Sáng ngày 6 tháng 9 năm 2016, tại Trụ sở Bộ Công Thương, Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa đã có buổi tiếp và làm việc với Đoàn Doanh nghiệp Pháp do Ông Phillippe Varin, Đặc phái viên của Bộ trưởng Ngoại giao Pháp về các vấn đề Đông Nam Á làm Trưởng đoàn, nhằm trao đổi về cơ hội hợp tác kinh tế thương mại - đầu tư giữa Việt Nam và CH Pháp nói chung và các doanh nghiệp hai nước nói riêng. Thành viên đoàn là các doanh nghiệp hàng đầu của Pháp thuộc các lĩnh vực năng lượng, công nghiệp cơ sở hạ tầng, nông nghiệp thực phẩm, dược phẩm - y tế, môi trường, công nghệ thông tin, v.v…

Phía Bộ Công Thương Việt Nam có sự tham gia của các Lãnh đạo đơn vị chuyên ngành như Vụ Hợp tác quốc tế, Vụ Thị trường Châu Âu, Vụ Công nghiệp nặng, Vụ Thị trường trong nước, Tổng Cục Năng lượng, Cục Điều tiết điện lực, Cục Xuất Nhập khẩu.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa đã nhiệt liệt chào mừng đoàn doanh nghiệp tháp tùng Tổng thống Pháp sang công tác tại Việt Nam và Bộ Công Thương. Thứ trưởng cảm ơn các doanh nghiệp đã quan tâm, tin tưởng trong hợp tác thương mại – đầu tư với Việt Nam và hy vọng sau chuyến công tác này các doanh nghiệp sẽ tìm thấy nhiều cơ hội, mở rộng hợp tác lâu dài tại Việt Nam hơn nữa. 

Thứ trưởng cho biết, trong thời gian qua, hợp tác kinh tế thương mại giữa Việt Nam và Pháp đã được nâng lên một tầm cao mới khi mà ngày càng có nhiều doanh nghiệp Pháp đầu tư trực tiếp hoặc liên kết kinh doanh tại Việt Nam. Mối quan hệ kinh tế giữa hai nước đã được phản ánh rõ trong việc kim ngạch thương mại hai chiều liên tục tăng trưởng hai con số trong các năm qua (trung bình kim ngạch xuất nhập khẩu xong phương trong năm 2011-2015 đạt mức tăng trưởng16,7%). Bộ Công Thương mong muốn duy trì và phát triển mối quan hệ hợp tác này theo chiều sâu hơn nữa trong thời gian tới, đặc biệt trong bối cảnh các bên đang cố gắng thúc đẩy quá trình phê chuẩn Hiệp định FTA giữa Việt Nam và Liên minh EU.

Thứ trưởng cũng nêu những cơ hội hợp tác mà Việt Nam có nhu cầu phát triển trong thời gian tới, đồng thời cũng là các lĩnh vực thế mạnh của Pháp như năng lượng, nông sản, thực phẩm, công nghiệp phân phối, công nghệ bảo vệ môi trường và xử lý rác thải, dịch vụ giáo dục, du lịch, v.v… Đồng thời cũng nhấn mạnh việc Việt Nam có thế mạnh trong sản xuất các sản phẩm may mặc, đồ gỗ, da giầy, linh kiện điện tử, v.v…

Các doanh nghiệp bầy tỏ sự vui mừng và cảm ơn Thứ trưởng và các đơn vị của Bộ Công Thương đã sắp xếp buổi làm việc với Đoàn. Điều này cho thấy Chính phủ Việt Nam nói chung và Bộ Công Thương nói riêng rất cởi mở và quan tâm đến cộng đồng doanh nghiệp. Các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực năng lượng, phân phối, xử lý môi trường công nghiệp, công nghệ thông tin, dược phẩm, quảng cáo lần lượt chia sẻ những thành công của mình tại Việt Nam, đồng thời cũng nêu một số khó khăn và mong được tháo gỡ để có thể mở rộng kinh doanh và hợp tác lâu dài với Việt Nam.

Thay mặt Bộ Công Thương, Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa đã giải đáp các thắc mắc về các chính sách nhà nước liên quan đồng thời bầy tỏ sẵn sàng đồng hành cùng doanh nghiệp để tháo gỡ khó khăn trong quá trình đầu tư kinh doanh tại Việt Nam.

Nguồn: Vụ Hợp tác quốc tế/Cổng thông tin điện tử Bộ Công Thương