Sở dĩ trong nhiều năm qua, Vietnam Expo đã làm tốt vai trò xúc tiến thương mại giữa các quốc gia thân hữu trong khu vực và không ngừng khát vọng mở rộng tới các cường quốc thông qua việc tổ chức thường niên, gia tăng số lượng doanh nghiệp, góp mặt các thương hiệu mạnh, nơi trình diễn các công nghệ mới, các hoạt động kết nối, tư vấn, hội thảo mang nhiều ý nghĩa.

Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam lần thứ 28 – VIETNAM EXPO 2018 với chủ đề “VIETNAM EXPO - Tăng cường kết nối kinh tế khu vực và quốc tế, sẽ diễn ra từ ngày 11 đến 14 tháng 4 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE), 91 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội. Hội chợ dự kiến thu hút sự tham gia đông đảo của trên 550 gian hàng, 500 doanh nghiệp đến từ 21 tỉnh thành phố của Việt Nam và 24 quốc gia và vùng lãnh thổ như: LB Nga, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nepal, Ai Cập, Thái Lan, Nhật Bản, Singapore, Cuba, Lào, Campuchia, Đài Loan, Hong Kong, Mỹ, Mông Cổ… Các khu gian hàng quốc gia gồm: LB Nga, Cuba, Hàn Quốc, Nepal, Trung Quốc, Việt Nam.

Năm 2017 được đánh giá khởi sắc trong quan hệ hợp tác kinh tế song phương giữa Việt Nam và LB Nga, cùng với đó là thống nhất trong việc đẩy mạnh triển khai Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh kinh tế Á – Âu bằng cột mốc đưa kim ngạch song phương đạt 20 tỷ đô vào năm 2020. Việc LB Nga tham dự Vietnam Expo trong vai trò “khách mời danh dự” là một hoạt động mang nhiều ý nghĩa kỳ vọng sẽ đem lại cơ hội xúc tiến thương mại hiệu quả giữa hai bên. Với diện tích trưng bày 520m2, các DN Nga sẽ mang tới các sản phẩm thuộc nhóm ngành hàng chủ lực và nổi bật như: Công nghệ hàng không; Máy móc trong ngành khai thác mỏ; Hệ thống trong ngành đường sắt; Cơ khí chính xác, thiết bị tự động hóa, công nghệ sinh học, …

Khu gian hàng quốc gia LB Nga được dàn dựng công phu và nổi bật, bởi các DN tham gia lần này đều là những công ty tên tuổi hàng đầu của Nga trong nhóm ngành hàng chủ lực.

VIST Group cung cấp giải pháp phát triển hệ thống thông tin và ứng dụng khác nhau trong ngành khai khoáng, luyện kim, điện, khoa học và viễn thông. VIST Group là công ty tiêu biểu trong việc triển khai các hệ thống quản lý hạm đội, hệ thống kiểm soát ở Nga, Mông Cổ và CIS. “Trong lần tham gia này chúng tôi sẽ giới thiệu hệ thống phần mềm trong ngành khai khoáng, luyện kim, điện, khoa học và viễn thông. Hệ thống này sẽ giải quyết các vấn đề điều hành phức tạp trong khai thác mỏ hiện đang được ứng dụng tại Nga, Châu Phi, Nam Mỹ. Chúng tôi hy vọng rằng sẽ gặp những công ty Việt Nam đang có nhu cầu trong lĩnh vực này” – Bà Tatiana Khamanova - Giám đốc Marketing chia sẻ.

Sinara Transport Machines JSC (STM) là công ty dẫn đầu thị trường về sản xuất các đầu máy điện, nhà máy động cơ diesel, bảo dưỡng xe và động cơ tàu hỏa. STM sẽ tư vấn trực tiếp, đưa ra các giải pháp xây dựng hệ thống điều hành và những lưu ý trong vận hành hệ thống vận tải đường sắt thế hệ mới.

Power Machines là công ty năng lượng lớn nhất của Nga, đứng thứ tư trên thế giới về lĩnh vực sản xuất và cung cấp thiết bị cho các nhà máy nhiệt điện, hạt nhân, thủy điện và tua bin, hiện đã xuất khẩu sang hơn 57 quốc gia tại Châu Á, Mỹ Latinh, Trung Đông và CIS. Đây là lần đầu tiên Power Machines giới thiệu tại thị trường Việt nam thông qua VIETNAM EXPO, đây được xem là một cơ hội tuyệt vời cho DN trong nước tìm hiểu, giao thương trực tiếp và đưa ra các định hướng phát triển trong tương lai tại lĩnh vực này.

Hai tập đoàn dược phẩm hàng đầu của Nga là Sintez và Nacimbio đang có những định hướng phát triển mới tại thị trường Việt Nam trong việc tìm hiểu quy định, cơ chế chính sách trong việc nhập khẩu thuốc, hợp tác nội địa hóa sản phẩm.

Một loạt các hoạt động bên lề được phối hợp tổ chức với Bộ công thương LB Nga và Trung tâm xuất khẩu LB Nga tại Vietnam Expo như :

(1) Phiên họp toàn thể “Chiến lược phát triển quan hệ đối tác Việt – Nga trong lĩnh vực kinh tế và thương mại”

(2) Hội nghị bàn tròn “Triển vọng hợp tác Việt – Nga trong công nghiệp và năng lượng”.

