học – công nghệ, giáo dục.
Sau hơn 2 năm triển khai Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh kinh tế Á – Âu, kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Nga có sự tăng trưởng tích cực. Năm 2018, kim ngạch thương mại giữa hai nước đạt 4,57 tỷ USD, tăng 28,63% so với năm 2017. Trong đó xuất khẩu từ Việt Nam sang Liên bang Nga đạt hơn 2,44 tỷ USD tăng 12,81% so với năm 2017 và xuất khẩu từ Nga đến Việt Nam đạt 2,1 tỷ USD tăng 53,38% so với năm 2017.
Trong 4 tháng đầu năm 2019, kim ngạch thương mại giữa Việt Nam – Liên bang Nga đạt 1,52 tỷ USD, tăng 5,92 % so với cùng kỳ năm 2018. Trong đó, xuất khẩu từ Việt Nam sang Nga đạt 931,04 triệu USD, tăng 23,13 %; nhập khẩu từ Nga vào Việt Nam đạt 591,74 triệu USD, giảm 13,2 % so với cùng kỳ năm 2018.
Ngoài lĩnh vực kinh tế - thương mại, hai Thủ tướng đều khẳng định năng lượng là một trong những trụ cột quan trọng của hợp tác Việt-Nga. Hai bên nhất trí thúc đẩy doanh nghiệp dầu khí hai nước hợp tác thăm dò và khai thác dầu khí tại thềm lục địa Việt Nam và trên lãnh thổ Nga.
Hai lãnh đạo nhất trí thúc đẩy triển khai dự án xây dựng Trung tâm Nghiên cứu Khoa học và Công nghệ hạt nhân tại Việt Nam và đánh giá Việt Nam và Nga còn nhiều tiềm năng hợp tác trong lĩnh vực đầu tư, với nhiều dự án được đề xuất và triển khai thời gian qua. Hai bên hoan nghênh quan tâm của doanh nghiệp hai nước hợp tác, phát triển hạ tầng giao thông đô thị và đường sắt tại Việt Nam.
Hai Thủ tướng tin tưởng kết quả tốt đẹp của chuyến thăm sẽ tạo xung lực mới thúc đẩy hợp tác Việt-Nga trên các lĩnh vực.Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc mời Thủ tướng Nga D.A. Medvedev sớm thăm lại Việt Nam. Thủ tướng D.A. Medvedev chân thành cảm ơn và vui vẻ nhận lời.
Kết thúc hội đàm, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Nga D.A. Medvedev đã chứng kiến lễ ký kết nhiều văn kiện hợp tác trên các lĩnh vực năng lượng hạt nhân, dầu khí, xây dựng, du lịch, tư pháp, hợp tác địa phương...
Khai mạc Năm chéo Việt – Nga
Buổi tối cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Nga Dmitri Medvedev dự lễ khai mạc Năm chéo Việt - Nga (Năm Việt Nam tại Nga và Năm Nga tại Việt Nam) nhân kỷ niệm 25 năm ký kết Hiệp ước về những nguyên tắc cơ bản của quan hệ hữu nghị Việt – Nga (1994 - 2019) và 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Liên bang Nga (1950 – 2020).
Năm Việt Nam tại Nga và Năm Nga tại Việt Nam sẽ có nhiều hoạt động kỷ niệm và giao lưu sâu sắc nhằm tôn vinh, gìn giữ truyền thống hữu nghị giữa hai dân tộc, vốn là nền tảng vững chắc của quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt-Nga, tiêu biểu như việc hai nước lần đầu tiên tổ chức diễn đàn thanh niên quy mô lớn ở cả Nga và Việt Nam, tạo điều kiện để thế hệ trẻ hai nước tăng cường hiểu biết lẫn nhau. Bên cạnh đó, Năm Việt Nam tại Nga và Năm Nga tại Việt Nam sẽ là cơ hội để hợp tác thực chất, toàn diện giữa Việt Nam và Nga trên tất cả các lĩnh vực. Các cuộc trao đổi, tiếp xúc giữa các bộ, ngành, địa phương hai nước sẽ được đẩy mạnh nhằm tìm kiếm đột phá mới cho hợp tác song phương. Ngoài ra, hàng loạt hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư sẽ được tổ chức tại Nga và Việt Nam, góp phần kết nối, mở rộng hợp tác giữa các doanh nghiệp hai nước.
