Ngày 29/9, Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) và Tập đoàn Điện lực Pháp (EDF) đã Ký kết thỏa ước tài trợ cho Dự án Hỗ trợ kỹ thuật Tối ưu hóa hoạt động đầu tư và tăng cường hiệu quả vận hành lưới điện cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).

Đây là một dự án nhằm hỗ trợ cho Tổng công ty Điện lực thành phố Hà Nội và Tổng công ty Điện lực miền Bắc xây dựng phương pháp lập kế hoạch cho các mạng lưới phân phối và tối ưu hóa các khoản đầu tư.

Khoản viện trợ không hoàn lại trị giá 668.664 Euro. Theo đó, EDF sẽ chuyển giao kiến thức và kinh nghiệm nhằm triển khai phương pháp luận về quy hoạch các mạng lưới phân phối và tối ưu hóa đầu tư. Đồng thời, tổ chức này sẽ cung cấp một tổng sơ đồ cho 2 khu vực thử nghiệm, được chọn lựa cùng với hai đơn vị phân phối. Bước triển khai đầu tiên này nằm trong mong muốn chung của các bên về quan hệ hợp tác dài hạn.

Thông qua các dự án thí điểm này, các đối tác mong muốn tối ưu hóa các khoản đầu tư mạng lưới điện của Việt Nam trong bối cảnh nhu cầu về năng lượng của Việt Nam tăng trưởng nhanh với mức tăng dự kiến từ 5 - 10% trong những năm tới.

Ông Ngô Sơn Hải - Phó Tổng Giám đốc EVN cho biết, trong điều kiện nguồn vốn vay ưu đãi không hoàn lại ngày càng trở nên khan hiếm, những hỗ trợ của AFD và EDF trong các hoạt động đầu tư xây dựng hệ thống nguồn, lưới điện cho EVN có ý nghĩa quan trọng. 

Kim Thái