Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa sửa đổi, bổ sung Bộ Quy trình kinh doanh điện năng dựa trên việc bám sát vào các thực tế phát sinh trong quá trình sản xuất kinh doanh. Bộ Quy trình có hiệu lực trong tháng 9.

Theo đó, khách hàng có thể chọn các hình thức giám sát khác nhau để giám sát công tơ điện. Đối với việc ghi chỉ số công tơ tại vị trí lắp đặt, khách hàng sử dụng điện có thể lựa chọn hình thức trực tiếp giám sát việc ghi chỉ số công tơ.

Hình thức gián tiếp, khách hàng có thể thông qua người đại diện như tổ trưởng tổ dân phố, trưởng thôn, đại diện dân cư hoặc tổ chức, cá nhân được khách hàng sử dụng điện ủy quyền. Đáng chú ý, EVN khẳng định, mọi giải đáp và thắc mắc của khách hàng về công tác ghi chỉ số phải được giải quyết nhanh chóng trong vòng 24h.

Về phía trách nhiệm doanh nghiệp, EVN cho biết sẽ yêu cầu các công ty điện lực phải đảm bảo về quyền giám sát của khách hàng sử dụng điện đối với công tác ghi chỉ số công tơ điện.

Đối với việc ghi chỉ số công tơ từ xa, đơn vị điện lực thông báo kết quả ghi chỉ số công tơ cho khách hàng sử dụng điện trong vòng 1 ngày làm việc kể từ thời điểm ghi chỉ số để khách hàng đối chiếu và giám sát.

Mặt khác, các hình thức giám sát, thông báo kết quả ghi chỉ số công tơ được thỏa thuận trong hợp đồng mua bán điện. Việc thông báo chỉ số công tơ cho khách hàng, đơn vị có thể áp dụng nhưng không hạn chế các hình thức: Giấy thông báo, website, email, SMS...

Khi phát hiện sai sót trong việc ghi chỉ số công tơ, EVN yêu cầu phải thực hiện thoái hoàn/truy thu với khách hàng theo quy định, nghiêm cấm việc tự thỏa thuận với khách hàng.

Ngoài ra, EVN cho biết sẽ triển khai đồng bộ việc đào tạo, hướng dẫn tất cả cán bổ nhân viên liên quan trong toàn hệ thống. EVN cũng công khai nội dung của Bộ Quy trình kinh doanh tại tất cả các Phòng Giao dịch khách hàng, Đội Quản lý điện tổng hợp, website của các đơn vị.

Trong tháng 9/2015, EVN cho biết đã nhận được những thông tin về hóa đơn tiền điện. Theo đó, EVN cho biết sẽ chỉ đạo các Tổng Công ty Điện lực kiểm tra nghiêm túc, khẩn trương và xử lý nghiêm khắc nếu để xảy ra sai phạm.

Huyền Thương