Các hoạt động khác tại chuyến thăm
Ngày 20 tháng 5 năm 2019 – Lãnh đạo Bộ Công Thương tham gia buổi tiếp của Thủ tướng với Ông V. Markelov, Phó Chủ tịch Tập đoàn dầu khí Gazprom. Lãnh đạo của Tập đoàn Gazprom cho biết các dự án hợp tác tại Việt Nam có đóng góp quan trọng đối với sự phát triển của Tập đoàn. Hiện Gazprom đang phối hợp chặt chẽ với Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và các đối tác Việt Nam triển khai các dự án khai thác dầu, khí. Thủ tướng hoan nghênh và đánh giá cao Tập đoàn Gazprom kiên trì thực hiện hiệu quả các hợp đồng hợp tác đã ký kết và tiếp tục tăng cường các hoạt động hợp tác tại Việt Nam và khẳng định Việt Nam sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp Nga, trong đó có Tập đoàn Gazprom, và tin tưởng các dự án hợp tác giữa hai bên sẽ đạt được kết quả mong đợi, mang lại hiệu quả kinh tế, phục vụ lợi ích chung của cả hai quốc gia.
Ngày 22 tháng 5 năm 2019 đã diễn ra Diễn đàn doanh nghiệp Việt – Nga. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Phó Thủ tướng Nga Maxim Akimov cùng lãnh đạo các bộ, ngành và khoảng 250 doanh nghiệp Việt Nam và Nga dự Diễn đàn. Phát biểu tại Diễn đàn, cùng với việc nhấn mạnh đến hợp tác trong các lĩnh vực truyền thống giữa hai nước, như dầu khí, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gợi mở các lĩnh vực hợp tác khác cho doanh nghiệp hai nước, nhất là thúc đẩy về thương mại, du lịch, công nghệ cao, kinh tế số...Diễn đàn do hai Phòng Công nghiệp và Thương mại hai nước phối hợp tổ chức. Chủ tịch Phòng Công nghiệp và Thương mại Nga Sergey Katyrin cho biết, Phòng Công nghiệp và Thương mại Nga là tổ chức đông doanh nghiệp nhất của Nga. Thời gian qua, Phòng Công nghiệp và Thương mại hai nước đã hỗ trợ doanh nghiệp hai nước hợp tác đầu tư, kinh doanh, trong đó có việc triển khai Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-Liên minh Kinh tế Á-Âu.
Lễ khai trương hoạt động Công ty TNHH T&T Nga, thuộc Tập đoàn T&T Group đã được tổ chức cùng ngày 22 tháng 5 năm 2019. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và đoàn cấp cao Việt Nam đã tới dự Lễ khai trương. Trước đó, Tập đoàn T&T Group đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư sang thị trường Liên bang Nga với tổng vốn đầu tư là 25 triệu USD. Tập đoàn T&T Group dự kiến tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm như: Nghiên cứu các công nghệ tiên tiến và hiện đại của Nga trong các lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp, y tế, dịch vụ… để áp dụng tại thị trường Việt Nam; hợp tác, liên doanh với các tập đoàn lớn hàng đầu của Nga để triển khai các dự án là thế mạnh của Nga như năng lượng sạch, công nghiệp, y tế và nông nghiệp; tận dụng quy mô tiêu dùng lớn của thị trường Nga để đẩy mạnh các sản phẩm xuất khẩu thế mạnh của Việt Nam sang tiêu thụ tại thị trường Nga như các sản phẩm thủy hải sản (cá tra, cá ba sa, tôm..), các sản phẩm nông nghiệp của Việt Nam (rau, củ, quả, hạt tiêu, hạt điều..), và các sản phẩm điện tử tiêu dùng thiết yếu khác.
