Hai đồng chí Bộ trưởng ủy quyền cho ông Nguyễn Cẩm Tú, Thứ trưởng Bộ Công Thương nước CHXHCN Việt Nam và ông Siaosavath SAVENGSUKSA, Thứ trưởng Bộ Công Thương nước CHDCND Lào đồng chủ trì Hội nghị.

Về phía địa phương có ông Nam Vinhakhet, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thứ tỉnh ủy, Tỉnh trưởng, tỉnh Attapeu, nước CHDCND Lào đã tới tham dự và phát biểu chào mừng. Tham dự Hội nghị còn có đại biểu đại diện các Bộ, ban, ngành có liên quan của hai nước gồm: Bộ Công Thương, Bộ Ngoại giao, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ngân hàng Nhà nước; đại diện Lãnh đạo Sở Công Thương, các Sở, ban, ngành có liên quan của các tỉnh biên giới hai nước và một số doanh nghiệp có đầu tư, kinh doanh tại các tỉnh biên giới Việt Nam - Lào.

Tại Hội nghị hai Bên thống nhất để bà Bansati THEPHAVONG, Vụ trưởng Vụ Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương Lào đọc báo cáo chung của hai nước đánh giá, khẳng định những kết quả đã đạt được trên các lĩnh vực của hai nước nói chung và thương mại biên giới nói riêng trong hai năm kể từ Hội nghị hợp tác phát triển thương mại biên giới Việt Nam - Lào lần thứ IX tổ chức tại tỉnh Điện Biên, nước CHXHCN Việt Nam vào tháng 9 năm 2014 đến nay.

Trong khuôn khổ Hội nghị lần này, ngày 22 tháng 9 năm 2016 Bộ Công Thương hai nước đã tổ chức Hội nghị Doanh nghiệp và phổ biến Hiệp định Thương mại song phương và Hiệp định Thương mại Biên giới giữa Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam và Chính phủ nước CHDCND Lào nhằm giới thiệu đến các cơ quan quản lý nhà nước ở địa phương về thương mại biên giới và đến cộng đồng doanh nghiệp hai nước những ưu đãi miễn giảm xuống 0% về thuế suất thuế xuất nhập khẩu dành cho phần lớn các mặt hàng của hai nước một cách tối đa.

Đại diện các Bộ, ban, ngành, địa phương biên giới và doanh nghiệp của hai nước tham dự Hội nghị đã có báo cáo tham luận trong đó cũng đề xuất, kiến nghị để hai Bên nghiên cứu các biện pháp phối hợp giải quyết nhằm tạo điều kiện thuận lợi để hoạt động thương mại biên giới của hai nước tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới.

Kết thúc Hội nghị, ông Nguyễn Cẩm Tú, Thứ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam và ông Siaosavath SAVENGSUKSA, Thứ trưởng Bộ Công Thương Lào đã ký kết Biên bản ghi nhớ lần thứ X giữa Bộ Công Thương hai nước về hợp tác phát triển thương mại biên giới. Đồng thời cũng thay mặt Lãnh đạo Bộ Công Thương hai nước trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công Thương hai nước cho những đơn vị và cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong việc góp phần phát triển thương mại biên giới giữa nước Việt Nam-Lào.

Nguồn: Vụ Thương mại biên giới và Miền núi/Cổng thông tin điện tử Bộ Công Thương