Theo một báo cáo mới đây của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho thấy, Tập đoàn đã chỉ đạo Trung tâm Điều độ hệ thống điện Quốc gia (AO) rà soát tiến độ các dự án nguồn điện, tính toán cân bằng công suất điện năng, xem xét các yếu tố có ảnh hưởng tới việc cung cấp điện toàn quốc giai đoạn 2017 - 2020, đặc biệt khu vực miền Nam. 

Từ kết quả tính toán của EVN, cung cấp điện giai đoạn 2017 - 2020 về cơ bản sẽ đảm bảo với tần suất nước về 65%. Trường hợp nước về với tần suất 75% thì phương án phụ tải cao có thể sẽ bị thiếu sản lượng từ năm 2018 đến 2020 và chủ yếu tại miền Nam. Cao nhất vào năm 2018, khoảng 2.309 triệu kWh. 
EVN cũng nhấn mạnh, việc đảm bảo cấp điện cho miền Nam phụ thuộc rất lớn và tiến độ và độ ổn định các tổ máy nhiệt điện khu vực miền Nam. Trong trường hợp chậm tiến độ hoặc sự cố các tổ máy khu vực này có thể phải tiết giảm phụ tải của miền Nam. 
Với phương án tần suất 65%, hệ thống điện miền Bắc có đủ nguồn để cung cấp cho phụ tải và có dự phòng tại chỗ ở các tổ máy nhiệt điện than, tuy nhiên mức dự phòng không lớn. 

Hệ thống điện miền Nam do thiếu hụt nguồn cung lớn nên sẽ phải nhận công suất và sản lượng lớn từ miền Bắc qua các lưới điện truyền tải và phát huy thêm sản lượng từ các nhà máy nhiệt điện dầu hàng năm từ 1,7 tỷ kWh đến 7,1 tỷ kWh đến 7,1 tỷ kWh. 

Hiện, truyền tải trên các đường dây liên kết vùng ở mức rất cao trong cả năm. Sản lượng truyền tải trên giao diện Trung - Nam có thể đạt xấp xỉ mức 22 tỷ kWh/năm, trên giao diện Bắc - Trung gần như đạt ngưỡng giới hạn của các đường dây này khi sản lượng truyền tải hàng năm đạt mức xấp xỉ 16 tỷ kWh/năm từ năm 2018. 

Về vấn đề này, EVN lo ngại việc liên tục phải truyền tải với công suất và sả lượng cao trong cả năm sẽ tiềm ẩn nguy cơ sự cố trên các đường dây truyền tải, ảnh hưởng đến an toàn cung cấp điện.  
Theo EVN, dự kiến trong thời gian tới, để đáp ứng nhu cầu phụ tải tăng thêm chủ yếu sẽ do các tổ máy nhiệt điện đảm nhận, do vậy nhu cầu tiêu thụ than sẽ ngày càng tăng cao và dự kiến đến năm 2020, nhu cầu than sẽ tăng cao hơn hai lần so với năm 2015. (Năm 2020, EVN dự kiến cần khoảng 56,5 triệu tấn than cho nhiệt điện). Do đó, việc đảm bảo cung cấp than cho phát điện có vai trò quan trọng trong thời gian tới. 

Huyền Thương