Ngày 23 tháng 5 năm 2019, Lãnh đạo Bộ Công Thương đã tháp tùng Thủ tướng Chính phủ thăm và làm việc với các Tập đoàn, công ty của Nga. Tại buổi tiếp Lãnh đạo Tập đoàn Kapersky, Thủ tướng đã đề nghị Tập đoàn hỗ trợ Chính phủ về bảo mật thông tin và an ninh mạng, nhất là phòng chống các virus, mã độc trong hệ thống máy tính ở các cơ quan, công sở. Tổng Giám đốc Tập đoàn Kaspersky bày tỏ hân hạnh được hợp tác với Việt Nam trong vấn đề an toàn, an ninh mạng. Tập đoàn hiểu rõ vị thế và địa chính trị của Việt Nam, nên sẽ làm hết sức mình giúp Chính phủ các giải pháp để bảo đảm an ninh mạng, qua đó tiếp nối truyền thống hợp tác giữa hai nước.
Cùng ngày 23 tháng 5 năm 2019, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc gặp gỡ và làm việc với ông Eugeniy Murov, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Zarubezhneft cùng các vị lãnh đạo của Công ty. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nghe báo cáo về sự phát triển hợp tác giữa Công ty Cổ phần Zarubezhneft và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam), cũng như kết quả hợp tác, kế hoạch hoạt động của 2 liên doanh Rusvietpetro và Vietsovpetro trong tương lai.
Cũng tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chứng kiến lễ khởi động trạm máy nén áp suất thấp tại trạm xử lý trung tâm (CPF), mỏ Bắc Khosesayu, được phát triển bởi Liên doanh Rusvietpetro, việc khởi động trạm này được kỳ vọng nâng hiệu suất sử dụng khí gas lên 95% vào cuối năm nay.
Hợp tác để triển khai Nghị định thư hợp tác về ô tô với LB Nga cũng là một nội dung quan trọng trong chương trình nghị sự của chuyến thăm chính thức lần này. Theo đó, ngày 24 tháng 5 năm 2019, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, tại Trụ sở Bộ Công Thương LB Nga, Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng và Thứ trưởng Bộ Công Thương Nga A. Grudzev đã đồng chủ trì cuộc họp với tinh thần thiện chí, tích cực nhằm tháo gỡ các khó khăn trong việc triển khai Nghị định thư liên Chính phủ về hỗ trợ sản xuất phương tiện vận tải có động cơ trên lãnh thổ Việt Nam với Liên bang Nga (Nghị định thư hợp tác về ô tô). Nghị định thư hợp tác về ô tô là một nội dung trong khuôn khổ FTA giữa Việt Nam – Liên minh Kinh tế Á – Âu và Chính phủ Việt Nam khẳng định sẽ tìm biện pháp nhằm hỗ trợ các liên doanh Việt Nam – Liên bang Nga có thể sớm hưởng các ưu đãi mà Việt Nam đã dành cho phía Nga theo Nghị định thư, trên cơ sở phù hợp với các quy định hiện hành của pháp luật Việt Nam và thông lệ quốc tế. Dự kiến, Bộ Công Thương sẽ trình Thủ tướng Chính phủ Việt Nam sẽ xem xét ban hành Quyết định sửa đổi Quyết định 08/2017/QĐ-TTg về thực thi Nghị định thư vào tháng 6 năm 2019 tới và Quyết định này được hy vọng sẽ là công cụ pháp lý hiệu quả hỗ trợ cho việc thực hiện Nghị định thư.
Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ
Nguồn: Moit.gov.vn