Theo ban tổ chức, Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần này với sự tham gia của khoảng 400 gian hàng của 150 doanh nghiệp, trong đó có 10 doanh nghiệp cà phê của nước ngoài và có yếu tố nước ngoài tham gia.
Đáng chú ý, Ban Tổ chức đã mời hoa hậu H'Hen Niê làm Đại sứ truyền thông của Lễ hội. Phiên khai mạc sẽ được truyền hình trực tiếp trên VTV1, VTV5 và tiếp sóng tại nhiều đài địa phương... là thông điệp thể hiện tinh thần sáng tạo, đổi mới để khẳng định và nâng tầm vị thế của cà phê Buôn Ma Thuột...
Tại buổi họp báo, ông Nguyễn Tuấn Hà - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk - cho biết, với chủ đề “Buôn Ma Thuột - Điểm đến của cà phê thế giới,” Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 nhằm tiếp tục quảng bá thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột, phát triển cà phê đặc sản Việt Nam.
Đồng thời, từng bước đưa Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới, góp phần nâng tầm giá trị và khẳng định vị thế cà phê Việt Nam trên thị trường thế giới; tôn vinh người trồng, chế biến và kinh doanh cà phê.
Đặc biệt, chủ đề lần này cũng phù hợp với định hướng mà Chính phủ đang chỉ đạo, đó là “canh tác cà phê thông minh, thích ứng với biến đổi khí hậu”. Trong đó, cụm từ “thông minh” là truyền tải việc chuyển đổi số, kinh tế số, xã hội số vào trong các cuộc thi diễn ra tại Lễ hội này song song với cách làm truyền thống.
Ngoài ra, các nội dung của hội chợ sẽ tập trung vào xu thế phát triển chung của ngành cà phê, trong đó tập trung mạnh vào khâu chế biến.
“Đây cũng là nội dung mà tỉnh đang kêu gọi đầu tư và cũng là điểm mạnh của tỉnh Đắk Lắk nói chung, thành phố Buôn Ma Thuột nói riêng cho khâu chế biến. Cùng với đó là đi theo xu thế chất lượng cao, đó là tinh hoa, tinh túy để lựa chọn những hạt cà phê có chất lượng với giá trị cao, được kết tinh trong hạt cà phê đặc sản…,” Phó Chủ tịch tỉnh Đắk Lắk Nguyễn Tuấn Hà nhấn mạnh.

  Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột được thống nhất lan tỏa một chủ đề xuyên suốt mang tính chiến lược: “Buôn Ma Thuột – Điểm đến của cà phê thế giới” để quảng bá rộng rãi đến du khách trong và ngoài nước cùng người dân địa phương.

Được mệnh danh là thủ phủ của cà phê Việt Nam, hiện Buôn Ma Thuột có diện tích và sản lượng cà phê lớn nhất cả nước, với diện tích khoảng 210.000 ha, sản lượng thu hoạch hàng năm đạt hơn 520.000 tấn (chiếm 30% sản lượng toàn quốc) và sản phẩm cà phê của Đắk Lắk đã xuất khẩu tới hàng trăm quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới.

Ông Thái Hồng Hà - Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đắk Lắk - cho hay, Lễ hội cũng là dịp để Đắk Lắk giới thiệu hình ảnh, tiềm năng, thế mạnh du lịch của tỉnh; xúc tiến, thu hút đầu tư vào lĩnh vực kinh doanh, chế biến cà phê và các sản phẩm nông nghiệp khác trên địa bàn tỉnh, thông qua đó khẳng định mạnh mẽ vị thế của càphê Việt Nam trên thị trường thế giới, đưa Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới.

