Đây là hoạt động nằm trong nhóm Chương trình hỗ trợ nhằm thay đổi tích cực về nhận thức và hành vi của cộng đồng, thuộc danh mục của Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam".

Phát biểu tại buổi lễ, bà Trương Thị Ngọc Ánh, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam, Phó Trưởng ban chỉ đạo CVĐ cho biết, CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã được triển khai hơn 8 năm và ngày càng thu hút sự quan tâm của hàng triệu trái tim của người dân Việt Nam cũng như tâm và lực của các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hàng Việt.

Bà Trương Thị Ngọc Ánh, Phó chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Phó trưởng Ban chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động phát biểu.

Với mong muốn CVĐ tạo sự chuyển biến từ nhận thức sang hành động cho người tiêu dùng Việt Nam và tăng cường công tác tuyên truyền, nâng tầm CVĐ thành làn sóng góp phần phát triển thị trường trong nước, được sự đồng ý của Ban Chỉ đạo Trung ương CVĐ, Bộ Công Thương phối hợp với Hội Mỹ thuật Việt Nam tổ chức Cuộc thi Sáng tác biểu tượng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Từ 125 tác phẩm tham dự, Ban Tổ chức đã chọn ra 7 tác phẩm đạt giải trong năm 2016.

Sau 1 năm công bố rộng rãi lấy ý kiến đóng góp, Ban Chỉ đạo đã chọn mẫu logo số 1, mã tác phẩm dự thi 33/3 của tác giả, họa sĩ Nguyễn Văn Thân (Hà Nội) là biểu tượng chính thức của CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Mẫu biểu tượng chính thức Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam
Tại buổi giới thiệu mẫu biểu tượng chính thức, ông Lương Xuân Đoàn, Phó chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam cho biết, "Mẫu biểu tượng có bố cục chặt chẽ, dễ nhận biết gợi hình ảnh của tranh Đông Hồ, mang bản sắc của người Việt nên đáp ứng được yêu cầu khắt khe của ban tổ chức. Đây là tác phẩm xứng đáng để sử dụng lâu dài cho CVĐ, khích lệ các doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam phải không ngừng nỗ lực để chinh phục người tiêu dùng trong nước”. 
Ban chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trao giải cho tác giả Nguyễn Văn Thân có mẫu biểu tượng được lựa chọn.

Ông Nguyễn Văn Thân là tác giả của biểu tượng chia sẻ, biểu tượng gồm 3 phần chính gồm hộp hàng hóa ở trung tâm, lá cờ đỏ sao vàng và dòng chữ Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam. Đây là tượng trưng cho việc mỗi sản phẩm của doanh nghiệp Việt Nam sản xuất ra được coi như một món quà cho người tiêu dùng Việt.

Phát biểu tại buổi Lễ, ông Trần Duy Đông - Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết, việc lựa chọn biểu tượng cho CVĐ là hoạt động có ý nghĩa, tạo ra những giá trị truyền thống, góp phần xây dựng bộ nhận diện hình ảnh xuyên suốt, nâng cao hiệu quả truyền thông, quảng bá trên các phương tiện truyền thông và đưa CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đến gần với đông đảo người dân. Ông Trần Duy Đông khẳng định, trong thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ tích cực triển khai nhiều hoạt động sáng tạo hơn, có chiều rộng và chiều sâu hơn; tích cực đồng hành, sát cánh cùng các doanh nghiệp, người tiêu dùng để hưởng ứng một cách thiết thực, hiệu quả hơn nữa CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Ông Trần Duy Đông - Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) 

Đánh giá cao biểu tượng chính thức của CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, bà Trương Thị Ngọc Ánh đề nghị các bộ, ngành, địa phương trên cả nước chính thức sử dụng biểu tượng CVĐ trong các hoạt động liên quan. “Logo chính thức của CVĐ không chỉ mang giá trị nghệ thuật mà còn mang ý nghĩa chính trị to lớn. Với hình ảnh, logo trực quan sinh động được giới thiệu ngày hôm nay sẽ là hình thức tuyên truyền hiệu quả nhất về CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. "Thông qua logo, mọi người dân biết, các doanh nghiệp sẽ biết và cũng hiểu được ý nghĩa cuộc vận động”, bà Trương Thị Ngọc Ánh khẳng định.