Tham dự buổi làm việc, có đại diện lãnh đạo các đơn vị chức năng thuộc Bộ Công Thương bao gồm: Cục Xúc tiến thương mại, Cục Công nghiệp, Cục Xuất nhập khẩu, Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo, Vụ thị trường Châu Á – Châu Phi, Vụ Tiết kiệm Năng lượng và Phát triển bền vững.
Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, hiện nay Nhật Bản đang là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam trong nhiều lĩnh vực. Ngày 21/9/2023 tới đây đánh dấu cột mốc 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản. Mối quan hệ truyền thống tốt đẹp giữa hai nước đang tiến tới thời kỳ phát triển vượt bậc với chủ đề “Việt Nhật đồng hành, Hướng tới tương lai – Vươn tầm thế giới”.
Nhật Bản là nước cung cấp viện trợ ODA song phương số 1 với Việt Nam sau hơn 30 năm kể từ năm 1992 đến nay, với trên 20 tỷ USD vốn vay, gần 750 triệu USD viện trợ không hoàn lại và xấp xỉ 1,34 tỷ USD hỗ trợ cho hợp tác kỹ thuật. Viện trợ ODA của Nhật Bản chiếm trên 30% viện trợ phát triển song phương dành cho Việt Nam. Suốt 50 năm qua, Nhật Bản luôn nằm trong 3 nhà đầu tư nước ngoài (FDI) lớn nhất tại Việt Nam, hiện diện ở 57/63 tỉnh, thành phố của Việt Nam, với 4.978 dự án còn hiệu lực với tổng số vốn đăng ký gần 69 tỷ USD tính đến tháng 12/2022. Về thương mại, Nhật Bản là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Việt Nam (sau Trung Quốc và Hoa Kỳ, Hàn Quốc) với kim ngạch song phương năm 2022 đạt gần 50 tỷ USD, là thị trường xuất khẩu lớn thứ 4 của Việt Nam (sau Hoa Kỳ, Trung Quốc và Hàn Quốc) và là thị trường nhập khẩu lớn thứ 3 của Việt Nam (sau Trung Quốc, Hàn Quốc).
Tại cuộc họp, Chủ tịch JETRO đã điểm một số nội dung hợp tác giữa Bộ Công Thương và JETRO hiện nay, đồng thời bày tỏ mong muốn của các doanh nghiệp Nhật Bản tiếp tục đầu tư sâu rộng hơn nữa vào thị trường Việt Nam. Các doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam đang kỳ vọng trên cả 2 lĩnh vực là “tăng doanh số bán hàng trên thị trường nội địa” và “tăng doanh số bán hàng thông qua mở rộng xuất khẩu”.
Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, năm 2023 là năm quan trọng kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản, mối quan hệ hợp tác kinh tế của Việt Nam với Nhật Bản đang có nhiều tiềm năng phát triển hơn bao giờ hết. Do đó, hai Bên cần tăng cường hợp tác hơn nữa nhằm hỗ trợ doanh nghiệp hai nước tận dụng tốt các ưu đãi từ Hiệp định thương mại tự do. Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cũng đánh giá cao các hoạt động của JETRO tại Việt Nam thời gian qua. Các hoạt động này đóng vai trò ngày càng quan trọng và là đầu mối xúc tiến thương mại, đầu tư hiệu quả và thực chất. Bộ Công Thương ghi nhận những đóng góp tích cực của JETRO trong việc thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại Việt Nam – Nhật Bản nói chung và các hoạt động hợp tác giữa Bộ Công Thương Việt Nam với JETRO nói riêng.

Ông Ishiguro Norihiko - Chủ tịch Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản
Buổi làm việc cũng đưa ra các giải pháp nhằm hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam, cụ thể là: lạm phát; khó khăn trong tuyển dụng nhân lực và vướng mắc trong quá trình cấp giấy phép và giấy chứng nhận. Về phía Việt Nam, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải khẳng định Chính phủ, các Bộ ban ngành và địa phương Việt Nam đều rất quan tâm đến việc tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho doanh nghiệp nước ngoài nói chung và doanh nghiệp Nhật Bản nói riêng có môi trường kinh doanh lành mạnh, ổn định để các doanh nghiệp yên tâm đầu tư lâu dài tại Việt Nam. Bộ Công Thương sẽ thực hiện tinh thần Thủ tướng Chính phủ đã quán triệt, chỉ đạo, đồng thời đề nghị phía JETRO, Nhật Bản duy trì liên hệ thường xuyên với Bộ Công Thương để được hỗ trợ, hướng dẫn, giải quyết các khó khăn, vướng mắc một cách kịp thời, nhanh chóng và hiệu quả.
Kết thúc buổi làm việc, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải bày tỏ mong muốn và tin tưởng Chủ tịch Ishiguro Norihiko sẽ tiếp tục dành sự ủng hộ và hỗ trợ Việt Nam nói chung và Bộ Công Thương nói riêng, đặc biệt trong việc thúc đẩy các hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư và chuỗi các hoạt động chào mừng nhân dịp kỷ niệm 50 thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản, nhằm hoàn thành mục tiêu đưa quan hệ hai nước phát triển vượt bậc theo đúng phương châm “Việt Nhật đồng hành, Hướng tới tương lai – Vươn tầm thế giới”.

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Bộ Công Thương