Khách mời tham gia buổi họp báo Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 hào hứng trải nghiệm 3 nền văn minh cà phê thế giới.
Tại buổi họp báo, hoa hậu H’hen Niê cho biết mình vô cùng tự hào khi được trở thành đại sứ truyền thông cho Lễ hội cà phê cũng như thể hiện tình yêu với cà phê. Đồng thời hy vọng sẽ lan tỏa được tình yêu cà phê và Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuật tới bạn bè trong nước và thế giới.
‘Tại cuộc họp báo Lễ hội diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh H’hen Niê mặc trang phục màu xanh của cây cà phê. Và trong buổi họp báo hôm nay, H’hen Niê mặc trang phục màu trắng của hoa cà phê. Về lại họp báo tại Buôn Ma Thuột H’hen Niê sẽ mặc trang phục rất đặc trưng với sự kết nối của thổ cẩm cùng màu sắc của quả cà phê. Bởi ngoài cà phê thì thổ cẩm cũng là một tinh hoa văn hóa rất đặc biệt của vùng đất Buôn Ma Thuột’, hoa hậu H’hen Niê chia sẻ đồng thời cho biết, song song với các hoạt động truyền thông trực tiếp, hoa hậu H’hen Niê sẽ có những chia sẻ về mặt truyền thông trên các trang mạng xã hội như facebook, youtube, tiktok,… để tăng sự nhận diện cũng như góp phần quảng bá nét đẹp văn hóa đậm đà bản sắc của Tây Nguyên, của Đắk Lắk - nơi được mệnh danh là “Thủ phủ cà phê” của Việt Nam.
"Thù lao không tính bằng số lượng (số tiền) mà được tính toán bằng tình cảm, tình yêu, trái tim của H’hen Niê muốn cùng đồng hành với Đắc Lắk để quảng bá cho cây cà phê", H’hen Niê chia sẻ.

Khách mời tham gia buổi họp báo Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 hào hứng trải nghiệm 3 nền văn minh cà phê thế giới.
Trong khuôn khổ buổi họp báo Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023, Tập đoàn Trung Nguyên Legend – đã có bài tham luận với chủ đề: “Hành trình để cà phê Việt Nam chinh phục toàn cầu”. Bà Võ Thị Hà Giang – Giám đốc Truyền thông Tập đoàn Trung Nguyên Legend – chia sẻ, chúng tôi đã và đang nỗ lực đưa cà phê sữa đá Việt Nam thành di sản cà phê thế giới. Coi cà phê là một năng lượng tri thức của nền kinh tế xanh, cũng như kết nối cộng đồng với nhau. Đồng thời, kiến tạo và xây dựng được những giá trị độc đáo của cà phê Việt Nam.
Chia sẻ bên lề cuộc họp báo, đại diện các doanh nghiệp sản xuất, chế biến cà phê hàng đầu của Việt Nam cũng đã chia sẻ những mong muốn, kỳ vọng cũng như kế hoạch từ phía doanh nghiệp mình. “Với định hướng sản xuất sản phẩm đa giá trị, chúng tôi mong muốn đưa cà phê của Việt Nam ra toàn thế giới”, ông Lê Đức Huy – Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV 2-9, cho biết.

18 hoạt động chính thức trong Lễ hội cà phê lần thứ 8 năm 2023 gồm: Lễ Khai mạc của Lễ hội lần thứ 8 diễn ra vào 20h00 ngày 10/3/2023 và được truyền hình trực tiếp trên VTV1 và VTV5; Hội chợ triển lãm chuyên ngành cà phê diễn ra lúc 8h00 ngày 10/3; Hội thảo phát triển cà phê Việt Nam chất lượng cao diễn ra lúc 8h00 ngày 12/3;

Hội nghị kết nối giao thương quốc tế diễn ra lúc 8h00 ngày 11/3; Triển lãm ảnh nghệ thuật chủ đề “Văn hóa cà phê Việt Nam – hành trình kiến tạo di sản văn hóa thế giới” và “Lịch sử cà phê thế giới” diễn ra từ 9/3 - 9/5 (lễ khai mạc diễn ra lúc 9h00 ngày 9/3);

Triển lãm trưng bày, Hội thi Sinh vật cảnh Đắk Lắk diễn ra từ 7/3 - 16/3; Lễ hội đường phố khai mạc lúc 15h30 ngày 10/3; Hội thi Nhà nông đua tài vòng bán kết sẽ diễn ra ngày 11/3 và vòng chung kết sẽ diễn ra lúc 20h00 ngày 12/3; Cuộc thi pha chế cà phê đặc sản sẽ diễn ra từ ngày 10/3 – 13/3; Lễ hội Ánh sáng cũng diễn ra từ ngày 10/3 - 13/3;

Ngày hội cà phê miễn phí diễn ra trong ngày 10/3; Hội thi chế tác các sản phẩm mỹ nghệ từ cây cà phê diễn ra từ 10/3-12/3; Cuộc thi Video clip giới thiệu về cây cà phê Buôn Ma Thuộc diễn ra từ tháng 9/2022 đến 1/2023.

Nguồn: Congthuong.vn