Theo số liệu báo cáo từ Tổng cục Hải quan, xuất khẩu vào Mỹ tháng 8 ước đạt 3 tỷ USD. Tính tổng 8 tháng năm 2015, xuất khẩu sang thị trường Mỹ đạt 21,8 tỷ USD.
Các mặt hàng Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Mỹ gồm 37 mặt hàng như thủy sản, rau quả, cà phê, điều, thức ăn gia súc và nguyên liệu, cao su, gỗ và sản phẩm từ gỗ, túi xách, ví, vali, nguyên liệu dệt may, da giày... Trong đó, các mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu cao như dệt may, giày dép, gỗ và sản phẩm từ gỗ, điện thoại và linh kiện.
Cụ thể, về mặt hàng dệt may, xuất khẩu tháng 8 sang Mỹ đạt hơn 1 tỷ USD, nâng giá trị xuất khẩu 8 tháng năm 2015 ước đạt 7,3 tỷ USD. Về mặt hàng gỗ và sản phẩm từ gỗ tháng 8 đạt 239 triệu USD, cộng dồn cả năm ước đạt 1,6 tỷ USD. Về mặt hàng giày dép xuất khẩu tháng 8 đạt 359 triệu USD, tổng 8 tháng đạt 2,7 tỷ USD. Xuất khẩu điện thoại và linh kiện tháng 8 đạt khoảng 228 triệu USD, tổng 8 tháng năm 2015 xuất khẩu ước đạt 1,7 tỷ USD.
Ở chiều ngược lại, Việt Nam nhập khẩu từ Mỹ ước đạt 915 triệu USD, nâng giá trị nhập khẩu từ thị trường này trong 8 tháng năm 2015 đạt 5,3 tỷ USD.
Các mặt hàng Việt Nam nhập nhiều từ Mỹ như bông các loại, máy vi tính và linh kiện điện tử, máy móc thiết bị và phụ tùng khác, phương tiện vận tải...
Cụ thể, 8 tháng năm 2015, xuất khẩu bông sang thị trường Mỹ ước đạt 603 triệu USD; xuất khẩu máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng khác ước đạt 690 triệu USD; xuất khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện ước đạt 931 triệu USD; xuất khẩu phương tiện vận tải khác và phụ tùng ước đạt 602 triệu USD...
Về cán cân thương mại, 8 tháng năm 2015, thặng dư thương mại Việt Nam - Mỹ ước đạt 16,5 tỷ USD.
Với kim ngạch xuất khẩu 21,8 tỷ USD, Mỹ được xem là thị trường số 1 xuất khẩu của Việt Nam. Triển vọng xuất khẩu sang thị trường Mỹ ngày càng rộng mở khi Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) giữa Việt Nam và 11 nước nằm ở hai bờ Thái Bình Dương, trong đó có Mỹ được hoàn tất ký kết. Khi đó, thuế quan nhiều mặt hàng sẽ về 0%, hàng Việt Nam vào Mỹ sẽ có lợi thế cạnh tranh và lợi thế so sánh với các mặt hàng các nước đối thủ như Trung Quốc, Ấn Độ…
Ngoài xuất nhập khẩu, Việt Nam là đang là địa điểm đầu tư lý tưởng của các doanh nghiệp Mỹ. Theo Cục Đầu tư Nước ngoài (Bộ KH&ĐT), hiện Mỹ đang xếp vị trí thứ 7 trong 101 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư trực tiếp vào Việt Nam, nửa thập niên trở lại đây nguồn vốn FDI từ Mỹ thông qua các thương hiệu mới vẫn không ngừng chảy vào Việt Nam.
Tính trong 6 tháng đầu năm 2015, có 21 dự án có vốn đầu tư trực tiếp từ Mỹ vào Việt Nam với số vốn 82,1 triệu USD.
Hải Yến