 (3) Hội nghị bàn tròn “Công nghệ số và IT”.

(4) Hội thảo “Các biện pháp hỗ trợ tài chính và phi tài chính cho doanh nghiệp xuất khẩu LB Nga”.

(5) Hội thảo “Chứng chỉ về y tế, thực phẩm và sản phẩm nông nghiệp trên thị trường Việt Nam”.

(6) Hội thảo thực hành “Những đặc thù và khía cạnh thực tiễn của việc gia nhập thị trường Việt Nam”.

Thực tế cho thấy, việc tham gia Vietnam Expo là một cơ hội giao thương không thể bỏ qua cho doanh nghiệp các nước và khách mời quốc tế, bởi lẽ thông qua sự kiện này đã chứng kiến hàng trăm hợp đồng hợp tác/ biên bản ghi nhớ được ký kết và tạo ra hàng nghìn cơ hội trong tương lai. Những quốc gia tham dự với khu gian hàng lớn sẽ là một lợi thế cho hầu hết các DN trong nước, bởi thay vì đi sang các nước sở tại, các DN có thể gặp gỡ giao thương ngay tại thủ đô Hà nội, giảm thiểu chi phí đi lại cho DN Việt Nam và là cơ hội để giới thiệu văn hóa – di sản Thủ đô. Cho dù có những yếu tố chưa được toàn diện như cơ sở hạ tầng chưa đủ đáp ứng so với nhu cầu thì với kinh nghiệm của nhà tổ chức bằng những khảo sát cho thấy, khi nhu cầu của thị trường Việt Nam gia tăng thì việc quan trọng nhất là xây dựng được quy cách tổ chức chuyên nghiệp, tích cực các hoạt động kết nối để làm sao đạt tỷ lệ giao thương giữa hai bên là 50-50 cho các kết nối xuất khẩu và nhập khẩu.

Sản phẩm trưng bày tập trung trong các nhóm ngành hàng như: (1) Máy móc thiết bị; Xây dựng và vật liệu xây dựng, (2) Điện, điện tử và công nghệ thông tin; (3) Nguyên phụ liệu; Thực phẩm đồ uống, nông sản; (4) Gia dụng; Sản phẩm chăm sóc sức khỏe và Dịch vụ.

Các doanh nghiệp là thương hiệu Quốc gia (Vietnam Value), các thương hiệu mạnh, các doanh nghiệp khởi nghiệp, các doanh nghiệp nông sản vùng miền là những “mảnh ghép đa dạng” trong bức tranh tổng thể sẽ có mặt, nổi bật như TCT Thương mại Hà Nội (Hapro), Công ty CP Nhựa Bình Minh, Công ty CP nhựa Duy Tân, Cty CP Bóng đèn Điện Quang, TCT Giấy, TCT Chè, Dược phẩm OPC, v.v… Những thương hiệu này không ngừng thể hiện sự đổi mới và tính chủ động cao trong hội nhập kinh tế quốc tế khi sau mỗi kỳ tham dự đều có những thay đổi về diện mạo khu gian hàng, về chất lượng và mẫu mã sản phẩm.

Song song là Khu gian hàng Xúc tiến đầu tư và phát triển Công nghiệp Việt Nam do Cục XTTM tổ chức sẽ cung cấp các thông tin cập nhật về môi trường đầu tư tại Việt Nam tới các nhà đầu tư, tổ chức xúc tiến nước ngoài. Đồng thời giới thiệu những thế mạnh, chính sách thu hút đầu tư, cam kết của chính quyền địa phương cũng như cơ hội đầu tư của 6 tỉnh/ thành phố: Hà Nội, Hải Phòng, Yên Bái, Ninh Bình, Thanh Hóa và Đồng Tháp.

Hội thảo “Xây dựng thương hiệu – Bước đi lớn cho doanh nghiệp vừa và nhỏ” được xây dựng nội dung bám sát vào nhu cầu phát triển thương hiệu, những điểm cần lưu ý trong quá “hội nhập” của 98% số doanh nghiệp nhỏ, vừa và siêu nhỏ tại Việt Nam. Hội thảo sẽ đón tiếp khoảng 200 doanh nghiệp tham gia và kỳ vọng sẽ nhận được nhiều ý kiến xây dựng, chia sẻ từ các chuyên gia cùng khách tham dự.

Với uy tín và tiềm năng của VIETNAM EXPO, nhà tổ chức không ngừng xây dựng quan hệ chặt chẽ 27 năm qua trong việc phối hợp với các cơ quan thương vụ, tổ chức xúc tiến thương mại Việt Nam và quốc tế nhằm giới thiệu thông tin, tổ chức đoàn thương nhân tới tham quan và giao dịch tại Hội chợ. Mọi thông tin chi tiết về sự kiện sẽ được cập nhật liên tục tại Website chính thức: www.vietnamexpo.com.vn và trang Fanpage: VietnamExpo2018.

Nguồn: Cổng Thông tin điện tử Bộ Công thương