Năm nay, Việt Nam tham gia CAEXPO và CABIS với tư cách “Quốc gia danh dự”. Điều này có ý nghĩa gì với Việt Nam, thưa Bộ trưởng?

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh: CAEXPO và CABIS lần thứ 13 có ý nghĩa hết sức quan trọng với ASEAN và Trung Quốc bởi các sự kiện này được tổ chức ngay sau lễ kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ đối thoại ASEAN – Trung Quốc và sau thành công của nhiều hội nghị cấp cao giữa ASEAN và Trung Quốc với nhiều khung khổ, kế hoạch hợp tác chiến lược, dài hạn và bền vững được các bên thống nhất. Qua các hội nghị cấp cao trên cho thấy, tiềm năng và cơ hội hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa Việt Nam, các nước ASEAN và Trung Quốc rất lớn.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh trả lời phỏng vấn báo chí

Từ CAEXPO lần thứ nhất đến nay, Việt Nam luôn là quốc gia chủ động, tích cực tham gia với quy mô, phạm vi ngày càng lớn. Tại các kỳ CAEXPO, Việt Nam không chỉ khai thác hiệu quả các cơ hội từ khung khổ hợp tác này, mà còn là quốc gia có đóng góp nhất định vào thành công chung.

Qua các kỳ CAEXPO, hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại của Việt Nam liên tục được mở rộng, từ những mặt hàng có thương hiệu truyền thống trước đây nay đã được bổ sung mặt hàng mới có tiềm năng xuất khẩu khác như: Nông sản chế biến, thực phẩm, hàng công nghiệp tiêu dùng...

Đặc biệt, kể từ khi Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) thành lập, với lợi thế địa chính trị để trở thành cầu nối giữa các nước ASEAN với Trung Quốc, Việt Nam và cộng đồng DN có cơ hội to lớn trong việc kết nối trực tiếp với đối tác của ASEAN và Trung Quốc trong nhiều lĩnh vực, từ thương mại, đầu tư, du lịch, công nghệ... góp phần thúc đẩy phát triển quan hệ song phương và đa phương giữa Việt Nam với các nước ASEAN và Trung Quốc.

Bộ trưởng đánh giá như thế nào về chất lượng của đoàn DN Việt Nam tham gia CAEXPO lần này?

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh: Liên tục qua 12 kỳ CAEXPO, sự tham gia của đoàn DN Việt Nam tăng về quy mô, phạm vi, lĩnh vực... qua từng năm. Năm nay, với vai trò “Quốc gia danh dự”, đoàn DN Việt Nam tham gia với số lượng lớn nhất từ trước đến nay và cũng là lớn nhất trong các nước ASEAN. Ngoài 140 DN tham gia gian hàng triển lãm trên diện tích 5.000 m2 còn có 50 - 60 DN tháp tùng đoàn của Thủ tướng Chính phủ. Đây là con số kỷ lục so với các nước và các kỳ CAEXPO trước.

Sự phát triển về số lượng DN này không chỉ thể hiện ở chiều rộng mà còn ở chiều sâu qua sự chủ động, tích cực của DN Việt Nam trước những cơ hội tìm hiểu, thâm nhập thị trường rất lớn và tiềm năng của Trung Quốc và ASEAN. Điều này một lần nữa khẳng định sự bền bỉ, nhất quán của Chính phủ và các DN Việt Nam trong nỗ lực tìm kiếm, mở rộng thị trường, tăng cường giao thương, khuếch trương thương hiệu Việt và thu hút đầu tư, kinh doanh.

Thưa Bộ trưởng, tại sao chúng ta lại chọn Buôn Ma Thuột để xây dựng gian hàng “Thành phố đẹp” và giới thiệu mặt hàng cà phê tại gian hàng này?

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh: Là Quốc gia chủ đề, Quốc gia danh dự của CAEXPO lần này, tôi khẳng định Việt Nam có nhiều chủ đề và nội dung có thể giới thiệu tới các đối tác ASEAN và Trung Quốc. Tuy nhiên, để phản ánh một cách toàn diện tiềm năng kinh tế, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội dựa trên thế mạnh, các đặc thù địa lý, văn hóa, năng lực cạnh tranh của Việt Nam... thì mặt hàng cà phê và thành phố Buôn Ma Thuột được cho là phù hợp nhất.

