Đó là ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân tại buổi làm việc với Bộ Công Thương đang diễn ra vào chiều 13/8. Tham dự cuộc họp có Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng và các Thứ trưởng, cùng lãnh đạo các đơn vị trực thuộc.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, bán phá giá hàng hóa là điều nguy hiểm. Mấy ngày qua, báo đài liên tục đưa tin về chuyện đùi gà Mỹ nhập vào Việt Nam với giá cực rẻ. "Tôi đề nghị Bộ Công Thương vào cuộc tìm hiểu và bảo vệ quyền lợi doanh nghiệp trong nước"- Chủ tịch chỉ đạo.

Theo Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân, thường giá thành gà ở Mỹ cao nhưng bán ở Việt Nam lại  rẻ, là có dấu hiệu bán phá giá. "Giá thành đùi gà, ức gà, cánh gà ở Mỹ bán 10 đồng nhưng nhập về Việt Nam bán 5 đồng, nghĩa là bán phá giá. Cục quản lý Cạnh tranh phải nhanh chóng điều tra nếu không các doanh nghiệp trong nước sẽ chịu thiệt thòi."- Chủ tịch nhấn mạnh.

Trước đó, theo Tổng cục Hải quan, thịt gà nhập khẩu 6 tháng đầu năm 2015 chủ yếu từ Hoa Kỳ, Braxil, và Hàn Quốc. Trong đó, thịt gà nhập khẩu từ Mỹ đạt khoảng 39,2 triệu USD, chiếm hơn 60% tổng giá nhập khẩu thịt gà các loại vào Việt Nam.

Giá nhập khẩu bình quân thịt gà Mỹ về Việt Nam trong 6 tháng đầu năm nay là 0,9 USD/kg, trong khi từ Braxil là 1,2 USD/kg, từ Hàn Quốc có giá 0,7 USD/kg. Riêng về nhập khẩu đùi gà Mỹ đã chiếm 98% về lượng nhập khẩu của toàn thị trường.

Cụ thể, giá trung bình trong 6 tháng đầu năm với mặt hàng đùi gà là 20.300 đồng/kg, thịt gà nguyên con giá 18.200 đồng/kg, cánh gà giá 38.200 đồng/kg, thịt gà khác đạt 13.100 đồng/kg. Thịt gà chủ yếu nhập khẩu qua Cảng Hải Phòng và Cảng Sài Gòn.

Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) cho biết, Cục này đã chủ trì buổi họp với đại diện một số doanh nghiệp sản xuất thịt gia cầm lớn của Việt Nam, Hiệp hội chăn nuôi cùng với đại diện Bộ NN&PTNT để trao đổi về những thông tin liên quan đến vấn đề thịt gà nhập khẩu đang bị cáo buộc bán phá giá trên thị trường Việt Nam. Trên cơ sở đó, Cục sẽ báo cáo Lãnh đạo Bộ và Chính phủ về vấn đề này.


Bên cạnh đó, Cục sẽ tiếp tục làm việc thêm với các doanh nghiệp có liên quan và các Hiệp hội đã gửi đơn kiến nghị yêu cầu áp dụng biện pháp chống bán phá giá nhằm làm rõ và thu thập thêm các thông tin cần thiết để hỗ trợ, tư vấn, hạn chế những tác động tiêu cực đối với ngành chăn nuôi gia cầm của Việt Nam. 

Theo thông tin từ Hiệp hội chăn nuôi gia cầm Đông Nam Bộ và Đồng Nai cho biết, giá đùi gà được bán ở Mỹ vào khoảng 80.000 đồng/kg, trong khi giá đùi gà có xuất xứ từ Mỹ được bán tại Việt Nam chỉ khoảng 20.000 đồng/kg. 

Phương Ngọc