Đối tác kinh tế quan trọng của Việt Nam

Chuyến thăm lần này có ý nghĩa rất quan trọng, định hướng quan hệ hai Đảng, hai nước,  góp phần quan trọng củng cố hơn nữa quan hệ láng giềng hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện Việt Nam-Trung Quốc.

Thời gian qua, hợp tác kinh tế - thương mại hai nước cũng phát triển hết sức mạnh mẽ và thực chất, đem lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước.

Suốt 13 năm liền, Trung Quốc luôn là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam; trong khi đó, Việt Nam cũng lần đầu trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc trong ASEAN, kim ngạch thương mại hai chiều đạt gần 100 tỷ USD. Đặc biệt, mặc dù năm 2016, ngoại thương của Trung Quốc sụt giảm, nhập khẩu của Trung Quốc từ các nước ASEAN đều giảm, nhưng kim ngạch nhập khẩu hàng hóa của Trung Quốc từ Việt Nam vẫn duy trì ở mức tăng trưởng hai con số. Đồng thời, Việt Nam đã vượt Malaysia, trở thành đối tác thương mại hàng đầu của Trung Quốc trong các nước ASEAN.

Đầu tư của Trung Quốc vào Việt Nam gần đây cũng có bước tăng trưởng vượt bậc. Năm 2016, đầu tư của Trung Quốc vào Việt Nam đạt 1,8 tỷ USD và trong quý 1 năm 2017 đạt gần 700 triệu USD, đứng thứ 2 và chiếm chiếm 23,4% tổng vốn FDI vào Việt Nam. Các dự án lớn đầu tư vào Việt Nam của nhiều doanh nghiệp Trung Quốc như Tập đoàn Texhong, Trina Solar... liên tục được khởi động; các dự án lớn như Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 1, Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đạt được tiến triển đáng mừng.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, hai lãnh đạo sẽ tiếp tục khuyến khích các doanh nghiệp Trung Quốc có công nghệ tiên tiến đầu tư vào các lĩnh vực phù hợp với nhu cầu và thế mạnh của mỗi bên, chỉ đạo doanh nghiệp hai bên nhanh chóng giải quyết các tồn tại, vướng mắc tại một số dự án hợp tác; ủng hộ Việt Nam tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi và các quỹ tài chính trong khuôn khổ hợp tác ASEAN - Trung Quốc.

Sáng kiến lớn

Trong bối cảnh tình hình kinh tế thế giới phức tạp và xu hướng đi ngược toàn cầu hóa đang nổi lển, Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đưa ra sáng kiến “Một vành đai, một con đường” với mục đích thông qua việc tăng cường hợp tác quốc tế, kết nối chiến lược phát triển của các bên, thúc đẩy các lĩnh vực hợp tác thực chất, trong đó có kết nối để bổ sung lợi thế cho nhau, thúc đẩy cùng phát triển.

Tính đến nay, đã có hơn 100 quốc gia và tổ chức quốc tế hưởng ứng, ủng hộ sáng kiến này, hơn 40 quốc gia và tổ chức quốc tế ký kết thỏa thuận hợp tác với Trung Quốc. Sự kết nối mà sáng kiến “Một vành đai, một con đường” đề ra và thúc đẩy triển khai hoàn toàn phù hợp mục tiêu của Kế hoạch tổng thể về kết nối ASEAN 2025, cũng là tương lai mà các nước trong khu vực hướng tới, là con đường tất yếu của phát triển bền vững.

Diễn đàn cấp cao hợp tác quốc tế  “Một vành đai, một con đường” sẽ diễn ra trong hai ngày 14-15/5 tại Bắc Kinh (Trung Quốc). Diễn đàn có sự tham dự của 28 nguyên thủ quốc gia và người đứng đầu chính phủ. Với chủ đề “Tăng cường hợp tác quốc tế, chung tay xây dựng “Một vành đai, một con đường”, phát triển cùng có lợi” cùng với những nội dung xuyên suốt là “kết nối chính sách, kết nối hạ tầng, kết nối thương mại, kết nối tài chính, kết nối người dân”, tạo nên thành quả ở bốn phương diện: Một là tạo ra nhiều sự đồng thuận; hai là xác định rõ phương hướng hợp tác; ba là thúc đẩy triển khai các dự án hợp tác ở mọi lĩnh vực và cuối cùng là hoàn thiện hệ thống hỗ trợ.

Theo ông Đặng Minh Khôi - Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc, Việt Nam rất quan tâm và hưởng ứng tích cực sáng kiến “Một vành đai, một con đường” . Việc Chủ tịch nước Trần Đại Quang tham dự Diễn đàn cấp cao hợp tác quốc tế “Một vành đai, một con đường”  lần này thể hiện Việt Nam ủng hộ Trung Quốc tổ chức thành công Diễn đàn, cùng với nguyên thủ, người đứng đầu chính phủ các nước, lãnh đạo các tổ chức quốc tế tiến hành nhiều cuộc họp, thảo luận, nhằm tăng cường hợp tác giữa các nước trên cơ sở luật pháp quốc tế.

Đây là chuyến thăm Trung Quốc đầu tiên của Chủ tịch nước Trần Đại Quang trên cương vị Chủ tịch nước và là một trong những chuyến thăm cấp cao quan trọng trong quan hệ hai Đảng, hai nước năm 2017.

Nguồn: baocongthuong.com.vn