Theo đó, cà phê là đồ uống không còn xa lạ với người dân Việt Nam và các nước trên thế giới. Việt Nam cũng là nước xuất khẩu cà phê lớn thứ ba thế giới. Do đó, trong hội chợ lần này, gian hàng “Thành phố đẹp” của Việt Nam nhận được sự đánh giá cao của các đối tác tham gia. Quan khách và cộng đồng DN quốc tế rất hào hứng khi thấy hình ảnh của nền kinh tế Việt Nam qua gian triển lãm này. Ở chừng mực nào đó, đây là biểu tượng đầy đủ nhất về vẻ đẹp của Việt Nam.

Trân trọng cảm ơn Bộ trưởng!

Ông Đào Văn Tài – Giám đốc Công ty TNHH Thịnh Tài: Lợi ích không chỉ là bán hàng trực tiếp

Qua 10 lần tham gia CAEXPO, tôi thấy rằng, DN không chỉ được lợi từ việc bán sản phẩm trực tiếp mà quan trọng hơn là có cơ hội giao thương, học hỏi từ các đối tác trong cùng lĩnh vực kinh doanh đến từ Trung Quốc và các nước ASEAN.

Qua những lần tham gia CAEXPO, chúng tôi nhận thấy, thị trường Trung Quốc nói riêng và ASEAN nói chung rất ưa chuộng sản phẩm đồ gỗ mỹ nghệ của Việt Nam, song hiện chúng ta đang gặp khó khăn về nguồn nguyên liệu trong nước, đặc biệt là vấp phải nhiều quy định của quốc gia nhập khẩu trong việc chứng minh nguồn gốc nguyên liệu. Tuy nhiên, qua các cuộc tiếp xúc, trao đổi và học hỏi kinh nghiệm từ các đối tác, chúng tôi đã tìm ra giải pháp khắc phục bằng việc phát triển nguồn nguyên liệu và định vị phân khúc thị trường cụ thể cho từng sản phẩm xuất khẩu.

Ông Hà Quang Tuấn – Tổng giám đốc Công ty CP sữa Hà Nội (Hanoimilk): Thị trường xuất khẩu được mở rộng

Hiện nay, sản phẩm Hanoimilk đã thâm nhập thị trường Trung Quốc dù không phải được nhập khẩu chính ngạch.

Để hỗ trợ DN Việt Nam xuất khẩu sản phẩm, chúng tôi được biết, Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang tích cực đàm phán với phía Trung Quốc để sớm ký kết Nghị định song phương đối với sản phẩm sữa. Với sự chủ động, tích cực của các bộ, ngành Việt Nam và thiện chí của phía Trung Quốc, đặc biệt là từ các khung khổ hợp tác song phương, đa phương qua CAEXPO và diễn đàn đối thoại bên lề, tôi tin tưởng rằng trong thời gian tới, không chỉ sản phẩm của Hanoimilk mà nhiều sản phẩm, hàng hóa khác của Việt Nam sẽ sớm thâm nhập sâu vào thị trường Trung Quốc và các nước ASEAN.

Ông Ngô Minh Hải – Phó Chủ tịch Tập đoàn TH: CAEXPO – cơ hội tốt để hợp tác kinh doanh

TH Milk đang theo đuổi chiến lược phát triển dài hạn, trong đó tập trung đáp ứng tốt nhất nhu cầu trong nước và chinh phục thị trường khu vực ASEAN, Trung Quốc và thế giới.

Để đạt được mục tiêu này, bên cạnh việc tiếp tục đầu tư mở rộng nhà máy, trang trại chăn nuôi, hệ thống phân phối sản phẩm trong và ngoài nước, công tác quảng bá, định vị thương hiệu trên phạm vi quốc tế được TH Milk đặc biệt quan tâm. CAEXPO được lãnh đạo TH Milk đánh giá là cơ chế hợp tác rất hiệu quả với sự tham gia của lãnh đạo cấp Chính phủ các nước và cộng đồng DN ASEAN, Trung Quốc. Tại đây, chúng tôi có những cơ hội tốt trong giao thương và hợp tác kinh doanh, không chỉ sản phẩm sữa, mà còn những sản phẩm nông nghiệp khác do Tập đoàn TH đang tích cực đầu tư sản xuất và đưa ra thị trường trong thời gian tới.

Nguồn: Báo Công Thương /Cổng thông tin điện tử Bộ Công Thương