Đây là con số được ông Vũ Anh Tuấn, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Than và Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin) đưa ra tại Hội nghị giao ban tháng 8 và kế hoạch công tác tháng 9 của Bộ Công Thương diễn ra sáng nay 3/9. 

Báo cáo tại hội nghị, ông Vũ Anh Tuấn cho hay, thời gian vừa qua, do Trung Quốc phá giá đồng nhân dân tệ, Ngân hàng Nhà nước phải tăng biên độ tỷ giá đã gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của tập đoàn. Đặc biệt là chi phí sản xuất điện, tính đến thời điểm hiện tại, Vinacomin lỗ khoảng 1.200 tỷ đồng​. 

Ông Anh Tuấn kiến nghị Bộ Công Thương xem xét tính khoản chênh lệch này vào giá thành điện bán ra. "Nếu được Bộ Công Thương đồng ý, tập đoàn có thể sẽ bổ sung chi phí khoản lỗ này vào giá thành sản xuất điện hoặc doanh nghiệp được giảm thuế, giãn thời gian nộp thuế"- Vị này kiến nghị.

Liên quan đến vấn đề này, ông Ngô Sơn Hải, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cũng cho hay, ảnh hưởng chênh lệch tỷ giá đối với ngành sản xuất điện lớn, riêng Vinacomin đã chiếm 10-15% toàn hệ thống. Ngoài ra, các nhà máy sản xuất điện khác của EVN cũng bị ảnh hưởng nhiều. "Nếu cộng dồn cả Vinacomin, EVN và PVN trong lĩnh vực điện thì khoản lỗ phát sinh sẽ lớn gấp 10 lần con số 1.200 tỷ đồng"- Ông Hải chia sẻ.

Kết luận buổi giao ban, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho hay, Bộ sẽ tổng hợp và gửi ý kiến trình Chính phủ xem xét. Thời gian qua không chỉ Vinacomin mà nhiều doanh nghiệp khác cũng đã bị ảnh hưởng bởi biến động tỷ giá. 

Kiều Linh