Xăng giảm, nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, hàng tiêu dùng có thể giảm 5-7%. Nhưng thực tế, khảo sát ở các chợ dân sinh và chợ đầu mối tại Hà Nội, phóng viên Vinanet ghi nhận nhiều mặt hàng đứng giá, có mặt hàng tăng giá từ 3-5%, thaamh chí giá một số loại rau tăng gấp đôi.
Hiện nay giá thịt lợn ở chợ đang bán 80.000 đồng/kg thịt nạc vai, thịt mông sấn; 85.000 đồng/kg , thịt ba chỉ, sườn 80.000 đồng/kg…Còn tại siêu thị Coopmart Hoàng Mai, giá thịt ba chỉ được bán với giá 104.900 đồng/kg, thịt đùi 89.000 đồng/kg, sườn 129.000 đồng/kg.

Chị Nguyễn Thị Hương, tiểu thương bán thịt lợn ở chợ Tân Mai (Hà Nội) cho biết: “Giá thịt lợn không những không giảm mà còn có thể tăng khoảng 5% trong thời gian tới bởi lợn đang khan hàng. Chồng tôi đi từ 1h sáng tới lò mổ Vạn Phúc may ra còn có lợn để chọn và mua về. Còn các nhà đi muộn, 3-4h sáng mới đến lò mổ sẽ không còn rất ít lợn để chọn hoặc có hôm phải về tay không”- Chị Thương chia sẻ.

Giá thực phẩm vẫn chưa chịu giảm theo giá xăng. Ảnh: Hải Yến
Chị Hương cho biết thêm thịt lợn khan hàng từ hơn một tháng nay bởi thương lái Trung Quốc đẩy mạnh thu mua lợn. “Nếu như trước đây, thương lái thu gom đủ 1 tấn mới xuất hàng thì nay họ chỉ cần gom được 8 tạ lợn sẽ xuất hàng. Chúng tôi lo ngại rằng từ nay đến cuối năm, giá thịt sẽ tiếp tục tăng”, chị Hương nói.
Tại chợ Giáp Nhị (Phường Thịnh Liệt- Hà Nội), giá thịt bò đang đứng giá với 250.000 đồng/kg, thăn bò giá 280.000 đồng. Một chủ cửa hàng thịt bò tại chợ này cho biết giá thịt bò từ Tết đến nay vẫn giữ giá, có khả năng giá thịt bò sẽ tăng trong thời gian tới. Trong khi đó tại siêu thị Coopmart Hoàng Mai giá thịt thăn bò được niêm yết giá 335.000 đồng/kg, bắp bò 325.000 đồng/kg, nạm bò 205.000 đồng/kg.
Là chủ cửa hàng kinh doanh đồ ăn sáng ở khu chung cư Đồng Tàu (Hoàng Mai), chị Hoàng Thị Huệ cho biết giá xăng giảm, hàng tiêu dùng không giảm, thậm chí rau còn tăng gấp đôi. “Mấy hôm nay đi chợ tôi thấy giá hàng hóa có nhiều biến đổi, theo chiều hướng tăng giá, như các loại rau tăng nhẹ, rau thơm, rau muống tăng gấp đôi, hành lá tăng từ 20.000 đồng- 25.000 đồng/kg...Tôi vẫn phải mua với giá cao vì nhu cầu hàng ngày và được lý giải các mặt hàng tăng do thời tiết mưa nhiều”- Chị Huệ than thở.
Thực tế tại thị trường giá nhiều mặt hàng tiêu dùng không giảm. Người tiêu dùng chịu nhiều thiệt thòi. Anh Triệu Thanh Hà (Hai Bà Trưng- Hà Nội) bức xúc khi vẫn phải chi trả giá cao bởi hàng tiêu dùng không những giữ giá mà còn tăng giá. “Khi xăng tăng, người bán hàng viện cớ xăng tăng, phí vận chuyển đắt đỏ nên lập tức tăng giá, còn xăng giảm họ lại lấy lý do xăng giảm ít không ảnh hưởng nhiều đến giá cả thị trường, hoặc mặt hàng này đang khan hiếm nên bị đẩy giá. Chung quy người tiêu dùng luôn bị thiệt”- Anh Hà nói.
Ông Trần Mạnh Chiến, chủ chuỗi siêu tị Bác Tôm cho rằng theo mức giảm giá xăng thì một số ngành hàng phải giảm giá nhưng nhiều mặt hàng không phụ thuộc nhiều vào giá cước vận chuyển thì có thể sẽ điều chỉnh giá chậm. Giá các mặt hàng hoa quả trái cây miền Nam đã điều chỉnh giảm 3-5% so với giá thường, như xoài giảm từ 67.000 đồng/kg xuống còn 64.000 đồng/kg. “Chúng tôi kinh doanh thực phẩm sạch đã tính toán đến giá cước vận chuyển trong giá bán nên có mức giá bình ổn cả năm, giá xăng tăng hay giảm không ảnh hưởng nhiều bằng sự lên xuống của giá thị trường”, anh Chiến nói
Hàng công nghệ, điện tử, điện lạnh hiện vẫn giữ giá. Trao đổi về vấn đề này, đại diện siêu thị MediaMart cho hay: “Các mặt hàng điện tử, hàng công nghệ có tuổi thọ lâu dài ít bị ảnh hưởng bởi giá xăng nên khi giá xăng giảm, giá các mặt hàng này vẫn giữ nguyên. Xu hướng kích cầu thị trường, các mặt hàng này sẽ giảm trong thời gian tới để tăng tính cạnh tranh. Đặc biệt các mặt hàng đồ gia dụng, phụ kiện sẽ giảm mạnh trong thời gian tới”.
Khi được hỏi vì sao xăng giảm mà nhiều mặt hàng tiêu dùng không giảm, ở góc độ chuyên gia kinh tế, Tiến sỹ Nguyễn Minh Phong cho rằng: Giá xăng không ảnh hưởng trực tiếp và ảnh hưởng không rõ ràng đến một số mặt hàng tiêu dùng. Các mặt hàng tiêu dùng giữ giá bởi cước vận tải giảm chậm hoặc chưa giảm. Hơn nữa, một số người tiêu dùng mua bán ít mặc cả, không gây sức ép đến người bán hàng. “Giá cả thị trường hàng hóa phụ thuộc nhiều yếu tố trong đó giá xăng ảnh hưởng một phần”, Tiến sỹ nhấn mạnh.
Hải Yến