Tham dự cuộc họp còn có ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Trưởng ban, Ban Thư ký Chương trình THQG Việt Nam, ông Lê Ngọc Lâm, nguyên Phó Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ cùng các thành viên của Ban chuyên gia Chương trình THQG, các đại diện doanh nghiệp có sản phẩm đạt THQG năm 2020.
Đây là dịp tôn vinh các thương hiệu sản phẩm, doanh nghiệp tiêu biểu đại diện cho Thương hiệu quốc gia nhằm xây dựng hình ảnh về Việt Nam là một quốc gia có uy tín về hàng hóa và dịch vụ; từ đó nâng cao sức cạnh tranh cho các thương hiệu sản phẩm Việt Nam trên thị trường trong nước và quốc tế.
Tại buổi họp, Ban tổ chức đã công bố 124 doanh nghiệp với tổng số 283 sản phẩm được công nhận đạt THQG Việt Nam năm 2020. Đây là những doanh nghiệp đáp ứng hệ thống các tiêu chí của Chương trình Thương hiệu quốc gia (THQG) Việt Nam, là những doanh nghiệp tiêu biểu, đại diện cho Thương hiệu Việt Nam.
Tăng giá trị sản phẩm, nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp
Từ năm 2003, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Công Thương là cơ quan thường trực, chịu trách nhiệm phối hợp với các Bộ, ngành triển khai thực hiện Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam. Chương trình nhằm thể hiện rõ quyết tâm, điều hành hiệu quả các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng và phát triển thương hiệu, tạo mối quan hệ chặt chẽ giữa Chính phủ và doanh nghiệp, đồng hành cùng doanh nghiệp. Từ đó, khẳng định vị trí, vai trò và tạo dựng uy tín, nâng cao sức cạnh tranh cho các doanh nghiệp Việt Nam trên thị trường trong nước và quốc tế.
Việt Nam đang tham gia tích cực và sâu rộng vào tiến trình hội nhập kinh tế toàn cầu, và trong tiến trình đó việc khẳng định vị thế của quốc gia trong nhận thức của cộng đồng quốc tế là một yêu cầu tất yếu, giúp nâng cao lợi thế cạnh tranh tổng thể và thu hút vốn đầu tư nước ngoài. Trong bối cảnh đó, để thành công, chúng ta cần xây dựng những thương hiệu sản phẩm có uy tín trên thị trường trong nước cũng như quốc tế.

Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh, Chương trình không phải là giải thưởng mà việc lựa chọn các thương hiệu sản phẩm đạt THQG Việt Nam chỉ là sự khởi đầu để các doanh nghiệp trở thành đối tác của Chương trình. Nhà nước không làm thay cho doanh nghiệp, nhưng sẽ đứng ra bảo trợ cho các thương hiệu sản phẩm có chất lượng và uy tín nhằm giúp doanh nghiệp Việt Nam tạo chỗ đứng vững vàng trên thị trường trong nước, đẩy mạnh phát triển thương hiệu của mình ra thế giới.
“Đóng góp vào những thành quả của Chương trình THQG, không thể không kể tới sự đồng hành, chung tay tích cực của các doanh nghiệp THQG nói riêng và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam nói chung - mắt xích quan trọng trong chuỗi giá trị để nâng cao khả năng cạnh tranh cho các sản phẩm mang thương hiệu Việt, hình thành các chuỗi liên kết giá trị, tạo dựng vị thế cho Thương hiệu quốc gia Việt Nam trên thị trường quốc tế.“ Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải khẳng định.
Giá trị cốt lõi của Chương trình: Chất lượng – Đổi mới, sáng tạo – Năng lực tiên phong.

Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương phát biểu tại buổi họp
Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương cho biết, năm 2020, số lượng doanh nghiệp và số lượng sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia tăng với tỷ lệ cao nhất từ trước đến nay, tăng 27 doanh nghiệp so với năm 2018 (97 doanh nghiệp). Số lượng các doanh nghiệp mới tham gia Chương trình có sản phẩm đạt THQG cũng tăng mạnh với 39 doanh nghiệp, chiếm 31,4% trên tổng số Doanh nghiệp có sản phẩm đạt THQG. Bên cạnh đó, kết quả năm nay tiếp tục ghi nhận con số đáng tự hào, đó là 17 Doanh nghiệp đã có 07 lần liên tiếp có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia kể từ kỳ xét chọn đầu tiên năm 2008.
Trong số các sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia năm nay đã xuất hiện thêm nhiều tên tuổi, thương hiệu nổi tiếng trên thị trường. Lĩnh vực hoạt động của các doanh nghiệp trải dài trên 15 ngành hàng khác nhau. Về mặt địa lý, các doanh nghiệp có sản phẩm đạt THQG năm 2020 đến từ 25 tỉnh thành thuộc cả ba miền Bắc, Trung, Nam. Kỳ xét chọn lần thứ 7 năm 2020 còn có sự tham gia lần đầu của một số thương hiệu có tiếng trên thị trường như: VnPay, Mobifone, Cholimex, Dược Nam Hà, Richy, Pan… Chương trình cũng đã thu hút được một số tập đoàn và các công ty con cùng đăng ký tham gia xét chọn như Công ty CP Tập đoàn Hòa Phát, Tổng Công ty thiết bị điện Việt Nam – GELEX… Những sản phẩm, dịch vụ còn mới mẻ như thanh toán điện tử, quản lý khách sạn, du lịch trải nghiệm… của các doanh nghiệp tham gia năm nay đã làm nên sự đa dạng cho Chương trình. Điều này, càng chứng tỏ nhận thức của doanh nghiệp trong nhiều ngành nghề, lĩnh vực khác nhau về tầm quan trọng của thương hiệu đã được nâng cao.
Đây là Chương trình đặc thù, dài hạn và duy nhất của Chính phủ nhằm xây dựng, phát triển thương hiệu quốc gia thông qua thương hiệu sản phẩm. Việc tham gia Chương trình là một quá trình để doanh nghiệp đánh giá toàn diện các hoạt động, kết quả sản xuất, kinh doanh và chiến lược xây dựng thương hiệu thông qua hệ thống tiêu chí của Chương trình; từ đó khuyến khích các doanh nghiệp chia sẻ và theo đuổi các giá trị cốt lõi của Chương trình, đó là Chất lượng - Đổi mới, sáng tạo - Năng lực tiên phong.
Kết luận tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đã gửi lời chúc mừng tới 124 doanh nghiệp có sản phẩm đạt THQG và thông báo kế hoạch tổ chức Lễ Công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2020. Theo đó, Ban Thư ký Chương trình sẽ phối hợp với các Bộ/ Ngành, cơ quan liên quan tổ chức chuỗi hoạt động bao gồm:
- Buổi tiếp kiến, báo cáo Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc của các doanh nghiệp có sản phẩm đạt THQG vào ngày 25 tháng 11 năm 2020 tại Văn phòng Chính phủ.
- Lễ Công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2020 từ 20h00 – 21h30 cùng ngày tại Nhà Hát Lớn Hà Nội. Chương trình này cũng sẽ được truyền hình trực tiếp trên sóng của Đài Truyền hình Việt Nam, tiếp sóng trên sóng của Đài Truyền hình Tp. Hồ Chí Minh, Truyền hình SCTV, VTC và live stream trên các fanpage của Bộ Công Thương.
Đây sẽ là dịp để ghi nhận và vinh danh các sản phẩm có chất lượng hàng đầu, có hàm lượng khoa học công nghệ cao, có uy tín trên thị trường và đại diện cho Thương hiệu quốc gia Việt Nam trên trường quốc tế.
 
 
 

Nguồn: Phương Thảo/Cổng thông tin điện tử Bộ Công Thương